Việt Nam là một trong những thị trường hàng đầu của DN Singapore

Nguyễn Thúy-Lê Dương-Tất Đạt (TTXVN/Vietnam+)| 01/08/2023 08:02

Đầu tư từ Singapore vào Việt Nam tăng trưởng vượt bậc, với 73,453 tỷ USD và 3.273 dự án còn hiệu lực, tăng 67% trong 5 năm; Singapore luôn giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất theo từng năm tại Việt Nam.

Viet Nam la mot trong nhung thi truong hang dau cua DN Singapore hinh anh 1Năng lượng tái tạo là lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và Singapore. (Nguồn: Vietnam+)

Mối quan hệ song phương Việt Nam-Singapore đã đi được một chặng đường dài sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973-1/8/2023) và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược (2013-2023).

Hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai nước tiếp tục là điểm sáng với nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực mới như phát triển bền vững, năng lượng tái tạo, kinh tế xanh và kinh tế số.

Đầu tư từ Singapore vào Việt Nam thời gian qua đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, đến nay đã lên tới 73,453 tỷ USD với 3.273 dự án còn hiệu lực, tăng 67% trong 5 năm.

Singapore đã vươn lên vị trí thứ 2 chỉ sau Hàn Quốc về tổng mức đầu tư tại Việt Nam. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, Singapore luôn giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất theo từng năm tại Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Singapore, giới doanh nghiệp tại nước này cho rằng Việt Nam là một trong những thị trường ưu tiên hàng đầu của các nhà đầu tư Singapore bởi tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam trong các lĩnh vực như số hóa, năng lượng tái tạo...

Quan trọng hơn, Việt Nam có lợi thế cơ cấu dân số trẻ, đầy nhiệt huyết, vô cùng hứa hẹn cho sự tăng trưởng về dài hạn của các nhà đầu tư.

Theo bà Cindy Lim, Giám đốc điều hành của công ty Kepple Infrastructure Holdings Pte Ltd, Việt Nam và Singapore có sự kết nối rất mạnh mẽ, bao gồm cả kết nối dữ liệu, tài năng hay đơn giản như kết nối hàng không.

Cả hai quốc gia này đều là thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hiệp hội này đóng một vai trò rất quan trọng không chỉ trong việc cung cấp thị trường rộng lớn mà còn giải pháp cho phát triển bền vững, số hóa, kết nối lao động và trí thức.

Giữa Singapore và Việt Nam, cũng như trong khối ASEAN, cần tăng cường sự kết nối về năng lượng, chẳng hạn như khai phá tiềm năng xuất khẩu điện hay kết nối mạng lưới điện khu vực. Điều này thực sự sẽ giúp thúc đẩy tiến trình phát triển năng lượng tái tạo trong khối ASEAN.

Cũng theo bà Lim, với việc Chính phủ Việt Nam đã công bố Quy hoạch phát triển điện lực giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây là thời điểm phù hợp để những nhà đầu tư tham gia chuyển đổi năng lượng tạo ra giá trị và đầu tư vào Việt Nam.

Trên thực tế, dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam sẽ vào khoảng 7,5% mỗi năm cũng cho thấy nhu cầu về tiêu thụ điện sẽ tăng lên, song cần phải giảm thải carbon hướng tới mục tiêu mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Bà Lim nhấn mạnh Tập đoàn Kepple sẵn sàng tăng gấp đôi khoản đầu tư của mình cho phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Ronald Tay, Giám đốc Điều hành nhánh phát triển bất động sản của tập đoàn CapitaLand (CapitaLand Development) cho rằng Việt Nam và Singapore đang có mối quan hệ song phương rất tuyệt vời. Năm 2023 là năm hai bên kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược.

Giữa hai nước hiện có sự hiểu biết rất sâu sắc, không chỉ ở cấp chính phủ mà còn ở lĩnh vực tư nhân. Việt Nam là thị trường rất quan trọng đối với nhiều công ty ở Singapore vì đây là một trong những thị trường sẽ mang lại tiềm năng cao và lâu dài cho các nhà đầu tư Singapore.

Ông Ronald Tay đánh giá mối quan hệ song phương Việt Nam-Singapore sẽ tiếp tục phát triển, đồng thời bày tỏ kỳ vọng các doanh nghiệp Singapore sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các cơ quan chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Đối với các nhà đầu tư, chính sách thông thoáng, cởi mở, minh bạch là rất quan trọng. Điều các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm là sân chơi bình đẳng, vì thế Việt Nam cần tiếp tục duy trì chính sách cởi mở, minh bạch, thông thoáng vì điều đó rõ ràng sẽ giúp ích cho sự phát triển lâu dài của nền kinh tế./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-la-mot-trong-nhung-thi-truong-hang-dau-cua-dn-singapore/886487.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là một trong những thị trường hàng đầu của DN Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO