Việt Nam khẳng định tiếp tục đóng góp tích cực vào các nỗ lực hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững

XUÂN SƠN – ĐINH TRƯỜNG| 25/04/2024 19:58

Tại Khóa họp lần thứ 80 của Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Liên hợp quốc (UNESCAP), Việt Nam khẳng định tiếp tục lấy Chương trình nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc làm kim chỉ nam cho phát triển. Việt Nam sẵn sàng phối hợp hành động cùng các nước, các đối tác để hoàn thành đúng hạn các mục tiêu đề ra.

Việt Nam khẳng định tiếp tục đóng góp tích cực vào các nỗ lực hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững ảnh 1
Toàn cảnh phiên họp của UNESCAP.(Ảnh: ĐINH TRƯỜNG)

Khóa họp lần thứ 80 của UNESACP diễn ra từ ngày 22 đến 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Với chủ đề “Tận dụng đổi mới kỹ thuật số để phát triển bền vững ở châu Á-Thái Bình Dương”, khóa họp lần này là cơ hội để các bên tăng cường hợp tác toàn khu vực nhằm thúc đẩy đổi mới kỹ thuật số, tăng tốc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững.

Khóa họp quy tụ các nhà hoạch định chính sách và đại diện đến từ các trung tâm nghiên cứu, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và các bên liên quan để thảo luận về cách đổi mới kỹ thuật số có thể đóng góp toàn diện hơn vào việc đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững trong nhiều lĩnh vực. Đây là dịp để thảo luận sâu về cách thức mà đổi mới kỹ thuật số có thể giải quyết các vấn đề cấp bách như biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo và bình đẳng giới…

Tại phiên họp đánh giá việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững ở châu Á và Thái Bình Dương diễn ra ngày 25/4, Đại sứ được bổ nhiệm tại Thái Lan Phạm Việt Hùng, Trưởng đoàn Việt Nam tại Khóa họp chỉ ra thực tế việc triển khai các Mục tiêu phát triển bền vững ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương tương đối chậm và nếu không quyết tâm, tăng cường phối hợp hành động thì khó có thể đạt được các mục tiêu vào năm 2030.

Việt Nam khẳng định tiếp tục đóng góp tích cực vào các nỗ lực hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững ảnh 1
Toàn cảnh phiên họp của UNESCAP.(Ảnh: ĐINH TRƯỜNG)

Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của toàn khu vực trong triển khai Chương trình nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc thời gian qua; chia sẻ với các đánh giá, quan tâm của cộng đồng quốc tế và khu vực về tác động của các thách thức toàn cầu hiện nay như biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường, dịch bệnh, xung đột. Việt Nam nhấn mạnh cam kết trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn chương trình nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Đại sứ Phạm Việt Hùng cho biết, Việt Nam đã lồng ghép Chương trình nghị sự 2030 vào các chiến lược phát triển quốc gia; triển khai hàng loạt chính sách về giáo dục, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo… và đã đạt được những tiến triển rõ rệt, đặc biệt là trong xóa nghèo, đảm bảo nước sạch và vệ sinh, tiếp cận giáo dục chất lượng, đảm bảo bao phủ y tế phổ quát, tạo việc làm và tăng cường bao phủ của hệ thống an sinh xã hội, công nghiệp hóa, đổi mới và xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng hòa bình, công lý và hoàn thiện thể chế.

Đoàn Việt Nam đã đề xuất một số biện pháp như cần tiếp tục áp dụng cách tiếp cận lấy người dân làm trung tâm, với sự tham gia của các bên liên quan trong thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững; ưu tiên đầu tư vào nguồn nhân lực, khoa học, công nghệ, đổi mới và cơ sở hạ tầng như những công cụ thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, trong đó phát huy vai trò của giới trẻ, đặc biệt thông qua chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Việt Nam cho rằng, các nước phát triển cần sớm hoàn thành các cam kết về tài chính cho phát triển; tái cơ cấu ODA theo hướng tăng ODA cho các dự án và các chương trình cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thông tin và năng lượng ở các nước đang phát triển; đồng thời, cần tăng cường việc giám sát tiến độ thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt thông qua việc xây dựng và trình bày Đánh giá quốc gia tự nguyện về tiến độ thực hiện các các Mục tiêu phát triển bền vững, để xác định các chính sách cần được thúc đẩy.

Việt Nam khẳng định tiếp tục đóng góp tích cực vào các nỗ lực hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững ảnh 2
Đại sứ được bổ nhiệm tại Thái Lan Phạm Việt Hùng cho biết, Việt Nam đã lồng ghép Chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững của Liên hợp quốc vào các chiến lược phát triển quốc gia. (Ảnh: ĐINH TRƯỜNG)

Việt Nam tiếp tục bày tỏ sự tin tưởng rằng Liên hợp quốc và UNESCAP đóng vai trò nòng cốt trong tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác giữa các quốc gia, tổ chức quốc tế và các bên liên quan, đặc biệt trên các khía cạnh thúc đẩy tài chính, chuyển giao công nghệ; luật pháp và quy định quốc tế; cơ chế khu vực; chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tế.

Việt Nam đã đạt được tiến bộ đáng kể, nhưng không đồng đều trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, do đó mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và hợp tác quý giá từ cộng đồng quốc tế, bao gồm cả UNESCAP, để có thể hiện thực hóa khát vọng phát triển bền vững của mình. Việt Nam cam kết sẵn sàng đóng góp tích cực vào các nỗ lực khu vực và toàn cầu hướng tới thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/viet-nam-khang-dinh-tiep-tuc-dong-gop-tich-cuc-vao-cac-no-luc-huong-toi-cac-muc-tieu-phat-trien-ben-vung-post806511.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam khẳng định tiếp tục đóng góp tích cực vào các nỗ lực hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO