Kinh tế

Vốn ưu đãi “tiếp sức” Đắk R'lấp xây dựng nông thôn mới

Nguyễn Lương 14/06/2023 06:39

Nhiều chương trình tín dụng chính sách đang được triển khai tại huyện Đắk R’lấp. Nguồn vốn này đã góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

ADQuảng cáo

Tạo nguồn lực cho nông thôn

Xã Đắk Wer là địa bàn về đích xây dựng nông thôn mới năm 2018. Có được kết quả này, xã đã tích cực lồng ghép nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án khác nhau. Trong đó, nguồn vốn ưu đãi từ kênh cho vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) phát huy hiệu quả.

z4425632566461_23fb9f743df4c893d437340de4811b65-1-.jpg
Nhiều người dân huyện Đắk R'lấp được vay vốn ưu đãi đầu tư vào công trình nước sạch sinh hoạt 

Đến hết tháng 5/2023, dư nợ mà NHCSXH huyện Đắk R'lấp cho vay nông thôn mới tại xã Đắk Wer là 49,6 tỷ đồng. Toàn xã có 841 hộ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi.

Hầu hết, các gia đình đều vay qua nhiều chương trình như: cho vay hộ nghèo, cận nghèo; nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn; giải quyết việc làm…

Theo UBND xã Đắk Wer, mục tiêu hoàn thành chương trình nông thôn mới của xã đề ra trong bối cảnh kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá cả nông sản xuống thấp, đời sống người dân gặp khó trong giai đoạn này. Trước áp lực như vậy, nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện đã góp phần giảm áp lực cho địa phương khá lớn.

Thông qua nhiều chương trình ưu đãi, người dân đã có cơ hội vay vốn để đầu tư. Lãi suất thấp, điều kiện và thủ tục vay đơn giản, tạo tâm lý yên tâm cho người dân. Nguồn vốn vay được bà con đầu tư vào những mô hình phù hợp, từng bước phát huy hiệu quả trong sản xuất.

img_8676-1-.jpg
Người dân Đắk Wer vay vốn từ NHCSXH đầu tư vào cây trồng

Năm 2019, bà Lê Thị Mai, thôn 15, xã Đắk Wer, vay 70 triệu đồng từ NHCSXH huyện. Trong đó, 50 triệu đồng được vay từ chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Riêng 20 triệu đồng còn lại, bà vay từ chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn.

ADQuảng cáo

Theo bà Mai, nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện, bà dùng đầu tư vào chăm sóc vườn cà phê trồng xen cây ăn quả. Số còn lại, bà cải tạo lại hệ thống máy móc, bồn rửa, nhằm bảo đảm vệ sinh cho gia đình.

“Có nguồn vốn, vườn cây được đầu tư bài bản, phát triển tốt, năng suất được cải thiện. Sau mỗi vụ thu hoạch, gia đình tôi tích góp thêm một số tiền để tái đầu tư”, bà Mai cho biết.

Đẩy mạnh các chương trình ưu đãi

Tính đến hết tháng 5/2023, toàn huyện Đắk R’lấp có 9.236 hộ gia đình được vay vốn ưu đãi của Nhà nước. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách mà NHCSXH huyện đang triển khai đạt gần 514 tỷ đồng. Trong đó, riêng dư nợ cho vay nông thôn mới là 472 tỷ đồng, với 8.555 hộ vay.

Ông Nguyễn Quang Tứ, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp nhấn mạnh, nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH đã góp phần tạo nhiều chuyển biến trong đời sống người dân tại địa phương. Từ đầu tư phục vụ sản xuất, giải quyết việc làm đến vệ sinh môi trường nông thôn, đều được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi.

img_2549-7.21.55-sa-1-.jpg
Nguồn vốn ưu đãi góp phần nâng cao đời sống của người dân tại Đắk R'lấp

“Tất cả những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới đều có sự góp mặt không nhỏ từ nguồn vốn ưu đãi. Đến hết năm 2022, tất cả các xã trên địa bàn đều đạt chuẩn nông thôn mới. Chúng tôi đang trong lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao”, ông Tứ cho biết.

Hằng năm, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk R’lấp đã bám sát nghị quyết của huyện, nên nguồn vốn luôn được ưu tiên phân bổ cho các xã nông thôn mới.

Nguồn vốn tập trung vào những chương trình cho vay hộ nghèo, vệ sinh môi trường, nước sạch để bảo đảm các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Sau khi phân bổ nguồn vốn, Phòng Giao dịch tăng cường phối hợp với các tổ chức hội thường xuyên kiểm tra sử dụng vốn của người dân. Mục tiêu cuối cùng là hướng đến hiệu quả sử dụng vốn của bà con.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vốn ưu đãi “tiếp sức” Đắk R'lấp xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO