Vườn Quốc gia Tà Ðùng bảo vệ rừng gắn với du lịch sinh thái

Đức Hùng| 31/01/2023 15:36

Vườn Quốc gia (VQG) Tà Ðùng có nguồn tài nguyên rừng quý giá, với hệ động thực vật phong phú. Khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển du lịch đang là mục tiêu của VQG Tà Ðùng để vừa bảo vệ rừng, vừa phát triển du lịch sinh thái bền vững.

ADQuảng cáo

Tài nguyên rừng quý giá

VQG Tà Đùng rộng khoảng 21.000 ha, độ che phủ rừng đạt khoảng 85% diện tích. Nơi đây sở hữu nguồn tài nguyên động thực vật vô cùng phong phú.

VQG Tà Đùng hiện có 1.406 loài thực vật bậc cao (trong đó có 89 loài có nguy cơ tuyệt chủng), có 69 loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam (2007), 27 loài có tên trong Danh mục đỏ IUCN.

Hệ động vật ở VQG Tà Đùng có 574 loài thuộc 38 bộ, 124 họ. Trong đó, có 37 loài thuộc diện quý hiếm cần bảo vệ, 34 loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam (2007)...

Những năm qua, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng của VQG Tà Đùng luôn bám sát địa bàn, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, động vật hoang dã. Nhờ vậy, trên lâm phần quản lý, hầu như ít xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái phép.

Việc bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học được VQG Tà Đùng tiến hành dưới nhiều hình thức như: giao khoán bảo vệ rừng, trồng rừng và chăm sóc rừng, khoanh nuôi tái sinh tự nhiên...

VQG Tà Đùng giàu tiềm năng phát triển du lịch, hứa hẹn sẽ là trung tâm du lịch của tỉnh Đắk Nông
Thời gian qua, VQG Tà Ðùng đã trồng mới 617 ha rừng theo chương trình trồng rừng thay thế giai đoạn 2014 - 2021. Ðơn vị đã giao khoán bảo vệ rừng cho 153 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, với tổng diện tích 3.000 ha.

VQG Tà Đùng thường xuyên phối hợp với các trường đại học, các tổ chức trong nước để thực hiện các chương trình nghiên cứu khoa học. Mục tiêu của đơn vị là từng bước ổn định cơ sở dữ liệu và bảo tồn đa dạng sinh học tại lâm phần.

Không chỉ có thiên nhiên, xung quanh VQG Tà Đùng có khoảng 36 dân tộc cùng sinh sống. Các cộng đồng này còn lưu giữ những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc.

ADQuảng cáo

Văn hóa truyền thống và nơi sinh sống của các dân tộc sẽ tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo đặc trưng tại VQG Tà Đùng…

Phấn đấu thành trung tâm du lịch của Đắk Nông

Để phát triển du lịch sinh thái gắn với quản lý bảo vệ rừng bền vững, tỉnh Đắk Nông đã Quy hoạch tổng thể bảo tồn, phát triển bền vững VQG Tà Đùng đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, quy hoạch nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và sử dụng tốt tiềm năng, thế mạnh của VQG Tà Đùng. Cụ thể, tỉnh sẽ xây dựng các loại hình du lịch để khai thác hiệu quả các tiềm năng như: du lịch sinh thái, nghiên cứu đa dạng sinh học, du lịch thể thao mạo hiểm, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí gắn với cảnh quan.

Sản phẩm du lịch ở VQG Tà Đùng gắn với nghiên cứu, khám phá văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số. Tỉnh sẽ triển khai quy hoạch, xây dựng Khu phức hợp du lịch - nghỉ dưỡng - sân golf Tà Đùng. Khu phức hợp có quy mô lớn, với nhiều loại hình du lịch.

Phát triển rừng được VQG Tà Đùng chú trọng

Các sản phẩm du lịch bảo đảm phát huy, khôi phục các giá trị sinh thái tự nhiên sẽ được tỉnh chú trọng. Trong đó, tỉnh bảo tồn đa dạng sinh học, phát huy vai trò trụ cột của hệ thống rừng. Mục tiêu của tỉnh  đưa VQG Tà Đùng là sớm trở thành trung tâm du lịch lớn nhất Đắk Nông.

Ông Khương Thanh Long, Giám đốc VQG Tà Đùng cho biết, mục tiêu của VQG Tà Đùng trong thời gian tới là vừa quản lý, bảo vệ và phát triển rừng hiệu quả, vừa bảo tồn đa dạng sinh học kết hợp du lịch sinh thái bền vững.

Với hệ sinh thái rộng lớn, đặc thù, tính đa dạng sinh học cao, nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật, VQG Tà Đùng mong muốn sớm biến những lợi thế, tiềm năng này thành các sản phẩm phục vụ du lịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn Quốc gia Tà Ðùng bảo vệ rừng gắn với du lịch sinh thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO