Kinh tế

Vườn Quốc gia Tà Đùng giúp cộng đồng nâng cao chất lượng cuộc sống

Hưng Nguyên 05/02/2024 00:00

Năm 2023, Vườn Quốc gia (VQG) Tà Đùng (Đắk Nông) đã hỗ trợ các thôn, bon trong vùng đệm nhiều hạng mục công trình để nâng cao chất lượng cuộc sống.

ADQuảng cáo

Nhận thấy Nhà Văn hóa cộng đồng bon R’Sông, xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) chật chội, không đủ chỗ cho người dân trong bon sinh hoạt, VQG Tà Đùng đã hỗ trợ bon mở rộng không gian nhà văn hóa.

Cụ thể, VQG Tà Đùng đã hỗ trợ xây dựng khoảng 100m2 mái vòm. Nhờ đó, người dân trong bon có chỗ sinh hoạt rộng rãi, không còn ngại nắng mưa.

Già K’NDong, Trưởng bon R’Sông, xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong cho biết, nhà cộng đồng diện tích nhỏ, mỗi lần tổ chức họp, sinh hoạt chật chội, nắng mưa đều rất bất tiện.

Bây giờ thoải mái rộng rãi, người dân trong bon rất phấn khởi. Giờ sinh hoạt, họp dân hay tổ chức các hoạt động ở đây đều rất thuận lợi.

Bon R’Sông, xã Đắk R’măng có 140 hộ, khoảng 360 khẩu. Thời gian qua, bên cạnh hỗ trợ người dân trong bon nhiều mặt, VQG Tà Đùng còn phối hợp với UBND xã, ban tự quản bon vận động và tổ chức cho người dân trong bon ký cam kết không xâm hại rừng.

tadung-6-(1).jpg
VQG Tà Đùng hỗ trợ công trình điện thắp sáng tại bon B’Dơng, xã Đắk Som

Tương tự, những tháng qua, người dân bon B’Dơng, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, vui mừng khi được lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng điện mặt trời dọc con đường vào bon. Cụ thể, VQG Tà Đùng đã hỗ trợ 18 bóng điện năng lượng mặt trời, lắp đặt trên đoạn đường bon dài khoảng 2 km.

Già K’War, Trưởng bon B’Dơng, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, cho biết, bon có hơn 258 khẩu, 970 khẩu, hệ thống điện đã thắp sáng đường bon giúp người dân đi tập thể dục buổi sáng sớm và buổi tối thuận lợi.

Có điện đường còn giúp bảo đảm an ninh trật tự, giảm trộm cắp. Người dân được quan tâm, hỗ trợ từ VQG Tà Đùng họ sẽ có trách nhiệm hơn với rừng.

tadung-5-(1).jpg
Hỗ trợ kinh phí cho bon B'Srê A, xã Đắk Som làm cổng chào vào bon

Thực hiện Chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025, VQG Tà Đùng đã triển khai hỗ trợ cộng đồng cho 26 thôn, bon thuộc 5 xã nằm trên địa bàn vùng đệm.

ADQuảng cáo

Riêng trong năm 2023, 26 thôn, bon thuộc các xã Đắk Som, Đắk R’măng (Đắk Nông) và các xã Phi Liêng, Đạ K’Nàng, Đinh Trang Thượng (Lâm Đồng) được VQG Tà Đùng hỗ trợ kinh phí mỗi thôn, bon 40 triệu đồng để xây dựng cổng chào, hệ thống đèn đường năng lượng mặt trời, đường giao thông nông thôn... Đến nay, chương trình đã hoàn thành xây dựng 26 công trình cộng đồng với tổng kinh phí 1,04 tỷ đồng.

tadung-2-(1).jpg
VQG Tà Đùng bàn giao công trình hỗ trợ cộng đồng vùng đệm.

Chính sách hỗ trợ và phát triển vùng đệm nhằm mục tiêu nâng cao đời sống, nhận thức cộng đồng người dân thông qua việc hỗ trợ phát triển kinh tế, thúc đẩy sự tham gia của người dân vùng đệm vào nhiệm vụ bảo vệ, phát triển rừng.

Trong đó, hỗ trợ đầu tư cho cộng đồng dân cư vùng đệm nâng cao năng lực phát triển sản xuất; hỗ trợ vật liệu xây dựng cho thôn bản các công trình của cộng đồng như nước sạch, điện chiếu sáng, đường giao thông thôn bản, nhà văn hoá…

c6.jpg

Bên cạnh đó, người dân các bon làng thực hiện ký cam kết thực hiện đúng quy định Luật phòng cháy và chữa cháy; Luật hình sự; Luật đa dạng sinh học; Luật Lâm nghiệp năm 2017; Nghị định 156/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ; Nghị định 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ và Các văn bản của các cấp chính quyền, các ngành chức năng về thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ động vật hoang dã.

20201118_105231(1).jpg
VQG Tà Đùng rộng gần 25.000 ha thuộc địa giới hành chính ở 7 xã, 4 huyện của 2 tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng

Diện tích vùng đệm của VQG Tà Đùng khoảng 25.000 ha thuộc địa giới hành chính 7 xã, 4 huyện của 2 tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng. Trên lâm phần do VQG Tà Đùng quản lý có địa hình phức tạp, người dân có lịch sử canh tác trong vùng lõi từ lâu đời. Thời gian qua, công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng tại đây gặp nhiều khó khăn, thử thách.

Ông Khương Thanh Long, Giám đốc VQG Tà Đùng cho biết, việc hỗ trợ vùng đệm các công trình cộng đồng sẽ nâng cao nhận thức của người dân sống gần rừng, đáp ứng nguyện vọng thực tế của địa phương, góp phần giảm áp lực lên tài nguyên rừng.

h6(1).jpg
Người dân cam kết đồng hành với lực lượng quản lý bảo vệ rừng của VQG Tà Đùng trong việc quản lý bảo vệ rừng hiện có.
h(1).jpg
Người dân cam kết không đặt bẫy, không vi phạm các quy định về PCCR
tadung-1-(1).jpg
VQG Tà Đùng giúp người dân vùng đệm từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn Quốc gia Tà Đùng giúp cộng đồng nâng cao chất lượng cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO