Vì sao thu tiền sử dụng đất chậm chạp ?

Nguyễn Lương| 19/12/2022 08:45

Trong năm 2022, thu ngân sách Nhà nước tại Đắk Nông vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, riêng nguồn thu sử dụng đất vẫn chưa đạt. Hiện nay, các đơn vị, địa phương đang “chạy nước rút” để phấn đấu hoàn thành khoản thu này.

ADQuảng cáo

Chủ yếu thu từ tái định cư

Theo rà soát, nguồn thu sử dụng đất trên địa bàn tỉnh chủ yếu từ 2 nguồn cơ bản là thu từ đấu giá và thu thuế tái định cư. Tuy nhiên, nguồn thu từ đấu giá năm nay ở tỉnh và các địa phương gặp khó. Nguyên nhân là chưa có quy hoạch sử dụng đất.

Nguồn thu từ sử dụng đất năm 2022 chủ yếu thu thuế từ tái định cư. Tuy nhiên, ở lĩnh vực thu này cũng còn nhiều vướng mắc, dẫn đến kết quả thu chưa đạt như mong đợi.

Về nguyên nhân số thu đạt thấp, ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho rằng, theo quy định trước đây, tất cả các hộ được phép ghi nợ tiền sử dụng đất và sau thời hạn 5 năm phải thanh toán. Trường hợp nào quá thời gian trên chưa thanh toán sẽ phải nộp tiền sử dụng đất theo giá hiện hành.

Theo thống kê, đến nay, có nhiều hộ dân ghi nợ sử dụng đất đã đến thời hạn thanh toán. Một số hộ có điều kiện kinh tế khó khăn, chưa đủ khả năng nộp vào ngân sách. Một số hộ khác đủ điều kiện lại có tình trạng chây ì.

“Chúng tôi chỉ đạo các chi cục thuế thực hiện theo quy định của pháp luật là cưỡng chế để thu nợ sử dụng đất. Trước tiên, cơ quan thuế gửi thông báo, động viên, nhắc nhở. Trường hợp nào chây ì sẽ cưỡng chế”, ông Long cho biết.

Liên quan đến nguyên nhân thu sử dụng đất không đạt, ông Phan Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, năm 2022, các đơn vị đưa ra phương án đấu giá rất chậm. Hầu hết, đến quý II/2022, các địa phương mới tiến hành làm.

Sau khi có kế hoạch, quá trình họp hành, phối hợp giữa các đơn vị mất khá nhiều thời gian. Trong khi, riêng các thủ tục, hồ sơ liên quan đến vấn đề đấu giá thu sử dụng đất tốn thời gian nhiều.

ADQuảng cáo
Nhiều hộ dân hiện vẫn còn nợ tiền sử dụng đất

Những biện pháp xử lý

TP. Gia Nghĩa là địa phương hiện có số thu tiền sử dụng đất chưa đạt kế hoạch. Đến thời điểm này, Gia Nghĩa mới chỉ thu được 164 trong tổng số 265 tỷ đồng được giao, đạt 64% kế hoạch.

Theo Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương, trong năm 2022, về đấu giá quyền sử dụng đất hầu như địa phương không triển khai được dự án nào, vì vướng quy hoạch sử dụng đất.

Còn riêng công tác bố trí tái định cư, Gia Nghĩa đã bố trí bốc được 681 lô. Trong số này, có 538 lô đã nộp thuế, hơn 30 lô đang kê khai. Số còn lại hơn 100 lô vẫn đang tuyên truyền, vận động.

“Chủ trương của thành phố là tuyên truyền, vận động, nhất quyết không cho người dân nợ tiền sử dụng đất. Những hộ trước đây có nợ, nhưng đã đến thời hạn thanh toán, chúng tôi đã có văn bản rõ ràng. Nếu quá thời hạn 5 năm mà không nộp thuế, chúng tôi sẽ tác động ngay”, ông Sương khẳng định.

Về giải pháp thu tiền sử dụng đất, ông Phan Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng: “Rút kinh nghiệm mọi năm, chúng ta phải triển khai ngay từ đầu năm. Tránh trường hợp đến quý II, quý III mới bắt đầu triển khai sẽ không kịp”.

Liên quan đến nguồn thu từ sử dụng đất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh, đối với thu nợ tiền tái định cư, TP. Gia Nghĩa, các địa phương tổ chức họp những hộ còn lại, động viên bà con nộp ngân sách Nhà nước đúng quy định.

“Chúng ta vận động các đối tượng này trước để làm gương cho nhiều hộ dân khác. Trường hợp quá chây ì thì biện pháp cuối cùng là cưỡng chế. Làm sao để tăng cường nguồn thu từ lĩnh vực này. Bởi nếu hụt thu là liên quan đến rất nhiều vấn đề, nhất là chi cho đầu tư phát triển”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên chỉ đạo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao thu tiền sử dụng đất chậm chạp ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO