Việt Nam mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác nghiên cứu với Canada

Hà Linh (TTXVN/Vietnam+)| 20/09/2023 06:50

Ông Lại Xuân Môn bày tỏ mong muốn của đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương về mở rộng quan hệ hợp tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm với Trung tâm MaRS của Canada...

Viet Nam mong muon mo rong quan he hop tac nghien cuu voi Canada hinh anh 1
Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong chuyến thăm làm việc tại Canada từ 18-19/9, đoàn đại biểu Ban Tuyên giao Trung ương do ông Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực, dẫn đầu đã có buổi làm việc với Trung tâm đổi mới sáng tạo MaRS của Canada, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo lớn nhất khu vực Bắc Mỹ.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lại Xuân Môn cho rằng đây là dịp để củng cố hơn nữa Quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Canada, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Chuyến thăm làm việc lần này sẽ góp phần làm phong phú hơn nữa kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời giúp xây dựng chính sách phát triển khoa học công nghệ ở Việt Nam đạt hiệu quả cao hơn.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn đã điểm lại một số nhiệm vụ trọng tâm của Ban Tuyên giáo Trung ương như Chỉ đạo, quản lý hoạt động báo chí, xuất bản và thông tin đối ngoại đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; Tham mưu, chỉ đạo trong lĩnh vực văn hóa theo hướng đẩy mạnh công tác nghiên cứu và triển khai xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới; Tham mưu, định hướng về lĩnh vực giáo dục và khoa học công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Ông Lại Xuân Môn bày tỏ mong muốn của đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương về mở rộng quan hệ hợp tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm với Trung tâm MaRS cũng như các cơ quan hoạch định chính sách và quản lý của tỉnh bang Ontario trong những lĩnh vực như văn hóa, giáo dục và thông tin tuyên truyền đối ngoại; kinh nghiệm nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, cũng như hoạt động chuyển đổi số.

Ông Yung Wu - Giám đốc điều hành Trung tâm MaRS - đã thay mặt trung tâm giải đáp các câu hỏi của đoàn liên quan tới hoạt động kết nối, tập hợp và hỗ trợ hàng nghìn công ty khoa học công nghệ của Canada giải quyết những thách thức lớn mà xã hội đang phải đối mặt, cũng như cung cấp nguồn lực phù hợp trong mọi giai đoạn phát triển từ khởi nghiệp tới mở rộng quy mô của các doanh nghiệp này.

Trung tâm MaRS đã trở thành trụ cột trong hệ sinh thái công nghệ của tỉnh bang Ontario hơn 10 năm qua. Trung tâm đã góp phần tạo nên hạ tầng đổi mới sáng tạo để chuyển đổi nền kinh tế và tạo điều kiện cho tăng trưởng năng suất cũng như Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Các dự án do MaRS hỗ trợ đã góp phần vào tăng trưởng kinh tế thông qua việc đóng góp 29,6 tỷ USD cho GDP của tỉnh bang Ontario trong thời gian qua.

Nếu tính theo mỗi USD đầu tư, các dự án này đạt mức tăng trưởng hàng năm khoảng 20,7%, cao hơn 10 lần so với mức tăng trưởng GDP hàng năm gộp lại của tỉnh bang Ontario.

Canada được đánh giá là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về khoa học công nghệ. Đây cũng là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong Tuyên bố chung của hai nước về việc thiết lập Quan hệ Đối tác toàn diện năm 2017.

Việt Nam cũng đang triển khai tích cực Đề án Phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Canada giai đoạn 2020-2025, trong đó tập trung vào lĩnh vực khoa học công nghệ, theo Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ Canada đã hỗ trợ nhiều dự án nâng cao tiềm lực nghiên cứu chính sách, năng lực nghiên cứu khoa học ở Việt Nam. Thời gian qua, hai nước luôn có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác hiệu quả. Năm 2022, mặc dù chịu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 song kim ngạch thương mại song phương vẫn đạt hơn 10 tỷ USD và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong số các nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam và Canada vừa tổ chức kỷ niệm 5 năm thiết lập Quan hệ Đối tác toàn diện, được xác định trong một loạt lĩnh vực như chính trị và ngoại giao, thương mại và đầu tư, hợp tác phát triển, quốc phòng và an ninh, trao đổi văn hóa và học thuật, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trao đổi quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Trước đó, ông Lại Xuân Môn và Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang đã có buổi gặp gỡ thăm hỏi các đại diện tiêu biểu của Cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh bang Ontario./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-mong-muon-mo-rong-quan-he-hop-tac-nghien-cuu-voi-canada/895341.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác nghiên cứu với Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO