Xả nước thải Fukushima tác động "không đáng kể" tới Hàn Quốc

(Vietnam+)| 07/07/2023 14:41

Hàn Quốc ngày 7/7 đánh giá rằng kế hoạch của Nhật Bản xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima sẽ gây ra "hậu quả không đáng kể" đối với nước này.

Xa nuoc thai Fukushima tac dong Tổng Giám đốc IAEARafael Grossi (phía trước) trong chuyến khảo sát nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Futaba, Nhật Bản ngày 5/7/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo AFP, Hàn Quốc ngày 7/7 đánh giá rằng kế hoạch của Nhật Bản xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima sẽ gây ra "hậu quả không đáng kể" đối với nước này.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Hàn Quốc tìm cách xoa dịu mối quan ngại ngày càng tăng của công chúng.

Phát biểu họp báo với các phóng viên ngày 7/7, Bộ trưởng Điều phối Chính sách Hàn Quốc Bang Moon-kyu cho hay Hàn Quốc đã tiến hành đánh giá riêng về kế hoạch của Tokyo và nhận thấy Nhật Bản sẽ đáp ứng hoặc vượt các tiêu chuẩn quốc tế quan trọng.

Bộ trưởng cho biết nghiên cứu tập trung vào việc liệu việc xả thải có ảnh hưởng đến vùng biển của Hàn Quốc hay không và kết quả cho thấy nó sẽ gây ra "hậu quả không đáng kể."

Trước đó cùng ngày, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết một trong hai nhóm chuyên gia quốc tế lập báo cáo về việc xả thải của nhà máy điện hạt nhân Fukushima có thể đã bày tỏ quan ngại về việc này.

Trả lời phỏng vấn của Reuters về việc liệu có sự bất đồng nào giữa các chuyên gia viết báo cáo về Fukushima hay không, ông Grossi thừa nhận: “Tôi đã nghe nói rằng có sự bất đồng... nhưng một lần nữa, những gì chúng tôi công bố là tuyệt đối chính xác về mặt khoa học"./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/xa-nuoc-thai-fukushima-tac-dong-khong-dang-ke-toi-han-quoc/873598.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xả nước thải Fukushima tác động "không đáng kể" tới Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO