Vốn chính sách tạo sinh kế cho lao động hồi hương

Nguyễn Lương| 08/12/2021 08:38

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều lao động mất việc làm từ các tỉnh phía Nam phải trở về quê hương. Trước thực tế này, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Đắk R’lấp đã kịp thời giải ngân nguồn vốn vay cho nhiều lao động để giải quyết việc làm.

ADQuảng cáo

Lao động được vay vốn kịp thời

Hơn 4 năm nay, anh Đậu Thế Cảnh, thôn 15, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) làm việc tại một khu công nghiệp thuộc tỉnh Đồng Nai. Đầu năm 2021, Công ty mà anh đang làm việc phải ngừng hoạt động để tránh dịch bệnh. Anh Cảnh trở về gia đình tại xã Đắk Wer.

Sau khi trở về, anh Cảnh vay NHCSXH huyện Đắk R'lấp 50 triệu đồng từ Chương trình giải quyết việc làm. Có vốn, cùng với nguồn tiền tích góp, gia đình anh làm chuồng trại, mua bò giống về nuôi.

Tận dụng nguồn thức ăn tại vườn, đàn bò giống phát triển, sinh sản tốt. Đến nay, trong chuồng nuôi của gia đình đã có 10 con bò thịt.

“Trong giai đoạn khó khăn, gia đình chưa hình dung ra được nên làm gì để phát triển kinh tế. Nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH đã giúp gia đình mạnh dạn đầu tư sinh lời từ chăn nuôi bò”, anh Cảnh chia sẻ.

Được vay vốn từ NHCSXH, gia đình anh Đậu Thế Cảnh đầu tư chăn nuôi bò thịt

Tương tự, gia đình ông Vũ Hữu Đào, ở thôn 2, xã Đắk Wer cũng được vay vốn NHCSXH để tạo việc làm cho thành viên trong gia đình. Theo ông Đào, gia đình ông chủ yếu trồng và chăm sóc cà phê.

Tuy nhiên, đầu năm 2021, con trai ông đang làm công nhân ở Bình Dương đã nghỉ việc về nhà phòng, chống dịch. Để con trai có việc làm ổn định, gia đình ông mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ NHCSXH huyện để trồng rau.

Nguồn vốn vay được giải ngân nhanh chóng, gia đình ông đã tập trung trồng nhiều loại rau bán cho thương lái. Sau gần một năm canh tác, gia đình ông đã thu được 6 vụ rau. Sau khi trừ chi phí, vườn rau mang lại cho gia đình hơn 8 triệu đồng/vụ.

ADQuảng cáo

“Vay vốn từ NHCSXH giúp gia đình tôi vẹn cả đôi đường. Vườn rau phát triển tốt, lợi nhuận cao. Nguồn lợi từ vườn rau, chúng tôi tái đầu tư phân bón cho vườn cà phê. Nhờ vậy, hơn 1,5 ha cà phê của gia đình năm nay cho năng suất, chất lượng cao hơn hẳn”, ông Đào cho biết.

Vườn rau của gia đình ông Vũ Hữu Đào mang lại thu nhập cho thành viên trong gia đình tại thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp

Rà soát nhanh, thủ tục đơn giản

Theo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk R’lấp, chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã giải quyết vay vốn cho 100 lao động hồi hương, với số vốn vay hàng tỷ đồng. Để nguồn vốn nhanh chóng đến tận tay người dân, mọi hồ sơ, thủ tục được Phòng Giao dịch thực hiện đến mức tối giản nhất.

“Chúng tôi đẩy mạnh rà soát, phối hợp chính quyền cơ sở tổng hợp nhu cầu của lao động hồi hương. Trên cơ sở này, cán bộ tín dụng kiểm tra thực tế mô hình. Nguồn vốn vay được giải ngân trong thời gian nhanh nhất”, ông Mai Văn Nam, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk R’lấp cho biết.

Theo ông Nam, trên cơ sở thực tế, tuỳ từng điều kiện, mô hình đầu tư mà đơn vị sẽ cho vay nguồn vốn phù hợp. Đơn vị công khai các thủ tục hành chính tại UBND các xã, thị trấn.

Việc phối hợp với các tổ chức hội, hệ thống Tổ Tiết kiệm và Vay vốn tại cơ sở được ngân hàng đẩy mạnh. Từ đây, việc tuyên truyền chính sách vay vốn đối với người lao động được thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Theo ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, do dịch bệnh Covid-19, số lao động trở về địa phương rất nhiều. Do đó, nguồn vốn từ NHCSXH là giải pháp hữu hiệu để giải quyết việc làm đối với người lao động.

“Có nguồn vốn sản xuất trong thời điểm dịch bệnh đã tạo tâm lý yên tâm cho người dân ngay trên chính quê hương mình. Đây không chỉ là giải pháp giúp địa phương tạo công ăn việc làm cho người dân, mà còn góp phần phòng, chống dịch bệnh khá hiệu quả”, ông Thanh khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vốn chính sách tạo sinh kế cho lao động hồi hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO