Dòng chảy thông tin

Việt Nam phát huy vai trò của đối ngoại nhân dân

P.V 15/08/2023 05:00

Thời gian qua, đối ngoại nhân dân đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, đóng góp quan trọng, góp phần tạo môi trường thuận lợi để Việt Nam phát triển.

ADQuảng cáo

Kênh đối ngoại chủ chốt

Đối ngoại nhân dân kế thừa truyền thống yêu nước, hòa hiếu, nhân văn của dân tộc, được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng và trực tiếp triển khai trên hành trình tìm đường cứu nước.

Trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, giành độc lập, tự do và thống nhất đất nước, đối ngoại nhân dân đã khẳng định là một nhân tố quan trọng, đóng góp cho thắng lợi chung của đất nước. Những hoạt động vận động ngoại giao của các tổ chức nhân dân, tổ chức hữu nghị, cả song phương và đa phương đã góp phần hình thành mặt trận nhân dân tiến bộ trên thế giới đoàn kết và ủng hộ Việt Nam.

Trong giai đoạn củng cố hòa bình và tái thiết đất nước, nỗ lực phá thế bao vây, cấm vận và huy động sự ủng hộ của thế giới tiếp tục có đóng góp lớn của đối ngoại nhân dân.

Trong giai đoạn phát triển đất nước và hội nhập quốc tế, đối ngoại nhân dân tích cực thực hiện chủ trương của Đảng đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy hợp tác với Nhân dân các nước. Những hoạt động hòa bình, đoàn kết và hữu nghị, vốn là nét riêng và thế mạnh của đối ngoại nhân dân, đã đưa những nội dung phục vụ thiết thực công cuộc phát triển kinh tế-xã hội.

Cùng việc vận động, triển khai các chương trình hỗ trợ của bạn bè quốc tế, các tổ chức nhân dân cũng tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, kết nối doanh nghiệp. Đối ngoại nhân dân tham gia hội nhập quốc tế, huy động nguồn lực từ bên ngoài phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: Xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân. Đối ngoại nhân dân đã được khẳng định vai trò, vị trí là một trong ba kênh đối ngoại chủ chốt triển khai đường lối đối ngoại của Đảng trong giai đoạn tới.

dang.png

Trong thời gian qua, cùng với đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân đã tích cực triển khai thực hiện đường lối đối ngoại mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, nỗ lực phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc.

       Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đối ngoại nhân dân đã cùng với đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước chủ động, linh hoạt, sáng tạo “vượt ra khỏi khuôn khổ những tư duy cũ, những lĩnh vực quen thuộc”, phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc.

Đạt nhiều kết quả

Với vai trò là một lực lượng nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc lần đầu tiên ngày 14/12/2021 và Chỉ thị 12-CT/TW ngày 5/1/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

Trong đó nêu rõ nhiệm vụ “Tập trung quán triệt, tạo chuyển biến nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân, một trong ba trụ cột đối ngoại, tạo nên sức mạnh tổng hợp của nền ngoại giao toàn diện, hiện đại”.

Nửa nhiệm kỳ qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức thành công một số hoạt động đối ngoại quan trọng để lại dấu ấn đậm nét như: Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình Thế giới (11/2022) với sự tham dự của 200 đại biểu, trong đó có hơn 100 đại biểu quốc tế đến từ 49 quốc gia trên thế giới. Các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris, lập lại hòa bình ở Việt Nam (1/2023) với sự tham dự của các nhân chứng lịch sử, bạn bè quốc tế đã tham gia, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình đàm phán để ký Hiệp định.

hiepdinhpari.jpg
Gặp gỡ nhân chứng lịch sử Hiệp định Paris năm 1973 ôn lại quá khứ, hướng tới tương lai, tháng 1/2023.    Ảnh: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Chuỗi các hoạt động đối ngoại nhân dân ở các cấp với Lào và Campuchia chào mừng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam – Lào (kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào), Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia (kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia).

Liên hiệp đã tích cực phối hợp với các đối tác Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Cuba, Brazil, Algeria, Italia, Belarus, Azerbaijan… tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh, lan tỏa giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Một trong những điểm nổi bật thời gian qua là Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia tổ chức các hoạt động đối ngoại nhân dân làm phong phú thêm nội hàm của các hoạt động đối ngoại cấp cao...

Liên hiệp hữu nghị và các tổ chức thành viên đã linh hoạt, chủ động tổ chức hàng trăm hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị có nội dung sâu sắc và hình thức rất phong phú cả trực tuyến và trực tiếp trên các kênh nhân dân ở cả cấp quốc gia và các địa phương.

Nổi bật, Liên hiệp và các tổ chức thành viên đã chủ động phối hợp với đại sứ quán và các đối tác của các nước bạn tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm năm tròn, năm lẻ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, các ngày quốc khánh, ngày lễ lớn. Các hình thức đa dạng được thực hiện như gặp mặt hữu nghị, tọa đàm, giao lưu văn hóa, triển lãm, chiếu phim, biểu diễn nghệ thuật...

Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị quốc tế, các cuộc thi “Giai điệu hữu nghị”, vẽ tranh thiếu nhi, thi hùng biện tiếng nước ngoài, các chương trình “Ở nhà dân”, “Ươm mầm hữu nghị”, “Hướng tới tương lai” dành cho sinh viên nước ngoài, Ngày Yoga quốc tế đã được tổ chức sôi nổi ở nhiều địa phương…

Đối ngoại nhân dân đã tích cực tham gia huy động nguồn lực bên ngoài phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã đảm nhiệm tốt nhiệm vụ là cơ quan thường trực của Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), tham gia tích cực vào việc xây dựng và quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện các quy định mới về đăng ký, quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.

Tới thời điểm hiện nay có trên 340 tổ chức PCPNN hoạt động thường xuyên tại Việt Nam với giá trị viện trợ PCPNN giải ngân trung bình trong 2 năm qua đạt trên 230 triệu USD/năm, góp phần vào việc xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả chiến tranh, thiên tai và giải quyết các vấn đề xã hội, phát triển nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế của Việt Nam…

phuong-nga-cuoi.png
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam phát huy vai trò của đối ngoại nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO