Kinh tế

Vốn chính sách ở Đắk Nông được ủy thác hơn 99%

Nguyễn Lương 03/01/2024 05:04

Nhờ ủy thác qua các tổ chức, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đã đến với người dân Đắk Nông rất kịp thời, hiệu quả.

ADQuảng cáo

Thuận lợi tiếp cận vốn

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn đến hết năm 2023 là 4.279 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn cho vay thông qua các tổ chức hội, đoàn thể 4.272 tỷ đồng, chiếm trên 99%.

img_9261(1).jpg
Nhiều hội viên Hội Nông dân Đắk Glong được vay vốn từ NHCSXH huyện

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh là đơn vị đứng tốp đầu trong công tác phối hợp ủy thác với NHCSXH. Đến hết 2023, dư nợ ủy thác qua hội đạt 1.227 tỷ đồng, chiếm 28,69% tổng dư nợ ủy thác qua các tổ chức hội.

Theo Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, đơn vị luôn chú trọng đến công tác này. Vì đây là cầu nối mang nguồn vốn ưu đãi đến các hội viên. Để làm tốt công tác này, hội đã thành lập hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn dưới cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh có 447 tổ tiết kiệm và vay vốn do hội quản lý phát huy hiệu quả.

Nhiều thành viên của các hội có điều kiện tiếp cận với dịch vụ tín dụng ưu đãi một cách dễ dàng hơn. Một số hạn chế trong quá trình rà soát đối tượng vay vốn tại cơ sở được khắc phục kịp thời. Về phía ngân hàng luôn hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho các tổ chức hội.

Hội Nông dân cũng là đơn vị phối hợp khá tốt công tác nhận ủy thác. Đến nay, dư nợ NHCSXH ủy thác qua Hội là 1.129 tỷ đồng. Theo ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, đơn vị luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị cần tập trung thực hiện.

ADQuảng cáo
img_9139-8.50.09-sa(1).jpg
Các tổ Tiết kiệm và vay vốn tại Đắk Mil trao đổi nghiệp vụ cho vay

Quy trình bình xét, giải ngân, hướng dẫn sử dụng vốn luôn được Hội phối hợp thực hiện tốt. Hội tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhằm nâng cao năng lực lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho các hội viên.

Tập trung khắc phục hạn chế

Theo đánh giá của Chi nhánh NHCSXH tỉnh, công tác phối hợp với các đơn vị nhận uỷ thác đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, ở một số địa phương việc phối hợp vẫn còn những hạn chế.

Ở một số địa bàn chưa chỉ đạo sát sao cấp hội trực thuộc thực hiện các chỉ tiêu về tín dụng. Quá trình thu lãi, gốc, thu tiết kiệm vẫn chưa được chú trọng nhiều. Việc kiểm tra giám sát còn thực hiện lồng ghép nhiều chương trình, nội dung khác nên chất lượng ủy thác chưa cao.

Một số đơn vị nhận ủy thác cấp xã chỉ mới quan tâm đến việc tăng trưởng dư nợ. Nhiều nội dung thỏa thuận với NHCSXH vẫn chưa được các đơn vị thực hiện đầy đủ. Chưa kể, nhiều nơi tại cơ sở còn ỷ lại ngân hàng, chưa chú trọng đến kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn tín dụng chính sách.

img_9018(1).jpg
Nhiều hội viên Hội Nông dân Đắk Song được vay vốn NHCSXH để phát triển mô hình trồng rau sạch

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, thời gian tới sẽ phối hợp tốt hơn với các đơn vị ủy thác. Trong đó, khâu kiểm tra, giám sát sẽ được chi nhánh thực hiện sâu sát, quyết liệt hơn.

Trên cơ sở này, NHCSXH phát hiện, phân tích những tồn tại, từ đó, có giải pháp khắc phục yếu kém. Quá trình kiểm tra hoạt động của hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn được chi nhánh chú trọng nhiều hơn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tín dụng chính sách tại cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vốn chính sách ở Đắk Nông được ủy thác hơn 99%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO