Đời sống

Xã Đắk Búk So đẩy mạnh giảm nghèo để về đích nông thôn mới

Thành Hằng - Quang Vũ 22/01/2024 06:43

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng trong năm 2024, xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đẩy mạnh hỗ trợ sinh kế và nhà ở cho người dân.

ADQuảng cáo

Cuối năm 2023, gia đình anh Nguyễn Văn Trúc, bon Bu N’Drung, xã Đắk Búk So được phê duyệt hỗ trợ bò sinh sản để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, năm 2023, do địa phương chưa hoàn thiện thủ tục mua bò giống nên dự kiến trong tháng 1/2024, gia đình anh Trúc mới được cấp phát bò.

hinh-1.jpg
Gia đình anh Nguyễn Văn Trúc (bên trái), bon Bu N’Drung, xã Đắk Búk So sẽ được hỗ trợ bò sinh sản trong tháng 1/2024

Những ngày này, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, anh Trúc đã chuẩn bị vật liệu xây dựng chuồng trại đồng thời tìm hiểu thêm kỹ thuật chăn nuôi để sau khi nhận được bò giống, anh Trúc có thể chăm sóc bò tốt nhất. Bản thân anh Trúc hy vọng, từ sự hỗ trợ này, gia đình sẽ có cuộc sống tốt hơn, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Anh Trúc chia sẻ: “Những năm trước, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ gà giống và vay vốn sản xuất. Năm 2022, chúng tôi thoát nghèo nhưng đời sống vẫn còn thiếu thốn. Được Nhà nước hỗ trợ bò giống, vợ chồng tôi rất phấn khởi và cam kết với địa phương chăm sóc vật nuôi thật tốt để bò sinh sản, tạo nguồn thu hàng năm cho gia đình”.

ADQuảng cáo

Để giúp người dân thoát nghèo, thời gian qua, xã Đắk Búk So còn tập trung hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Gần đây nhất, gia đình ông Hà Ký Thọ, bon Bu N’Drung được hỗ trợ một căn nhà cấp 4, giúp gia đình xóa được nhà tạm để có nơi ở ổn định, kiên cố.

Ông Thọ chia sẻ, năm 2018, gia đình ông được cấp một con bò giống sinh sản. Đến năm 2023, gia đình ông tiếp tục được hỗ trợ một căn nhà đại đoàn kết. Có nhà mới, có nguồn thu ổn định hàng năm từ bò sinh sản, cuối năm 2023, gia đình ông Thọ đã thoát nghèo và trở thành hộ cận nghèo của xã. Ông Thọ cho biết: “Trước đây, gia đình tôi ở trong một căn nhà gỗ xuống cấp nhưng không có tiền để sửa chữa. Năm nay có nhà mới, bố con tôi rất phấn khởi nên cũng động viên nhau cố gắng làm ăn, tích góp để vài năm nữa có thể ra khỏi danh sách hộ cận nghèo”.

hinh-2.jpg
Xã Đắk Búk So đang tập trung công tác giảm nghèo để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2024. Trong ảnh là một góc xã Đắk Búk So với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, kiên cố.

Ông Ngô Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2025, địa phương có khoảng 80 hộ dân được hỗ trợ bò giống. Năm 2023, do một số vướng mắc nên chương trình vẫn chưa hoàn thành. Bước sang năm 2024, địa phương đã quyết liệt triển khai chương trình, với mục tiêu sớm đưa chính sách đến với người dân khó khăn.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Đắk Búk So, năm 2024 là năm bản lề trong việc hiện thực hóa Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện Tuy Đức khóa IV, nhiệm kỳ 2020-2025, với mục tiêu đưa xã Đắk Búk So về đích nông thôn mới. Nhận thức được nhiệm vụ và trách nhiệm, cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã đều quyết tâm hoàn thành bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, trong đó xã chú trọng tới tiêu chí giảm nghèo

Ông Ngô Văn Thương thông tin: “Qua rà soát đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn khoảng 8,4%. Năm 2024, chúng tôi phấn đấu sẽ giảm trên 5% tỷ lệ hộ nghèo để thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Đắk Búk So đẩy mạnh giảm nghèo để về đích nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO