Đời sống

Bố mẹ nghèo không có tiền mua thuốc cho con

Thanh Hằng 01/02/2023 9:46

Theo lời giới thiệu của cán bộ UBND xã Quảng Tâm (Tuy Đức), chúng tôi biết được hoàn cảnh khó khăn của anh Nông Văn Kiên (SN 1974). Cuộc sống của gia đình anh Kiên khó khăn hơn khi hai vợ chồng không có rẫy, làm thuê nuôi cô con gái bị bại não, thường xuyên lên cơn co giật vì không có thuốc điều trị mỗi ngày.

ADQuảng cáo

Trong căn nhà được dựng tạm, nằm trơ trọi tại thôn 5, xã Quảng Tâm, Nông Thị Lan (SN 2014), con gái anh Kiên nằm một mình với chiếc tivi mở liên tục từ sáng tới chiều. Ánh mắt của Lan vô thức, nhìn chằm chằm vào màn hình. Dù con không hiểu được nội dung, nhưng chỉ có cách ấy, vợ chồng anh Kiên giúp Lan quên đi những đau đớn của bệnh tật và có thời gian để đi kiếm miếng ăn.

hinh-nong-van-kien(1).jpg
Nông Thị Lan (SN 2014) mang những di chứng của bại não từ khi 5 tháng tuổi.

Gia đình anh Kiên từ Lạng Sơn vào Đắk Nông để làm kinh tế, nhưng do hoàn cảnh khó khăn đến nay vẫn chưa có một mái nhà hoàn chỉnh. Cuộc sống càng cơ cực hơn khi con gái Nông Thị Lan bị bại não, 9 năm qua chưa từng cất tiếng gọi bố mẹ.

“Cháu sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng đến 5 tháng tuổi thì sốt cao. May mắn giữ được mạng sống, nhưng những di chứng thì còn tận đến bây giờ. Đi khắp các bệnh viện lớn nhỏ, thế nhưng nơi nào cũng lắc đầu. Bác sĩ bảo phải cho cháu ra nước ngoài điều trị nhưng nhà tôi làm gì có tiền, vợ chồng tôi đành đưa cháu về nhà”, chị Đinh Thị Nhập, mẹ của Lan chia sẻ.

hinh-nong-van-kien-2(1).jpg
Hàng ngày mọi sinh hoạt của Lan phải nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ.
ADQuảng cáo

Ôm con từ bệnh viện trở về nhà, nỗi lo của hai vợ chồng chị Nhập càng lớn khi di chứng của căn bệnh biểu hiện ngày càng nặng cùng với sự phát triển của đứa trẻ. Mỗi lần thay đổi thời tiết, Lan lại lên cơn co giật, chân tay căng cứng như người bị trời hành.

“Hai vợ chồng tôi nuôi hy vọng, một ngày nào đó được nghe tiếng gọi của con, ba năm đầu còn bắt xe đưa cháu lên Đắk Lắk để tập vật lý trị liệu, bệnh tình của cháu cũng khả quan hơn nhưng chi phí tốn quá, vợ chồng tôi không kham nổi. Tôi xin bác sĩ cho cháu về nhà nằm điều trị, mỗi ngày chỉ uống một viên thuốc 7.000 đồng để hạn chế những cơn co giật”, chị Nhập thông tin thêm.

Trở về với những nỗi đau không thể nói thành lời, 9 năm nay, chưa một đêm nào chị Nhập ngủ yên giấc, nhất là những hôm trái gió, trở trời, Lan liên tục quấy khóc vì đau đớn. Đôi môi nhỏ của cô bé cũng nhiều lần đầm đìa máu vì cháu không thể khống chế được bản thân. Mỗi lần chứng kiến bệnh tật hành hạ, thân hình nhỏ bé lại gồng lên, mặt mũi tái mét, đôi mắt trợn trừng như cầu cứu, vợ chồng chị chỉ biết nén nỗi đau, xoa bóp cho con.

hinh-nong-van-kien-3(1).jpg
Gia đình anh Kiên chỉ có 3 con dê là tài sản giá trị nhất, nên cuộc sống rất khó khăn.

Trong những ngày trước, trong, sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 thì nỗi lo càng hiện hữu trên khuôn mặt đôi vợ chồng nghèo. Không có người thuê, không có việc làm, số tiền dành dụm mua thuốc cho Lan cũng đã hết, khiến cô bé lại tiếp tục đối diện với những đau đớn của bệnh tật. “Nhìn quanh nhà cũng chẳng có gì đáng giá ngoài 3 con dê giống. Dịp Tết vợ chồng tôi cũng không sắm sửa gì, chỉ mong sao có người gọi đi làm thuê để kiếm tiền mua thuốc cho cháu. Nhìn con đau đớn vì bệnh tật, vợ chồng tôi cũng như cắt từng khúc ruột vì thương con”, chị Nhập tâm sự.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ gia đình cháu Nông Thị Lan xin gửi về: Anh Nông Văn Kiên, thôn 5, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, ĐT: 0865.531.006 hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Ðắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Ðắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Ðắk Nông, SÐT: 02613.544244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bố mẹ nghèo không có tiền mua thuốc cho con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO