Đời sống

Người đưa giống lúa ngon nhất thế giới về trồng dưới chân núi lửa

Thanh Hằng 01/02/2023 14:45

Giống lúa ST được đưa về trồng dưới chân núi lửa Chư B’lúk, phát triển nhờ phù sa của dòng sông Krông Nô, tạo nên thương hiệu lúa nổi tiếng Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Từ 50kg lúa giống

Giống lúa ST24 và ST25, được nghiên cứu và phát triển nhờ kỹ sư nông nghiệp Hồ Quang Cua (tỉnh Sóc Trăng). Hơn 5 năm trước, giống lúa nổi tiếng thế giới này được bà Chu Thị Mười, một nông dân ở xã Buôn Choáh (huyện Krông Nô) đưa về trồng tại xã Buôn Choáh.

Bà Mười cũng là một trong số ít nông dân đầu tiên đưa giống lúa ST24 và ST25 từ miền Tây ngược lên Tây Nguyên để đưa vào sản xuất đại trà. Từ đó, giống lúa ST trở thành giống lúa đem lại thu nhập cao cho người dân sống dưới chân núi lửa Chư B’lúk.

giong-lua-st-1(1).jpg
Bà Chu Thị Mười (bên trái) là một trong số những nông dân đầu tiên đưa giống lúa ST về trồng tại xã Buôn Choáh.

Bà Mười nhớ lại, năm 2017 trong một lần xem tivi, bà thấy quảng cáo lúa ST24 thơm ngon nên nảy sinh ý định mua về trồng thử. Ngày hôm sau, bà Mười đem ý tưởng này kể với ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) huyện Krông Nô. Trùng hợp, ông Lộc cũng đang có ý định đưa giống lúa ST24 về địa phương trồng thử nghiệm nhằm thay thế cho các giống lúa đã thoái hóa. Chính vì thế, sau khi bà Mười đề nghị, ông Lộc đã nhận lời ngay.

Ít ngày sau, 50kg lúa giống ST24 được giao tận tay bà Mười gieo sạ trên diện tích 4 sào. Là giống lúa mới, lại chưa nắm rõ quy trình sản xuất nên vụ đầu tiên lúa bị xoắn lá, bà Mười chỉ thu được một tấn trên 4 sào. Sản lượng này chỉ bằng khoảng 1/10 so với các giống lúa người dân xung quanh đang trồng.

“Lúc thu hoạch tôi cũng chán nản, tính vụ sau sẽ quay lại trồng lúa truyền thống. Tuy nhiên, khi nấu gạo ăn thử thì cơm rất thơm ngon, vị đậm đà nên tôi làm liều trồng thêm vụ nữa. Cứ thế, đến nay gia đình tôi duy trì sản xuất lúa ST24 và ST25 trên diện tích 4ha, với năng suất bình quân 10 tấn/ha, thu nhập tăng khoảng 25%”, bà Mười kể lại.

ADQuảng cáo

Theo bà Mười, điểm khác biệt của gạo ST24, ST25 trồng tại đây là hạt gạo trong, không gãy, thơm ngon, hương vị đậm đà không nơi nào có được. Sự vun đắp phù sa, tạo lên lớp phì nhiêu từ sông Krông Nô và hàm lượng khoáng từ sự phong hóa của cao nguyên đá nằm dưới chân núi lửa Chư B'luk làm cho đất nông nghiệp nơi đây rất màu mỡ.

Đến cánh đồng trăm hecta

Chia sẻ về quá trình đưa giống lúa ST về trồng bên dòng sông Krông Nô, ông Doãn Gia Lộc khấp khởi trong lòng vì giống lúa đã góp phần thay đổi diện mạo của một trong những vùng đất khó khăn.

Ông Lộc cho biết, khoảng hơn 10 năm trước, Buôn Choáh vẫn là vùng trũng của tỉnh. Là xã thuần nông, điều kiện kinh tế khó khăn do thường xuyên ngập lụt vào mùa mưa, nhiều diện tích đất chỉ sản xuất được một vụ vì nắng hạn và đá ong.

giong-lua-st-2-1-.jpg
Lúa ST được trồng dưới chân núi lửa, dọc bờ sông Krông Nô mang hương vị đặc trưng.

“Năm 2017, 50kg giống ST24 từ tỉnh Sóc Trăng được bà Mười trồng thử nghiệm. Cùng với sự quyết liệt của huyện, sự ủng hộ của người dân, diện tích trồng lúa ST24 và ST25 ngày càng mở rộng và hiện sản xuất trên diện tích 1.400ha (2 vụ) với khoảng 300 hộ tham gia trên cánh đồng Buôn Choáh”, ông Lộc cho biết.

Qua sản xuất cho thấy, giống lúa ST sinh trưởng, phát triển và khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt, đặc biệt chất lượng gạo có những ưu điểm như hạt gạo trong, cơm đậm, hàm lượng dinh dưỡng vượt trội. Đến nay, sản phẩm gạo Buôn Choáh đã tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart và OCOP.

“Sau khi nhãn hiệu được chứng nhận thì thương hiệu lúa gạo Krông Nô ngày càng được nhiều người biết đến và tin dùng. Giá gạo ST24, ST25 hiện nay bán lẻ từ 22.000 đồng đến 26.000 đồng/kg, giá trị canh tác lúa thuần đạt gần 160 triệu đồng/ha, đời sống của người dân được cải thiện”, lãnh đạo Phòng NN-PTNT huyện Krông Nô thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đưa giống lúa ngon nhất thế giới về trồng dưới chân núi lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO