Vụ bệnh nhân tử vong ở Đắk Lắk- bài học về quản lý bác sĩ

PV| 21/08/2024 15:50

Vụ bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật ở Bệnh viện Y dược Buôn Ma Thuột được dư luận quan tâm, vì có sự tham gia của nhóm bác sĩ từ Bệnh viện Bạch Mai.

Vụ bệnh nhân tử vong ở Đắk Lắk- bài học về quản lý bác sĩ
Ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột có sự tham gia của nhóm bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Bảo Trung

Bệnh nhân N.T. tử vong vào ngày 28/7 sau khi thay van động mạch chủ qua da tại Bệnh viện Y dược Buôn Ma Thuột.

Ông Võ Minh Thành - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) xác nhận, trường hợp tử vong của bà Â tại bệnh viện về khách quan là tai biến chuyên môn. Trong các bác sĩ tham gia ca phẫu thuật, có 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Về ca tử vong, sẽ có sự phân tích, đánh giá của các nhà chuyên môn, chỉ xin bàn tới chuyện quản lý bác sĩ trong vụ việc này.

Theo ông Võ Minh Thành, các bác sĩ từ Hà Nội vào tỉnh Đắk Lắk không có chương trình báo trước với lãnh đạo Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột. Có nghĩa là lãnh đạo Bệnh viện không hề hay biết gì về sự tham gia của ê kíp bác sĩ bên ngoài vào.

Vì sao lãnh đạo không biết, đó là do một số người ở Khoa Nội Tim mạch (thuộc Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột) trước đó đã giao lưu, tự ý mời những bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai vào xử lý đối với trường hợp bệnh nhân Â.

Một ca phẫu thuật quan trọng như vậy nhưng lãnh đạo bệnh viện không biết có sự tham gia của 3 bác sĩ đến từ Bệnh viện Bạch Mai là lỗ hổng quá lớn trong quản lý.

Còn nữa, đại diện Bệnh viện Bạch Mai cho biết, 3 bác sĩ tham gia ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột đã không báo cáo lãnh đạo. Bệnh viện Bạch Mai cũng không có kế hoạch với Sở Y tế Đắk Lắk về chuyển giao kỹ thuật trên.

Như vậy, 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai tự đi vào Đắk Lắk thực hiện phẫu thuật, không báo cáo lãnh đạo. Phía Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột, mời 3 bác sĩ này cũng không báo cáo với lãnh đạo. Chỉ khi vụ phẫu thuật không thành công, bệnh nhân tử vong, mới lộ ra chuyện này.

Bác sĩ có chuyên môn giỏi, nếu đi làm thêm bên ngoài bệnh viện mình công tác cũng tốt thôi. Bác sĩ vừa có thêm thu nhập, vừa điều trị, cứu chữa cho bệnh nhân, đóng góp cho cộng đồng. Nhưng làm việc phải nghiêm túc, chấp hành các quy định của bệnh viện quản lý mình và bệnh viện nơi mình tới.

Có báo cáo, có sự chuẩn bị của bệnh viện nơi đến tham gia hỗ trợ chuyên môn, việc khám chữa bệnh sẽ đạt hiệu quả cao hơn, hạn chế tối đa các sai sót.

Qua vụ việc này, các bệnh viện cũng rút ra được bài học về quản lý bác sĩ.

Theo laodong.vn
https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/vu-benh-nhan-tu-vong-o-dak-lak-bai-hoc-ve-quan-ly-bac-si-1382657.ldo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bệnh nhân tử vong ở Đắk Lắk- bài học về quản lý bác sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO