Kinh tế

Vốn ưu đãi tiếp sức xây dựng nông thôn mới Đắk Nông

Nguyễn Lương 31/07/2024 - 06:11

Nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Đắk Nông đang tiếp sức cho nhiều địa phương trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

ADQuảng cáo

Dấu ấn tại Thuận An

Tháng 6/2024, xã Thuận An là một trong 2 xã của huyện Đắk Mil nhận được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Có được kết quả này, xã đã tích cực lồng ghép nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án khác nhau để xây dựng NTM.

img_6425(1).jpg
Người dân xã Thuận An, huyện Đắk Mil được vay vốn từ NHCSXH để phát triển kinh tế, nâng cao mức thu nhập

Trong số này, phải kể đến nguồn vốn ưu đãi từ kênh cho vay của NHCSXH. Đến hết tháng 6/2024, toàn xã Thuận An có hơn 1.110 hộ vay vốn từ NHCSXH, với tổng dư nợ trên 40,5 tỷ đồng.

Nguồn vốn cho vay tập trung chủ yếu các chương trình như: cho vay hộ nghèo, cận nghèo; nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn; giải quyết việc làm…

Theo Chủ tịch UBND xã Thuận An Trần Khắc Dũng, mục tiêu hoàn thành chương trình nông thôn mới nâng cao của xã đề ra trong bối cảnh còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thông qua nguồn vốn vay mà NHCSXH triển khai góp phần giảm áp lực cho địa phương khá lớn.

“Thông qua nhiều chương trình, người dân đã có cơ hội vay vốn để đầu tư. Nguồn vốn vay được bà con đầu tư vào những mô hình phù hợp, phát huy hiệu quả”, ông Dũng khẳng định.

Năm 2021, bà Nguyễn Thị Thanh, thôn Thuận Bắc, xã Thuận An vay 70 triệu đồng từ NHCSXH. Trong đó, 50 triệu đồng được vay từ chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Số còn lại bà vay theo chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn.

Theo bà Thanh, nguồn vốn này được bà đầu tư vào chăm sóc vườn cà phê trồng xen cây ăn quả. Số còn lại, gia đình cải tạo lại hệ thống máy móc, bồn rửa, nhằm bảo đảm vệ sinh sạch sẽ cho cả nhà.

“Đất sản xuất của gia đình có hơn 1ha. Trước đây không có vốn đầu tư nên năng suất vườn cây không cao. Từ lúc được đầu tư bài bản, vườn cây phát triển tốt, năng suất được cải thiện. Sau mỗi vụ thu hoạch, gia đình tôi tích góp thêm một số tiền để tái đầu tư”, bà Thanh cho biết.

Hơn 90% nguồn vốn hỗ trợ nông thôn mới

Tính đến hết 30/6/2024, Đắk Nông có gần 73.000 hộ gia đình được vay vốn ưu đãi của Nhà nước. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách mà NHCSXH đang triển khai đạt trên 4.500 tỷ đồng.

Trong số này, nguồn vốn cho vay các chương trình ưu đãi hỗ trợ xây dựng NTM hơn 3.800 tỷ đồng. Đắk Nông hiện có 40/60 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

0c609fa8414ce412bd5d-1-.jpg
Nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua NHCSXH luôn được giải ngân kịp thời cho bà con nông dân

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến, nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH đã góp phần tạo nhiều chuyển biến trong đời sống người dân. Từ đầu tư phục vụ sản xuất, giải quyết việc làm đến vệ sinh môi trường nông thôn…

“Tất cả những tiêu chí trong xây dựng NTM đều có sự góp mặt không nhỏ từ nguồn vốn vay ưu đãi. Bà con tại Đắk Nông đã chọn những khoản vay phù hợp theo nhiều chương trình, từng bước cải thiện đời sống”, ông Chiến đánh giá.

du no cho vay

Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông Nguyễn Minh Hướng cho biết, nguồn vốn ưu đãi tập trung vào những chương trình cho vay như: hộ nghèo, vệ sinh môi trường, nước sạch… để bảo đảm các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Hằng năm, sau khi phân bổ nguồn vốn, Chi nhánh NHCSXH tỉnh tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương, tổ chức hội, đoàn thể thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của người dân.

f37a3ee8e40c4152181d(1).jpg
Nông dân huyện Đắk R'lấp được tiếp cận vốn vay ưu đãi đầu tư mô hình chăn nuôi

Nhiều địa phương đã tổ chức các hoạt động nâng cao mô hình trồng trọt, chăn nuôi để bà con áp dụng. Nhờ đó, nguồn vốn từng bước phát huy rất hiệu quả, góp phần “tiếp sức” cho công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vốn ưu đãi tiếp sức xây dựng nông thôn mới Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO