Công nghệ

Vì sao ô tô mới lại có quãng đường lớn hơn 0 km

Mỹ Anh 23/02/2023 10:09

Khách hàng thường cho rằng công-tơ-mét trên ôtô mới luôn là 0, nhưng không phải lúc nào cũng đúng.

ADQuảng cáo

Xe mới có nghĩa chưa hề lăn bánh là suy nghĩ chung của rất nhiều người khi mua ôtô, nhưng thực tế, đó là chuyện hiếm. Thường gần như bất cứ chiếc xe mới nào bán ra cũng đã chạy được một quãng đường nhất định, ít nhất khoảng vài km, và đó là điều chấp nhận được.

Cụ thể, công-tơ-mét trên một chiếc xe mới có thể ghi nhận quãng đường chưa đến 200 dặm (321 km), chủ yếu do quá trình vận chuyển và chạy thử. Nếu con số lớn hơn, khách hàng có thể cân nhắc việc yêu cầu giảm giá hoặc đổi sang xe khác.

Một mẫu xe mới ở Mỹ, với công-tơ-mét ghi nhận quãng đường 33 dặm (khoảng 53 km). Ảnh: Honda

Một mẫu xe mới ở Mỹ, với công-tơ-mét ghi nhận quãng đường 33 dặm (khoảng 53 km). Ảnh: Honda

Quãng đường 321 km là đủ để thực hiện việc vận chuyển từ cảng hoặc giữa các đại lý. Ngoài ra, quãng đường này cũng không quá nhiều để có thể gây ra bất cứ vấn đề kỹ thuật nào đối với xe. Tuy nhiên, con số được cho là hợp lý nhất thường dưới 160 km.

Tại Mỹ, sẽ là bất thường nếu công-tơ-mét của một chiếc xe mới tại đại lý chỉ ghi nhận con số 16-80 km, đặc biệt khi khách hàng là người đầu tiên thử xe.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, mua ôtô mới đã chạy hơn 321 km cũng có lợi thế: xe đã được chạy roda. Nếu xe đã được chạy thử ít lần trước khi khách hàng ngồi vào ghế lái, có nghĩa quá trình chạy roda đã được thực hiện. Quá trình này giúp séc-măng ở các xi-lanh thêm kín khít và đảm bảo chúng có thể chịu được áp lực từ việc vận hành thường ngày. Mua một chiếc xe đã chạy thử một quãng đường nhất định giúp quá trình roda nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Nhưng khách hàng không thể kiểm soát được quá trình chạy thử trước đó, cũng như cách mà chiếc xe đã được vận hành, nên không thể đảm bảo xe đã chạy roda đúng cách hay không. Một số hãng sản xuất ôtô có khuyến cáo khách hàng hạn chế việc thốc ga ở khoảng 1.600 km đầu tiên.

Ngoài ra, các đại lý cũng thường có một số xe chạy thử (xe demo), dành cho khách hàng thử xe, hoặc để nhân viên đại lý sử dụng cho công việc hàng ngày. Những xe này chưa được đăng ký, có nghĩa về mặt giấy tờ, chúng vẫn là xe mới, dù công-tơ-mét hiện con số bao nhiêu.

Và vì những chiếc xe chạy thử thường khá phổ biến, thuộc các dòng sản phẩm ăn khách, nên nhiều khi việc mua một chiếc xe demo là cách duy nhất để ai đó có được mẫu xe mong muốn.

Tuy nhiên, dù được coi là xe mới, không có nghĩa xe demo ở tình trạng tuyệt vời. Khách hàng có thể đạt được những thỏa thuận hời khi mua xe, nhưng không thể đảm bảo quá trình vận hành giống như một chiếc xe mới đúng nghĩa.

ADQuảng cáo
Theo vnexpress.net
https://vnexpress.net/vi-sao-oto-moi-lai-co-quang-duong-lon-hon-0-km-4573525.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao ô tô mới lại có quãng đường lớn hơn 0 km
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO