Vui tươi, đầm ấm Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Đắk Song

Mỹ Hằng| 18/04/2022 08:49

Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Đắk Song lần thứ I năm 2022 vừa được huyện tổ chức mới đây diễn ra trong không khí vui tươi, đầm ấm. Với nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi, lành mạnh, ngày hội là một sân chơi bổ ích cho người dân và du khách sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Với chủ đề ca ngợi quê hương đất nước, sự đổi thay của bon làng trong xây dựng nông thôn mới, ngày hội đã diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc như: tái hiện Lễ Sum họp cộng đồng của người M’nông; trình diễn trang phục dân tộc, ẩm thực truyền thống, dựng trại… Bên cạnh đó, gần 200 vận động viên, nghệ nhân các thôn, bon, bản đã tham gia tranh tài ở các môn thể thao dân tộc như đi cà kheo, nhảy bao bố, kéo co… Những tiếng reo hò, cổ động nối tiếp nhau không ngớt, tạo nên không khí hết sức vui tươi, sôi nổi.

Sôi nổi trò chơi dân gian nhảy bao bố

Lôi cuốn mọi người theo dõi, cổ vũ chính là phần thi ẩm thực. Trong phần thi này, từ những nguyên vật liệu gần gũi với đời sống thường ngày của người dân như cá suối, măng đắng, rau dớn, cơm lam, rượu cần men lá rừng, đọt mây… được các nghệ nhân chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, thể hiện sinh động nét văn hóa đời thường đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung và huyện Đắk Song nói riêng.

Trong khuôn khổ ngày hội, Lễ Sum họp cộng đồng của người M’nông được tái hiện hết sức ấm cúng. Khi tiếng chiêng trầm bổng do các nghệ nhân ở bon Bu Jang Lu (Đắk N’Drung) vang lên cũng chính là lúc lễ cúng bắt đầu. Tất cả đều diễn ra theo đúng nghi thức cổ truyền của người M’nông. Bên đống lửa bập bùng, tiếng chiêng, nhịp xoang cùng hòa quyện tạo nên một không gian vô cùng đầm ấm.

Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Đắk Song diễn ra trong không khí vui tươi, đầm ấm

ADQuảng cáo

Nghệ nhân Điểu Nhi ở bon Bu Jang Lu phấn khởi: “Lễ Sum họp cộng đồng là nét sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng dân gian có từ lâu đời, có ý nghĩa sâu sắc đối với đời sống tinh thần, khẳng định sự gắn kết của cộng đồng người M’nông. Để có được những tiết mục này, chúng tôi đã chuẩn bị, tập luyện kỹ lưỡng từ nhiều ngày trước đó, với mong muốn đem đến cho bà con, du khách gần xa thưởng thức nét văn hóa truyền thống M'nông”.

Đối với các bạn trẻ, ngày hội chính là dịp để có thể tìm hiểu những nét đặc trưng văn hóa các dân tộc anh em. Bạn Điểu Thi ở xã Đắk Môl cho biết: “Đây là cơ hội tốt để những bạn trẻ có đam mê văn hóa văn nghệ được thử sức, thể hiện tài năng của mình trên sân khấu biễu diễn, tham gia hoạt động thể thao. Qua đó, chúng tôi thêm yêu mến, tự hào về văn hóa của dân tộc, dù cuộc sống có nhiều thay đổi nhưng vẫn luôn hiển hiện trong cuộc sống thường ngày và mỗi khi lễ hội diễn ra lại có dịp bộc lộ, thu hút cộng đồng tham gia, thưởng thức".

Đông đảo người dân trên địa bàn đến xem và cổ vũ ngày hội

Theo ông Nguyễn Ngọc Thân, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song, Trưởng Ban tổ chức, Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Đắk Song lần thứ I  được tổ chức bảo đảm quy định thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thu hút đông đảo người dân trên địa bàn và bà con du khách gần xa đến chung vui. Ngày hội là sự kiện quan trọng, là nơi gặp gỡ, giao lưu và hội tụ những nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Theo đánh giá, các chương trình tham gia ngày hội được chuẩn bị chu đáo, luyện tập, dàn dựng công phu, có nội dung tiêu biểu, phù hợp và có tính nghệ thuật cao, có nhiều cái mới, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của người dân.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đắk Song lần thứ V nhiệm kỳ 2020-2025, cùng với giữ gìn, khai thác tiềm năng du lịch do thiên nhiên ban tặng, huyện đang tăng cường chỉ đạo việc khôi phục và giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn thông qua các hoạt động văn nghệ, thể thao quần chúng ở cơ sở. Để bản sắc văn hóa các dân tộc được giữ gìn và phát triển, các địa phương đã và đang chú trọng tổ chức các cuộc thi, hội thi, hội diễn và các nghệ nhân, thế hệ trẻ được tham gia thi tài qua các trò chơi truyền thống của các dân tộc.

Qua ngày hội cũng như nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao mang tính dân tộc khác, đồng bào các dân tộc nâng cao ý thức, nhận thức trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Từ việc phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao lan tỏa đến các thôn bản vùng sâu, vùng xa còn góp phần quan trọng vào việc phát triển du lịch ở địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui tươi, đầm ấm Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO