Nghị quyết và cuộc sống

Vực dậy công tác cán bộ ở huyện vùng biên Đắk Nông

Lê Phước 02/02/2024 05:22

Là địa phương từng có nhiều cán bộ bị xử lý kỷ luật, nhưng bằng nhiều cách khác nhau, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) từng bước khắc phục, ổn định công tác cán bộ, củng cố niềm tin trong Nhân dân.

ADQuảng cáo

Vết trượt nơi vùng biên

Năm 2018, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông đã thi hành kỷ luật đối với hàng loạt cán bộ, lãnh đạo của huyện Tuy Đức. Trong đó, có các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; nguyên Bí thư Huyện ủy và nhiều cán bộ trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Tuy Đức.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông nhận định, nhiều cán bộ chủ chốt của huyện Tuy Đức đã thiếu gương mẫu, chưa thực hiện tốt nhiệm vụ đảng viên, nhiệm vụ cấp ủy viên.

Nhiều cán bộ đã để xảy ra khuyết điểm, vi phạm quy định trong quản lý đất đai như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định, giao đất không đúng đối tượng…

Ngoài các vi phạm về đất đai, một số cán bộ xác định sử dụng bằng cấp chuyên môn, lý luận chính trị không bảo đảm quy định. Việc bổ nhiệm một số cán bộ ở Tuy Đức chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn chức danh và trình tự, thủ tục theo quy định. Đáng lưu ý, có trường hợp là người nhà của lãnh đạo huyện được bổ nhiệm thần tốc.

dji_fly_20231025_121620_5_1698210987977_photo_optimized-1-.jpg
Tuy Đức là địa phương từng xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến cán bộ

Tiếp sau đó, nhiều cán bộ giữ các vị trí lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp phòng, ban chuyên môn và cấp cơ sở liên tục bị kỷ luật. Có một giai đoạn dài, huyện Tuy Đức thiếu hụt nhiều vị trí quan trọng như Phòng TN-MT, Phòng NN-PTNT, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất…

Theo Bí thư Huyện ủy Tuy Đức Hồ Xuân Hậu, từ 2018 - 2021, nhiều cán bộ tại địa phương bị xử lý vì vi phạm liên quan đến đất đai, bằng cấp. Một số trường hợp đang công tác xin chuyển đi nơi khác vì điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình.

Điều này đã khiến cho địa phương lâm vào cảnh cán bộ thiếu và yếu. Việc thiếu hụt nhiều vị trí cán bộ chủ chốt ảnh hưởng rất lớn tới công tác tham mưu, xử lý công việc nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội ở Tuy Đức nói chung.

Từng bước kiện toàn bộ máy

Những năm qua, tỉnh Đắk Nông luôn xác định công tác cán bộ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy, tổ chức đảng.

Sau sự việc xảy ra ở Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông đã luân chuyển, điều động nhiều cán bộ chủ chốt về công tác tại địa phương. Trong nhiệm kỳ 2021 - 2025, tỉnh Đắk Nông đã tăng cường cán bộ giữ các vị trí chủ chốt tại Tuy Đức như: Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy.

a10.jpg
Tỉnh Đắk Nông rất quan tâm tới công tác cán bộ ở khu vực Tuy Đức

Công tác cán bộ ở nội tại được Tuy Đức đặc biệt quan tâm. Sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, Tuy Đức bắt tay ngay vào việc kiện toàn cán bộ.

Huyện tiến hành rà soát những vị trí cán bộ thiếu và yếu. Tiếp đó, Tuy Đức tổ chức việc tuyển dụng công chức, viên chức cấp xã và luân chuyển cán bộ cấp huyện, cấp xã.

Huyện Tuy Đức đặc biệt quan tâm đến việc trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị cho đội ngũ cán bộ. Ngoài hàng năm cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, huyện đăng ký với Trường Chính trị tỉnh Đắk Nông mở lớp đào tạo hệ trung cấp lý luận chính trị cho các cán bộ còn thiếu ở địa phương.

Một số cán bộ đủ tiêu chuẩn, Tuy Đức tạo điều kiện thuận lợi để đi học các lớp cao cấp lý luận chính trị tập trung tại Đà Nẵng và không tập trung tại Trường Chính trị tỉnh.

Bí thư Huyện ủy Tuy Đức Hồ Xuân Hậu cho biết, việc quy hoạch và bổ sung quy hoạch được huyện Tuy Đức thực hiện kịp thời, theo đúng thẩm quyền.

Các trường hợp vượt thẩm quyền được Huyện ủy kịp thời báo cáo, đề xuất Tỉnh ủy. Công tác quy hoạch, bổ sung quy hoạch được kịp thời thực hiện đã tăng cường vai trò, sự lãnh đạo của Đảng tại địa phương.

dakrith.jpeg
Đội ngũ cán bộ trẻ (trong ảnh là cán bộ xã Đắk R'tíh) tại Tuy Đức được bồi dưỡng trình độ và bổ nhiệm các chức vụ

Ông Hậu chia sẻ: "Khi lựa chọn con người về các xã công tác, chúng tôi đặc biệt chú ý đến trình độ chuyên môn. Xã nào có tình hình đất đai, dân cư phức tạp thì chúng tôi lựa chọn những người có trình độ vững về tài nguyên môi trường, tư pháp. Đối với những địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, huyện kịp thời bổ sung lãnh đạo có chuyên môn, kinh nghiệm về nông nghiệp…"

Xây dựng bộ khung trẻ, nhiệt huyết

Thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy Tuy Đức cho thấy, chỉ riêng năm 2023, huyện đã luân chuyển, điều động 80 trường hợp. Huyện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 87 trường hợp và giới thiệu ứng cử 107 trường hợp.

Huyện Tuy Đức linh hoạt luân chuyển cán bộ các khối chính quyền qua khối đảng và ngược lại. Phần lớn cán bộ được luân chuyển, điều động đều là người trẻ, có trình độ chuyên môn và nhiệt huyết.

Việc bố trí cán bộ được Tuy Đức thực hiện linh hoạt, đúng quy định và trên tinh thần bảo đảm đúng người, đúng việc. Địa phương mạnh dạn đề bạt, bổ nhiệm cán bộ vào các cương vị cần thiết để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tăng cường nơi yếu và bổ sung nơi thiếu.

Nhiều cán bộ đi lên từ cơ sở, trải qua nhiều chức vụ và có nhiều đóng góp cho địa phương được ghi nhận, sắp xếp ở các vị trí có thể phát huy được thế mạnh.

Cũng theo Bí thư Huyện ủy Tuy Đức Hồ Xuân Hậu, việc rà soát, sắp xếp công tác cán bộ một cách phù hợp đã khơi dậy được nội lực mạnh mẽ ngay tại địa phương.

Nhiều cán bộ trẻ, có năng lực được sắp xếp đúng chuyên môn, vị trí công tác. Họ có cơ hội thể hiện được năng lực, nên “làm một cách máu lửa”, không ngừng nỗ lực, cống hiến nhiệt huyết cho địa phương.

quang-truc.jpeg
Huyện Tuy Đức rất quan tâm tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số (trong ảnh là cán bộ xã Quảng Trực)

Bên cạnh lực lượng cán bộ trẻ, Tuy Đức đặc biệt quan tâm đến cán bộ nữ, cán bộ đồng bào dân tộc thiểu số. Những cán bộ đồng bào dân tộc thiểu số được huyện quan tâm đào tạo, bổ nhiệm để giữ các chức vụ trong hệ thống chính trị.

Điều này giúp cho cán bộ đồng bào phát huy được năng lực trong công tác tuyên truyền, vận động chính sách pháp luật tại địa phương.

Ông Hậu nhận định: "Đội ngũ cán bộ ở Tuy Đức đã hình thành các tuyến, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Trong năm 2024, chúng tôi tiếp tục rà soát, luân chuyển cán bộ đến các nơi thiếu và yếu để xây dựng, hình thành bộ khung cho Đại hội Đảng bộ huyện Tuy Đức nhiệm kỳ tới".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vực dậy công tác cán bộ ở huyện vùng biên Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO