Hoạt động này nhằm hưởng ứng chỉ đạo của Bộ về việc đề nghị các nhà mạng ứng cứu nhau, những doanh nghiệp có băng thông tốt hỗ trợ doanh nghiệp đang thiếu băng thông, chưa đàm phán mở kịp thêm dung lượng kết nối qua cáp đất liền.
Là một trong những doanh nghiệp có hạ tầng viễn thông lớn và hiện đại nhất Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) sở hữu bốn tuyến cáp quang biển và hai hướng cáp đất liền kết nối quốc tế. Khi cáp quang biển gặp sự cố, Viettel còn tuyến AAE-1 hướng đi Singapore và tuyến IA hướng đi Hong Kong (chỉ có Viettel khai thác từ trước đến nay).
Theo đó, Viettel dành một nhánh trong hai tuyến này để hỗ trợ VNPT mở rộng thêm 100Gbps trong thời gian VNPT đàm phán chưa xong việc mở thêm dung lượng cáp đất liền. Theo kế hoạch, vào đầu tuần tới, VNPT sẽ mở rộng thêm được dung lượng kết nối quốc tế, sau khi hoàn thành thủ tục với đối tác quốc tế.
Trước đó, khi cáp quang biển gặp sự cố, Viettel đã đầu tư bổ sung thêm 30% dung lượng đường truyền quốc tế với đối tác để đẩy nhanh tiến độ khôi phục các tuyến cáp biển. Nhờ chủ động duy trì tối thiểu 40% dung lượng kết nối quốc tế trong trường hợp cáp quang biển gặp sự cố, các dịch vụ của Viettel về cơ bản vẫn được đảm bảo. Nhóm khách hàng kênh thuê riêng, data 3G và 4G không bị ảnh hưởng do đã được cấu hình ưu tiên từ trước.
Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng băng thông hàng năm và dự phòng số lượng tuyến cáp quang biển thường xuyên đứt, Viettel triển khai thêm bốn tuyến cáp biển từ nay đến năm 2030. Trong đó, tuyến ADC đã hoàn thành triển khai cập bờ và dự kiến đưa vào hoạt động trong năm nay. Tuyến cáp này tăng thêm 18Tbps, giúp tăng gấp ba dung lượng so với hiện tại (dung lượng kết nối quốc tế của Viettel hiện gần 9Tbps).
Bên cạnh đó, Viettel luôn dự phòng 40% dung lượng đi quốc tế để sẵn sàng cho các tình huống đứt cáp, tránh ảnh hưởng đến trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Khi có hiện tượng cao tải, các hệ thống công nghệ thông tin do nhân sự của tập đoàn xây dựng sẽ tự động cân bằng tải, định tuyến và điều tiết dung lượng trên những hướng cáp biển còn lại và cáp đất liền.
Dự kiến, APG sẽ là tuyến cáp đầu tiên được khôi phục trong tháng 3/2023, giúp củng cố 25% dung lượng kết nối quốc tế cho Viettel.
Trung bình, cáp quang biển tại Việt Nam gặp sự cố khoảng 10 lần mỗi năm, mỗi lần sửa kéo dài cả tháng, ảnh hưởng lớn tới người dùng. Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc bốn tuyến cáp quang biển liên tục gặp sự cố gây mất một phần hoặc hoàn toàn dung lượng trên tuyến, các nhà cung cấp dịch vụ Internet đều bị ảnh hưởng.