Việt Nam ủng hộ phát huy hành động nghị viện thúc đẩy chuyển đổi xanh

Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)| 08/08/2023 17:54

Đoàn Việt Nam khuyến khích các nước khu vực ban hành bộ chỉ tiêu đo lường tăng trưởng xanh của từng quốc gia, tiến tới có bộ chỉ tiêu đo lường tăng trưởng xanh của ASEAN...

Viet Nam ung ho phat huy hanh dong nghi vien thuc day chuyen doi xanh hinh anh 1Quang cảnh Lễ khai mạc AIPA-44. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Tại cuộc họp Ủy ban Xã hội diễn ra ngày 8/8 trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên nghị viện các nước Đông Nam Á lần thứ 44 (AIPA-44) đang diễn ra tại Indonesia, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã ủng hộ huy động hành động nghị viện nhằm thúc đẩy việc làm xanh và kỹ năng để hỗ trợ quá trình chuyển đổi kinh tế xanh.

Tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị quyết do Indonesia đề xuất, Đoàn Việt Nam nhắc lại rằng tăng trưởng xanh đã được xác định là nội dung quan trọng của phát triển bền vững và là quá trình phát triển có sự kết hợp chặt chẽ, hợp lý, hài hòa giữa phát triển kinh tế-xã hội với bảo vệ môi trường, đáp ứng nhu cầu của thế hệ hiện tại, nhưng không làm ảnh hưởng đến các thế hệ tương lai.

Tại Việt Nam, Chương trình tăng trưởng xanh được cụ thể hóa thông qua “Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050,” trong đó dựa trên quá trình thay đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế nhằm tận dụng lợi thế so sánh, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế thông qua việc nghiên cứu và áp dụng công nghệ tiên tiến, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại để sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xóa đói giảm nghèo và tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tuy nhiên, cũng như nhiều nước trong khu vực, việc thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh ở Việt Nam hiện nay gặp không ít thách thức như nhận thức của một số bộ, ngành, chính quyền địa phương và mỗi người dân về chiến lược này chưa thật đầy đủ, toàn diện; nguồn lực thực hiện chiến lược hiện chưa rõ ràng và chưa được ưu tiên như mong muốn.

Đoàn Việt Nam khuyến khích các nước khu vực ban hành bộ chỉ tiêu đo lường tăng trưởng xanh của từng quốc gia, tiến tới có bộ chỉ tiêu đo lường tăng trưởng xanh của ASEAN; đẩy mạnh áp dụng rộng rãi sản xuất sạch hơn; giảm thiểu, tiết kiệm và tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, đồng thời giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, bảo vệ chất lượng môi trường, sức khỏe con người.

Bên cạnh đó, Đoàn Việt Nam cũng kêu gọi các nước thành viên ASEAN có giải pháp nâng cao năng suất lao động; giảm tỷ lệ thất nghiệp, nhất là tỷ lệ thất nghiệp trong lao động thanh niên; giảm tỷ lệ việc làm phi chính thức đặc biệt với phụ nữ, chuyển đổi cơ cấu kinh tế gắn với mục tiêu kinh tế xanh, việc làm xanh và bền vững...

Thảo luận Nghị quyết về “Giải quyết các thách thức về việc làm mà giới trẻ thất nghiệp phải đối mặt vì một ASEAN an ninh và thịnh vượng,” Đoàn Việt Nam khẳng định rằng nguồn lao động đang nắm giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của một quốc gia, song tình trạng thất nghiệp cao cho thấy tiềm năng lao động chưa được tận dụng và ảnh hưởng tiêu cực đến tiềm năng tăng trưởng. 

Cho rằng cuộc khủng hoảng bởi đại dịch vừa qua sẽ ảnh hưởng tới mỗi người lao động theo những cách khác nhau, trong khi số lượng thanh niên không có việc làm, không đi học và không được đào tạo dự kiến còn tăng thêm, Đoàn Việt Nam đề nghị cần đặc biệt quan tâm đến nhóm đối tượng yếu thế có nguy cơ thất nghiệp cao./.

Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-ung-ho-phat-huy-hanh-dong-nghi-vien-thuc-day-chuyen-doi-xanh/887939.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam ủng hộ phát huy hành động nghị viện thúc đẩy chuyển đổi xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO