Thương mại - Dịch vụ

Vì sao sản phẩm OCOP Đắk Nông chưa hút khách hàng?

Lê Dung 19/06/2023 05:03

Ngành chức năng tỉnh Đắk Nông đang triển khai nhiều hoạt động kết nối phân phối, đưa sản phẩm OCOP vào các kênh bán lẻ. Tuy nhiên, thực tế, sức tiêu thụ của các sản phẩm này vẫn còn rất khiêm tốn.

ADQuảng cáo

Thiếu chương trình kích cầu

Thời gian qua, các ngành chức năng đã phối hợp triển khai một số điểm bán hàng OCOP tại các địa phương. Tại hệ thống siêu thị Co.opmart cũng đã bố trí một gian hàng dành riêng cho sản phẩm đặc trưng của các địa phương, trong đó có Đắk Nông.

img_2444(1).jpg
Nhiều sản phẩm OCOP Đắk Nông chưa tiếp cận khách hàng

Tuy nhiên, các gian hàng trên chủ yếu vẫn ở quy mô trưng bày, giới thiệu. Còn hoạt động thương mại, trao đổi ,mua bán vẫn diễn ra cầm chừng.

Giám đốc Co.opmart Đắk Nông Trần Giang Nhật Thảo cho hay, siêu thị đang duy trì gian hàng các sản phẩm OCOP. Gian hàng hiện tập trung nhiều sản phẩm như: cà phê, ca cao, mắc ca, tiêu, rượu đông trùng hạ thảo…

Tuy nhiên, sức tiêu thụ các sản phẩm OCOP còn quá thấp. Các sản phẩm chưa được các chủ thể chú trọng đến các chương trình khuyến mãi, kích cầu để thu hút người tiêu dùng.

img_2711(1).jpg
Chất lượng các sản phẩm OCOP Đắk Nông được người tiêu dùng đánh giá cao

Chị Nguyễn Như Trang, ở TP. Gia Nghĩa cho biết, các sản phẩm có chất lượng khá tốt, nhưng mẫu mã, bao bì vẫn chưa bắt mắt. Đặc biệt, khâu quảng bá, tiếp thị còn thiếu hấp dẫn với người tiêu dùng.

Hỗ trợ kết nối sản phẩm

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP được các doanh nghiệp, HTX không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh và thu hút sự chú ý từ khách hàng, các đơn vị vẫn còn nhiều việc phải làm.

ADQuảng cáo

Trong đó, hoạt động kết nối, khuyến mãi ở các các kênh phân phối, bán lẻ hiện đại, các điểm, gian hàng OCOP… cũng đang được các đơn vị từng bước triển khai.

img_2607(1).jpg
Sản phẩm OCOP Đắk Nông được tạo điều kiện tham gia tại các hội chợ, triển lãm

Ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Hương Quê Đắk Nông (Đắk Mil) cho hay, sản phẩm ca cao của đơn vị được đánh giá cao về chất lượng. Sản phẩm hiện đã có mặt tại hầu hết hệ thống của Saigon Co.op.

Để kích cầu tiêu dùng sản phẩm, doanh nghiệp đang thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá 15%/kg ca cao cho khách hàng. Mức giá giảm này sẽ được hệ thống siêu thị trừ trực tiếp cho khách hàng khi mua sản phẩm.

Ngoài ra, để tiếp cận nhanh với người tiêu dùng, đơn vị đang thuê một đơn vị tư vấn để thiết kế lại mẫu mã bao bì sản phẩm sao cho sáng, bắt mắt hơn. Đây cũng là bước đi tiếp theo để sản phẩm ca cao của đơn vị có thể tham gia vào thị trường xuất khẩu.

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại Đắk Nông Nguyễn Thanh Tòng, việc kết nối các sản phẩm địa phương vào các kênh bán lẻ hiện đại rất cần sự đồng bộ từ nhiều phía doanh nghiệp.

Trong đó, về phía các chủ thể OCOP phải tìm hiểu kỹ, nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Từ đó, các chủ thể xây dựng kế hoạch sản xuất, đầu tư phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường. Các đơn vị bán lẻ cần tạo điều kiện hỗ trợ điều phối, kết nối, quảng bá sản phẩm sao cho hiệu quả nhất.

Ông Tòng cho biết, thời gian tới, Trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác kết nối cung - cầu cho các sản phẩm OCOP. Trong đó, điểm đến là các siêu thị, chợ đầu mối, điểm bán hàng "Tự hào hàng Việt Nam". 

Đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền, quảng bá để người tiêu dùng biết đến các sản phẩm OCOP nhiều hơn. Trung tâm phối hợp với ngành sẽ tổ chức những lớp tập huấn để trang bị thêm kỹ năng cho các chủ thể OCOP khi tham gia bán hàng trên các nền tảng số.

Đây sẽ là kênh giúp sản phẩm OCOP tiếp cận với khách hàng nhanh và hiệu quả nhất. Từ đó góp phần đẩy mạnh sức mua cho các sản phẩm OCOP.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao sản phẩm OCOP Đắk Nông chưa hút khách hàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO