Văn hóa

Vun đắp tình yêu với sách

Tuệ An - Linh Thư 21/04/2023 07:13

Với mục tiêu “Đồng hành và kết nối tri thức” vừa qua, tại huyện Cư Jút, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Ngày hội Sách và Văn hóa đọc tỉnh Đắk Nông năm 2023 với nhiều chuỗi hoạt động ý nghĩa. Đây là sân chơi bổ ích giúp cho những độc giả có niềm đam mê đọc sách khám phá, tìm hiểu tri thức, đồng thời bồi dưỡng thêm tình yêu sách.

ADQuảng cáo

Hấp dẫn “Không gian sách số”

Điểm nhấn của Ngày hội Sách và Văn hóa đọc tỉnh Đắk Nông năm 2023 là “Không gian sách số” lần đầu tiên được đưa vào hội sách để phục vụ bạn đọc, công chúng. “Không gian sách số” giới thiệu đến bạn đọc những ứng dụng công nghệ hỗ trợ phát triển văn hóa đọc, kết nối trí thức, phù hợp trong thời đại 4.0 như sách nói, sách điện tử, định hướng xuất bản, phát hành sách điện tử…

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Nông, bên cạnh việc trải nghiệm “Không gian sách số” ngay tại ngày hội bạn đọc được cung cấp dịch vụ truy cập Internet miễn phí; có cơ hội nhận được tài khoản đọc sách điện tử trên ứng dụng ReaVol trị giá 699.000 đồng trong 1 năm; nhận tài khoản sách nói điện tử VoizFM miễn phí 7 ngày; trải nghiệm đọc sách điện tử trên màn hình điện tử cảm ứng công nghệ mới…

sach-1-(1).jpg
Đại biểu trải nghiệm "không gian sách số"

Em Nguyễn Thị Phương Vy, học sinh Trường THCS Phạm Văn Đồng (Cư Jút) chia sẻ: “Điểm bất ngờ và thu hút nhất với em khi được tham dự Ngày hội sách năm nay chính là được trải nghiệm “Không gian sách số”, bởi có thể đọc những cuốn sách mình yêu thích ở mọi lúc, mọi nơi chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc một thiết bị điện tử chuyên biệt dành để đọc sách”.

Tương tự, em Hà Thị Mai, học sinh Trường PTDTNT THCS và THPT (Cư Jút) cho biết: “Với phương pháp đọc sách điện tử, bản thân tôi cảm thấy rất mới mẻ và hiện đại, bắt kịp với xu hướng của thời đại mới. Tôi mong thời gian tới phương pháp đọc này được nhiều người tiếp cận hơn nữa. Trong không gian sách số có nhiều đầu sách phù hợp với từng lứa tuổi, từng hoàn cảnh”.

“Đồng hành và kết nối tri thức”

Cùng với “Không gian sách số”, Tọa đàm “Đồng hành và kết nối tri thức” đã tập trung làm rõ thực trạng, nguyên nhân; giải pháp để nâng cao văn hóa đọc cho học sinh; các mô hình, cách làm, kinh nghiệm hay để nâng cao tinh thần tích cực đọc sách cho học sinh... được các nhà quản lý, sản xuất, bạn đọc, các trường đưa ra.

ADQuảng cáo
sach-2(1).jpg
Các em học sinh thích thú khi được đọc nhiều loại sách phù hợp với lứa tuổi

Theo bà Lê Thị Trúc Linh, Phó Giám đốc Sở VHTT-DL tỉnh Đắk Nông, một trong những nguyên nhân khiến học sinh ngày nay không quan tâm đến việc đọc sách là do sự bùng nổ của công nghệ thông tin. Việc truy cập các trang mạng hiện nay quá dễ dàng khiến học sinh lãng quên đến các giá trị của sách. Không những vậy, khi áp lực học hành của học sinh quá lớn, khiến việc đọc sách ít được quan tâm, cộng với đó là thiếu sự động viên, khuyến khích của nhà trường và gia đình.

Còn cô Bùi Thị Nghĩa, thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) cho rằng, để việc đọc sách của học sinh trở thành thói quen thường xuyên rất cần sự quan tâm, chung tay của nhà trường, gia đình trong việc giáo dục ý nghĩa tầm quan trọng của việc đọc sách. Bên cạnh đó, các trường học nên thường xuyên đẩy mạnh việc đọc sách trong học sinh. Các bậc cha mẹ trang bị các tủ sách gia đình, khuyến khích con em mình tham gia đọc sách...

Khơi dậy và gìn giữ văn hóa đọc

Với mong muốn mang sách đến gần bạn đọc, khơi dậy và gìn giữ văn hóa đọc, Ngày hội Sách và Văn hóa đọc tỉnh Đắk Nông năm 2023 có 18 tổ chức, doanh nghiệp xuất bản phát hành, doanh nghiệp công nghệ lớn tham gia, với 25 gian hàng, trưng bày hơn 15.000 bản sách. Qua đó, góp phần hình thành nên những không gian sách như đọc sách miễn phí, trải nghiệm xe thư viện lưu động; check in cùng Ngày hội với các hastag vui nhộn; xếp sách nghệ thuật; tặng sách, vở miễn phí từ gian hàng “Sách sẻ chia”... thu hút đông đảo bạn đọc tham gia.

sach-3-(1).jpg
Độc giả tham quan các không gian khác trong Ngày hội

Ông Nguyễn Bá Nha, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Đam Book, Chủ nhiệm thư viện Nắng Mai thông tin, đến với Đắk Nông lần này, ngoài việc tham gia trưng bày sách tại ngày hội, đơn vị đã trao tặng 3 tủ sách chọn lọc cho lực lượng vũ trang tỉnh Đắk Nông. Công ty bố trí gian hàng trưng bày những đầu sách do mình sáng tác để truyền đi niềm đam mê sách và thông điệp lan tỏa tri thức thông qua sách.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, mỗi cuốn sách là kết tinh từ tri thức và cuộc sống. Đọc sách không chỉ là một sở thích mà còn là con đường ngắn nhất để tiếp cận với nền văn minh của nhân loại. Sự phát triển của kinh tế - xã hội, bùng nổ của khoa học, công nghệ thông tin phần nào tác động đến văn hóa đọc. Bên cạnh sách in truyền thống, có thêm kho tàng sách điện tử, sách nói với những dạng thức mới, đem lại cho mọi người cơ hội tiếp cận với nguồn tri thức phong phú vô tận.

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc tỉnh Đắk Nông năm 2023 tiếp tục khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng. Từ đó, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng phát triển tư duy, rèn luyện nhân cách con người. Ngày hội góp phần khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách; tôn vinh các giá trị của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách.

“Ngày hội đọc sách” ra đời từ hơn
 Khoảng 80 năm trước ở Tây Ban Nha. Theo đó, hằng năm, vào ngày 23/4, người ta yêu mến tặng nhau những cuốn sách kèm theo những đóa hoa hồng và bất cứ ai mua sách sẽ được tặng kèm theo một bông hồng đẹp. Truyền thống tốt đẹp này được người Tây Ban Nha phát triển thành “Ngày hội đọc sách” trên các đường phố. Sau đó hoạt động văn hóa có ý nghĩa này lan rộng ra nhiều nước ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á, châu
Phi.

Từ năm 1995, tổ chức UNESCO đã chính thức chọn ngày 23/4 hằng năm là Ngày Sách và Bản quyền thế giới.

Ngày 24/2/2014, Chính phủ Việt Nam đã quyết định lấy
ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; nâng cao nhận thức của Nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Việc lấy ngày 21/4 là Ngày Sách Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi đây là thời điểm cuốn “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - tác phẩm đầu tiên bằng tiếng Việt được in bởi những người thợ in Việt Nam.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vun đắp tình yêu với sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO