Wagashi: Tìm hiểu nguồn gốc, lịch sử và ý nghĩa của bánh

05/04/2024 14:07

Wagashi là một loại bánh truyền thông của Nhật, nổi bật với hình thức bắt mắt. Tìm hiểu nguồn gốc, lịch sử và ý nghĩa của bánh wagashi qua bài viết sau.

ADQuảng cáo

Bánh wagashi là một tuyệt tác của ẩm thực Nhật Bản. Bánh wagashi không chỉ có hương vị thơm gon mà hình thức cũng vô cùng bắt mắt. Nếu bạn chưa biết nhiều thông tin về loại bánh này, mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

1Tìm hiểu về bánh wagashi

Nguồn gốc bánh wagashi

Wagashi là một loại bánh truyền thống của Nhật Bản, được chế biến từ các thành phần thực vật và thường được thưởng thức cùng trà. Không chỉ là một món ngọt, wagashi còn là một tác phẩm nghệ thuật với sự chú ý đặc biệt vào cả hương vị và hình dáng của nó. Với vai trò quan trọng trong văn hoá ẩm thực của Nhật Bản, wagashi đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân đất nước này.

Trong thời kỳ Yayoi (300 TCN), người Nhật sử dụng wagashi trong các nghi lễ tế thần. Tuy nhiên, đến thời Edo (1603 - 1867), bánh wagashi trở nên phổ biến hơn, không chỉ được dùng trong tế thần mà còn trở thành một món ăn tráng miệng được ưa chuộng bởi các tầng lớp quý tộc tại Nhật Bản.

Trong thời kỳ Minh Trị (1868 - 1912), khi Nhật Bản mở rộng quan hệ ngoại giao với các nước phương Tây, wagashi cũng được giới thiệu rộng rãi hơn và được công nhận trên toàn thế giới như một biểu tượng đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản.

Nguồn gốc bánh wagashiNguồn gốc bánh wagashi

Ý nghĩa của bánh wagashi

Wagashi trong tiếng Hán được gọi là "Hòa quả tử", đồng nghĩa với vẻ đẹp tự nhiên. Mỗi chiếc bánh wagashi được tạo hình tương tự như hình ảnh thiên nhiên như hoa đào, hoa mơ, lá phong, hoặc bông tuyết, với nhân đậu đỏ tượng trưng cho con người đứng giữa trung tâm.

Từ đó, chúng ta có thể hiểu ý nghĩa của bánh wagashi là sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, không thể tách rời. Mỗi mùa trong năm sẽ có những loại wagashi riêng biệt, có thể kể đến như manju (bánh bao) cho đến yokan (bánh thạch), nerikiri, kashiwa mochi (bánh nếp), sakuramochi (bánh nếp hoa anh đào), monaka (bánh rán), rakugan, và kuri mushi yokan.

Ý nghĩa của bánh wagashiÝ nghĩa của bánh wagashi

2Các loại Wagashi phổ biến

Sakuramochi

ADQuảng cáo

Sakuramochi là một trong những loại wagashi truyền thống của Nhật Bản, thường được làm với nhân đậu đỏ, trà xanh hoặc viên kem nhỏ, thường xuất hiện trong các lễ hội ngắm hoa hoặc trong lễ Hinamatsuri, lễ của các bé gái. Bánh sakuramochi thường có màu hồng của bánh gạo, nhân bên trong là bột đậu đỏ anko, và được bọc bên ngoài bằng lá hoa anh đào muối.

SakuramochiSakuramochi

Namagashi

Namagashi thường được tạo hình giống như các loài hoa cỏ biểu trưng cho bốn mùa trong năm ở Nhật Bản. Thường được sử dụng để biếu tặng, một hộp quà namagashi điển hình thường bao gồm bốn chiếc bánh tượng trưng cho bốn mùa, mang ý nghĩa cầu chúc sự yên bình và hạnh phúc cho người nhận suốt năm.

NamagashiNamagashi

Ukishima

Ukishima giống như bánh bông lan, được làm từ bột, trứng và đường, nhưng thay vì nướng thì được hấp. Sử dụng đậu đỏ làm nguyên liệu, ukishima có hương vị đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản và thường được trang trí một cách tinh tế và phong phú.

UkishimaUkishima

Higashi

Higashi, hay còn gọi là wagashi khô, được nén trong khuôn giống như bánh in và có vị ngọt thanh của đường mía wasambonto. Cách trang trí trên higashi thường rất tinh xảo và điêu luyện, tạo nên một vẻ đẹp độc đáo giữa các loại wagashi khác nhau.

HigashiHigashi

Manju

Manju là một loại bánh có vỏ làm từ bột jojo và nhân đậu, thường được làm thành hình tròn tương tự như bánh bao.

ManjuManju

Vậy là Báo Đắk Nông đã gửi đến những thông tin về bánh wagashi truyền thống của Nhật Bản. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hay về loại bánh này!

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Wagashi: Tìm hiểu nguồn gốc, lịch sử và ý nghĩa của bánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO