Vĩnh Phúc: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo

Kim Chi| 12/12/2023 13:40

Xác định giáo dục - đào tạo là nền tảng và động lực thúc đẩy sự phát triển xã hội nhanh, bền vững, tỉnh Vĩnh Phúc luôn chú trọng phát triển cả về lượng và chất.

ADQuảng cáo

Vĩnh Phúc: Nâng cấp kết cấu hạ tầng đô thị, tạo đòn bẩy phát triểnVĩnh Phúc: Tạo lực đẩy để doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầuVĩnh Phúc: Quy hoạch xây dựng 2 tuyến đường sắt đô thị nối với Hà Nội

Nâng cao chất lượng giáo dục

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023, tỉnh Vĩnh Phúc có 79 học sinh đạt giải, trong đó có 5 giải Nhất và 3 học sinh lọt vào vòng chọn đội tuyển Olympic. Vĩnh Phúc đứng vị trí thứ 3 cả nước về số lượng giải Nhất của kỳ thi.

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Vĩnh Phúc đứng đầu cả nước về điểm trung bình tất cả môn thi tốt nghiệp THPT, tăng một bậc so với năm 2022; đứng thứ 5 cả nước về số điểm 10. Thực tế, trong nhiều năm liên tiếp, tỉnh Vĩnh Phúc luôn được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xếp vào top 10 tỉnh, thành phố có thành tích cao nhất trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Vĩnh Phúc: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo
Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh, Giám đốc Sở GDĐT Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Huyến trao Bằng khen của Bộ GDĐT và phần thưởng của UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng học sinh đạt thành tích xuất sắc

Năm học vừa qua, ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện tốt công tác rà soát, quy hoạch phân bổ, sắp xếp quy mô trường lớp, các cơ sở giáo dục. Công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT cũng đạt kết quả tốt. Cụ thể, về tỷ lệ phân luồng sau THCS, số học sinh tốt nghiệp sau THCS học tiếp lên THPT là 62.6%, số tiếp tục học giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp và cao đăng, trung cấp nghề là 22.4%. Về tỷ lệ phân luồng sau THPT, số học sinh đỗ đại học và cao đẳng đạt 70%.

Những kết quả tích cực này tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục không ngừng nâng cao của Vĩnh Phúc, cho thấy tính hiệu quả của các chính sách, giải pháp phát triển toàn diện lĩnh vực GDĐT của tỉnh.

Tỉnh tiếp tục chú trọng thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên cùng với tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các cấp. Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, lối sống, giáo dục quốc phòng an ninh, phòng chống bạo lực học đường, bảo đảm trường học an toàn.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Cùng với đó, tỉnh tập trung đổi mới phương pháp dạy học và công tác kiểm tra đánh giá; đổi mới công tác tuyển sinh đầu cấp và thi học sinh giỏi cấp tỉnh, tạo sự chuyển biến căn bản và toàn diện trong công tác tổ chức dạy và học. Song song với đó, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ vào lĩnh vực giáo dục được được quan tâm chỉ đạo. Đồng thời, tỉnh cũng chú trọng đổi mới chính sách, cơ chế tài chính, huy động sự tham gia đóng góp của xã hội,… nhờ đó cơ sở vật chất được trang bị tốt theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đảm bảo yêu cầu phục vụ cho công tác dạy và học đạt chất lượng cao.

Vĩnh Phúc: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo
Tỉnh Vĩnh Phúc luôn chú trọng phát triển giáo dục cả về lượng và chất

Đổi mới, kiến tạo để phát triển giáo dục

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các ngành, các cấp trong việc thực hiện chủ trương, chính sách về phát triển giáo dục - đào tạo, trong đó Sở GDĐT đóng vai trò chủ đạo.

Cụ thể, tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ năm học; tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về giáo dục và đào tạo mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; tăng cường an ninh, an toàn trường học; chú trọng công tác giáo dục thể chất, y tế trường học; xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Cùng với đó là đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng sau THCS và THPT; đổi mới công tác quản trị nhà trường, tăng quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục, nâng cao trách nhiệm, tạo động lực và tính tự chủ; chú trọng bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, không chỉ đối với các cơ sở giáo dục công lập mà cả cơ sở ngoài công lập.

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống thiết bị dạy học, chú trọng thiết bị tiên tiến, hiện đại tại các nhà trường đáp ứng kịp với tiến độ đăng kí xây dựng trường chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung tổ chức triển khai có hiệu quả kế hoạch xã hội hóa giáo dục, đẩy mạnh phong trào khuyến khích, khuyến tài nhằm đạt mục tiêu xây dựng xã hội học tập.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh nhấn mạnh: Ngành giáo dục - đào tạo Vĩnh Phúc cần tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo theo hướng đẩy mạnh hơn nữa phân cấp, phân quyền, hiệu lực và hiệu quả, đảm bảo vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục; tiếp tục đổi mới công tác quản trị tại các nhà trường theo hướng tinh gọn, hiệu quả, minh bạch; tăng cường dân chủ, phát huy vai trò tiếng nói đội ngũ nhà giáo trong các nhà trường.

Kim Chi

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Theo congthuong.vn
https://congthuong.vn/vinh-phuc-doi-moi-nang-cao-chat-luong-giao-duc-dao-tao-291468.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO