Pháp luật

Vì sao ông Lê Đình Kiện bị khởi tố?

Thanh Hà 15/06/2023 10:48

Trước khi bị khởi tố, đối tượng phạm tội “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” ở Gia Nghĩa đã từng tái phạm nhiều lần, bị xử phạt hành chính hơn 2 lần.

ADQuảng cáo

Coi thường pháp luật

Liên quan đến vụ án “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”, Cơ quan CSĐT Công an TP. Gia Nghĩa cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can đối với Lê Đình Kiện (SN 1988), ở Trường Xuân (Đắk Song).

Theo xác định của công an, tháng 12/2020, ông Kiện đã xây dựng trái phép trên tổng diện tích 126m2, thuộc thửa đất của mình ở phường Quảng Thành. Với hành vi này, ông Kiện bị UBND TP. Gia Nghĩa ra quyết định xử phạt hành chính 8 triệu đồng.

Đến tháng 5/2021, ông Kiện tiếp tục có hành vi xây dựng trái phép tại thửa đất khác cũng ở phường Quảng Thành. Theo đó, ông Kiện đã tự ý đổ đường bê tông với diện tích 105m2, xây dựng bể nước diện tích 52m2, làm bờ kè diện tích 6,4m2.

UBND TP. Gia Nghĩa lần này cũng tiếp tục ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Kiện số tiền 8 triệu đồng.

anh-bai-vi-pham(1).jpg
Khu vực Lê Đình Kiện san ủi đất, xây dựng trái phép tại phường Quảng Thành (Gia Nghĩa)

Trong cả 2 lần vi phạm, ông Kiện đã chấp hành nộp phạt. Tuy nhiên, cơ quan công an xác định, với việc tái phạm, ông Kiện đã phạm vào tội “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”, quy định tại Khoản 1, Điều 228, Bộ Luật hình sự. Do đó, Cơ quan CSĐT TP. Gia Nghĩa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Kiện.

Theo tìm hiểu của Báo Đắk Nông, ông Lê Đình Kiện không chỉ vi phạm 2 vụ việc nói trên. Trước đó, người này đã từng bị xử lý liên quan đến việc xây dựng trái phép ở TP. Gia Nghĩa.

Cụ thể, vào tháng 12/2018, ông Kiện bị UBND TP. Gia Nghĩa xử phạt 7,5 triệu đồng vì xây dựng trái phép tại phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa).

Đến tháng 12/2019, ông này tiếp tục bị UBND TP. Gia Nghĩa xử phạt hành chính 17,5 triệu đồng vì xây dựng trái phép tại phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa). 

ADQuảng cáo

Dự luận đồng tình ủng hộ

Ngày 7/6/2023, Báo Đắk Nông có đăng tải bài viết “Khởi tố vụ án vi phạm về đất đai ở Gia Nghĩa” để thông tin về vụ việc. Bài viết đã nhận được sự quan tâm theo dõi của đông đảo người dân.

Thông tin bài viết cũng được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… Trong đó, nhiều bạn đọc đã có bình luận, nhận xét xoay quanh vụ việc này.

anh-1-2-.jpg
Khu vực ông Lê Đình Kiện thi công xây dựng trái phép ở phường Quảng Thành (Gia Nghĩa)

Một bạn đọc cho rằng, cơ quan chức năng cần “làm điểm”, xử lý nghiêm một số vụ việc vi phạm về đất đai, xây dựng như thế để tạo tính răn đe trong xã hội.

Bởi thời gian qua, tại các địa bàn xuất hiện một số người, nhóm người thường xuyên có các hành vi vi phạm như: hủy hoại đất, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp…

“Vi phạm hành chính nhiều lần sẽ bị chuyển sang truy cứu trách nhiệm hình sự. Lâu nay ở Đắk Nông chưa có nhiều các vụ việc như vậy. Tôi mong vụ việc này sẽ được xử lý nghiêm để tạo tính răn đe”, một bạn đọc bình luận.

Theo cơ quan chức năng, việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” tại Gia Nghĩa được căn cứ theo các quy định pháp luật.

Trong trường hợp này, cơ quan chức năng đã áp dụng theo Luật Xử lý vi phạm hành chính và Bộ Luật hình sự.

Khoản 1, Điều 228, Bộ Luật hình sự quy định về tội "Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai" cụ thể như sau: “Người nào lấn chiếm đất, chuyển quyền sử dụng đất hoặc sử dụng đất trái với các quy định của pháp luật về quản lý đất đai, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này…” .

Theo nhận định của Viện KSND TP. Gia Nghĩa, ông Lê Đình Kiện dù bị xử phạt hành chính, nhưng vẫn tái phạm. Nếu không truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao ông Lê Đình Kiện bị khởi tố?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO