Đời sống

Vốn vay ưu đãi-“Trợ lực” cho giảm nghèo ở Đắk Mil

Thanh Hằng 25/04/2024 05:32

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, hộ nghèo huyện Đắk Mil (Đắk Nông) có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế. Qua đó nguồn vốn này góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

ADQuảng cáo

Trước đây, gia đình anh Y’Thuyên, bon Jun Júh, xã Đức Minh, huyện Đắk Mil thuộc diện hộ nghèo, kinh tế khó khăn, không có vốn đầu tư. Cả gia đình 6 người chỉ có vợ chồng anh Y’Thuyên có việc làm nên số tiền công làm thuê hàng ngày cũng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt và tiền học của các con.

img_0103.jpg
Anh Y Thuyên được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đắk Mil cho vay 40 triệu đồng vốn để đầu tư chăm sóc vườn cây.

Năm 2019 gia đình anh Y’Thuyên được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Đắk Mil cho vay 40 triệu đồng vốn để đầu tư chăm sóc vườn cây cà phê. Nhờ chịu khó học hỏi và biết áp dụng khoa học kỹ thuật nên vườn cà phê phát triển tốt, năng suất cải thiện. Đến nay, số tiền lợi nhuận từ hơn 1ha cà phê, gia đình anh Y’Thuyên đã trả được một phần tiền gốc, đồng thời có thêm kinh phí sửa lại ngôi nhà xuống cấp từ lâu, chăm lo cho con cái học hành đầy đủ.

Anh Y’Thuyên cho biết: “Biết có nguồn vốn vay ưu đãi, tôi đã bàn bạc với vợ để vay tiền về đầu tư sản xuất. 5 năm qua, vợ chồng chúng tôi đều cố gắng phát huy hiệu quả nguồn vốn với mục tiêu thoát nghèo, trả được nợ và có cuộc sống tốt hơn. Hiện tại kinh tế gia đình đã từng bước ổn định, tôi hy vọng sẽ trả hết số nợ vào cuối năm nay”.

Gia đình chị H’Tuất, bon Jun Júh, xã Đức Minh từng thiếu vốn sản xuất nên loay hoay nhiều năm vẫn không tìm được cách thoát nghèo hiệu quả. Sau đó, chị H’Tuất được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đắk Mil hỗ trợ vay 70 triệu đồng vốn, để đầu tư chăm sóc vườn cà phê, tạo cơ hội thoát nghèo.

ADQuảng cáo
hinh-1.jpg
Sau khi thoát nghèo, chị H'Tuất vay 90 triệu đồng để đầu tư sản xuất và mở thêm một cửa hàng tạp hóa

Năm 2022, gia chị H’Tuất thoát nghèo, trả hết được số tiền nợ. Cùng năm, chị H’Tuất vay thêm 90 triệu đồng vốn dành cho hộ mới thoát nghèo. Có vốn, chị H’Tuất mở rộng diện tích sản xuất và mở thêm cửa hàng tạp hóa, kiếm thêm thu nhập mỗi ngày. Đến nay, với hơn 2ha cà phê, hồ tiêu và buôn bán, trừ chi phí mỗi năm gia đình chị thu về khoảng 200 triệu đồng.

Chị H’Tuất cho biết, trong quá trình vay và sử dụng nguồn vốn, các hộ được tổ trưởng theo dõi, giám sát để sử dụng nguồn vốn hiệu quả. Đối với những hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số như chị H’Tuất, vốn vay với lãi suất ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đắk Mil có ý nghĩa rất lớn, giúp gia đình thoát nghèo thành công.

img_0079.jpg
Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đắk Mil làm thủ tục giải ngân cho người dân vay vốn

Theo thống kê, xã Đức Minh có gần 4.000 hộ dân, trong đó có hơn 1.500 hộ được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH với tổng dư nợ 60 tỷ đồng. Nguồn vốn ưu đãi đã tiếp sức rất lớn cho người dân trên địa bàn. Thông qua nguồn vốn vay, nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả được bà con triển khai.

Tính đến tháng 4/2024, tổng dư nợ nguồn vốn chính sách tín dụng trên địa bàn huyện Đắk Mil là trên 545 tỷ đồng, với trên 10.200 khách hàng còn dư nợ. Các nguồn vốn tín dụng chính sách được triển khai thực hiện có hiệu quả đã góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, ổn định xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã Đức Minh giảm còn 53 hộ, chiếm tỷ 1,28%, thu nhập bình quân đầu người đạt 56,6 triệu đồng/năm. Ông Phạm Hòa, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đắk Mil cho biết, thời gian qua, để nâng cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Mil chủ động tham mưu với Ban đại diện NHCSXH huyện thường xuyên chỉ đạo các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác, UBND xã, thị trấn và tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện tốt các chương trình tín dụng ưu đãi cho vay vốn mới, vốn quay vòng bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng, nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vốn vay ưu đãi-“Trợ lực” cho giảm nghèo ở Đắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO