Xã hội hóa góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao

25/03/2011 09:07

Trong những năm qua, phong trào thể dục thể thao (TDTT) ở tỉnh ta đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ, nhất là thể thao quần chúng. Các hoạt động TDTT được các địa phương duy trì, tổ chức với chất lượng ngày càng nâng cao, góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập trong quần chúng nhân dân...

ADQuảng cáo

Trong những năm qua, phong trào thể dục thể thao (TDTT) ở tỉnh ta đã cónhững bước chuyển biến mạnh mẽ, nhất là thể thao quần chúng. Các hoạt động TDTTđược các địa phương duy trì, tổ chức với chất lượng ngày càng nâng cao, gópphần thúc đẩy phong trào luyện tập trong quần chúng nhân dân.

Hiện nay, trung bình mỗi năm, Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức từ 10-15 giải cấp tỉnh, còn các huyệntừ 7-10 giải. Ngoài nguồn kinh phí được cấp, ngành đã chú trọng đến công tác xãhội hóa hoạt động TDTT để tăng cường việc rèn luyện sức khỏe cho nhân dân.Những năm qua, ngoài những giải đấu do ngành tổ chức, Sở VHTT&DL đã ký kếtliên tịch với nhiều sở, ngành như: Công an, Quân đội, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Laođộng tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh… để tổ chức các giải thể thao theo địnhkỳ. Một số giải đấu đã trở thành giải truyền thống hằng năm như: việt dã, bóngchuyền nam, bóng đá mini… được đông đảo công chúng mến mộ. Toàn tỉnh có 2 liênđoàn thể thao được thành lập là quần vợt và bóng bàn, cùng trên 60 câu lạc bộTDTT nên số người luyện tập không ngừng tăng lên. Nếu như năm 2004, khi tỉnhmới thành lập chỉ có khoảng 5% dân số thường xuyên luyện tập TDTT thì nay đãtăng lên 19%. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp cũng đã đầu tư xây dựng các thiết chếTDTT trị giá hàng tỷ đồng như: sân quần vợt, sân bóng đá mini cỏ nhân tạo đểphục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn. Trong thời gian tới đây, Tập đoànĐức Long -Gia Lai cũng sẽ xây dựng 4sân quần vợt tại thị xã Gia Nghĩa và tiến tới phối hợp với tỉnh xây dựng Khuliên hợp TDTT tại phường Nghĩa Tân.


Một số doanh nghiệp tài trợ giải Việt dã toàn quốc và bán Marathon BáoTiền Phong lần thứ 52 tại Gia Nghĩa

ADQuảng cáo

Sở VHTT&DL cũng rất chú trọng vàocông tác vận động các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tài trợ kinh phíđể tổ chức các giải đấu. Trung bình mỗi năm, Sở vận động trên dưới 200 triệuđồng từ các đơn vị, doanh nghiệp để tổ chức các giải thể thao. Một số huyện nhưĐắk R’lấp, Đắk Mil, Chư Jút và Krông Nô cũng thực hiện việc xã hội hóa hoạtđộng TDTT rất tốt, bình quân mỗi huyện vận động được từ 50 đến 100 triệu đồng.Thực tế chứng minh rằng, những địa phương nào làm tốt công tác xã hội hóa thìluôn giành được thứ hạng cao tại các giải TDTT cấp tỉnh. Theo ông Võ An, TrưởngPhòng Văn hóa –Thông tin huyện Đắk R’lấp thì những năm qua, địa phương thườngxuyên chú trọng và thực hiện công tác xã hội hóa, bởi nếu chỉ trông vào nguồnkinh phí được giao thì không thể có phong trào thể thao được đánh giá cao nhưhiện nay. Điều đáng mừng là địa bàn có khá nhiều “Mạnh thường quân” rất đam mêTDTT nên luôn tài trợ kinh phí cho VĐV tham gia giải cấp tỉnh. Tương tự, huyệnĐắk Mil cũng vậy, năm 2010, một doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn đã tài trợ100% kinh phí cho đội bóng đá nam của huyện tham dự Giải vô địch bóng đá toàntỉnh lần thứ III.

Theo ông Trần Văn Thinh, Phó Giám đốc SởVHTT&DL thì trong những năm tới, ngành sẽ chú trọng hơn nữa đến xã hội hóahoạt động TDTT. Bên cạnh tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Đề án “Xã hội hóa hoạtđộng TDTT”thì ngành cũng đã đặt ranhững chỉ tiêu riêng để thúc đẩy phong trào TDTT tại địa bàn. Những đơn vị,doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia xây dựng các thiết chế TDTT cũng nhưtài trợ thường xuyên cho các giải đấu sẽ được tỉnh ưu đãi. Với việc tổ chứcthành công Giải việt dã toàn quốc và bán marathon Báo Tiền Phong lần thứ 52 vừaqua, ngành cũng đang tính đến việc đăng cai một số giải TDTT khác, góp phần cổvũ và thúc đẩy phong trào TDTT tại địa phương, đồng thời quảng bá hình ảnh,tiềm năng của tỉnh. Cuối năm nay, tỉnh tiếp tục đăng cai Giải võ cổ truyền khuvực Tây Nguyên lần thứ III. Hy vọng qua những giải đấu lớn này, các cá nhân,doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sẽ quan tâm tài trợ hơn nữa.

Bài, ảnh:Hoàng Thanh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã hội hóa góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO