Việt Nam-Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác khoa học và công nghệ

Khánh Vân-Đức Thắng (TTXVN/Vietnam+)| 24/10/2023 22:18

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc rất lớn, hai nước có thể bổ trợ cho nhau trong nhiều lĩnh vực.

Viet Nam-Han Quoc day manh hop tac khoa hoc va cong nghe hinh anh 1
Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Việt Nam Huỳnh Thành Đạt chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Khánh Vân/TTXVN)

Khóa họp lần thứ 9 Ủy ban hỗn hợp hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc (JCM9) đã diễn ra tại thủ đô Seoul ngày 24/10 (Hàn Quốc) do Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Việt Nam Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Thông tin Hàn Quốc Lee Jong-ho đồng chủ trì.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, đây là hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy thực thi có hiệu quả Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc được thông qua trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam tháng Sáu vừa qua của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Tham dự phiên họp JCM9 lần này, phía Hàn Quốc do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin Lee Jong-ho làm trưởng đoàn cùng các quan chức Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin; Đại diện Quỹ nghiên cứu quốc gia Hàn Quốc, Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, Viện Thông tin Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc cùng tham dự hội nghị.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt làm Trưởng đoàn. Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ; Đại diện Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội cùng tham dự phiên họp.

Ông Nguyễn Việt Anh Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã tham dự phiên họp.

Viet Nam-Han Quoc day manh hop tac khoa hoc va cong nghe hinh anh 2
Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc Lee Jong-ho đồng chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Khánh Vân/TTXVN)

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Thông tin Hàn Quốc Lee Jong-ho cho biết khoa học-công nghệ đang ngày càng tác động mạnh mẽ đến đời sống, kinh tế xã hội, với việc tăng cường phối hợp chính sách, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mới, Hàn Quốc và Việt Nam sẽ tận dụng tối đa thế mạnh của nhau, có thể cùng nhau giải quyết những thách thức mà hai nước đang đối mặt thông qua hợp tác khoa học và công nghệ.

Ông Lee nhấn mạnh với những kết quả nghiên cứu đáng kể từ nghiên cứu chung giữa hai nước và trao đổi nguồn nhân lực tích cực thông qua các dự án hợp tác tiêu biểu VKIST, phía Hàn Quốc kỳ vọng rằng hợp tác khoa học và công nghệ giữa hai nước sẽ được tăng cường hơn nữa thông qua cơ chế JCM.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc là rất lớn. Hai nước có thể bổ trợ cho nhau trong nhiều lĩnh vực.

Việc ký kết Biên bản Khóa họp lần thứ 9 này thể hiện sự cam kết của hai nước trong việc thực hiện các nội dung hợp tác trong khuôn khổ này, tạo cơ sở tốt để thúc đẩy hợp tác một cách toàn diện giữa hai bên trong thời gian tới.

Cuộc họp Ủy ban hỗn hợp được tổ chức nhằm chia sẻ các chính sách lớn trong lĩnh vực khoa học và công nghệ giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc; đồng thời xem xét cách mở rộng cách thức hợp tác trong những lĩnh vực mới.

Viet Nam-Han Quoc day manh hop tac khoa hoc va cong nghe hinh anh 3
Hai bên trao đổi biên bản ghi nhớ. (Ảnh: Khánh Vân/TTXVN)

Trong phiên họp lần này, phía Hàn Quốc đưa ra 3 chiến lược lớn và 17 nhiệm vụ của Kế hoạch khoa học và công nghệ cơ bản lần thứ 5 giai đoạn 2023-2027, Việt Nam đưa ra chính sách đổi mới khoa học và công nghệ nhằm nâng cao hiểu biết về chính sách khoa học và công nghệ giữa hai nước.

Tại JCM9 lần này hai bên cũng đánh giá lại chặng đường hợp tác khoa học và công nghệ hai nước trong thời gian qua và đề ra phương hướng, biện pháp tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở nên toàn diện hơn và nâng hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo lên một tầm cao mới, một bước chuyển mới, đóng góp một phần trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước trên mọi lĩnh vực.

Theo đó, hai bên thảo luận về một số định hướng chính bao gồm mở rộng quy mô, nâng tầm hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo lên một bước tiến mới, đa dạng các hình thức hợp tác; hỗ trợ Việt Nam triển khai giai đoạn 2 của Dự án VKIST; chia sẻ với Việt Nam cơ sở dữ liệu về trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác về trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số và công nghệ lõi, công nghệ nguồn của cách mạng công nghiệp 4.0; tăng cường đào tạo nâng cao năng lực cho Việt Nam; kết nối hợp tác hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam-Hàn Quốc; kết nối cung cầu Việt Nam-Hàn Quốc; tiếp tục hỗ trợ xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) Hàn Quốc tại Việt Nam.

Ủy ban hỗn hợp về khoa học và công nghệ của hai nước là cuộc họp liên chính phủ thường kỳ được tổ chức theo Hiệp định hợp tác khoa học và công nghệ Hàn Quốc-Việt Nam ký tháng 4/1995.

Cho đến nay, tổng cộng có 8 kỳ họp của Ủy ban hỗn hợp về khoa học và công nghệ đã được tổ chức và thông qua đó, hai nước đã thảo luận nhiều phương thức hợp tác khác nhau trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Hai bên thống nhất sẽ tổ chức JCM10 tại Việt Nam./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/viet-namhan-quoc-day-manh-hop-tac-khoa-hoc-va-cong-nghe/904041.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam-Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác khoa học và công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO