Kinh tế

Vì sao nhiều khu tái định cư tại Đắk Nông vắng dân cư?

Thanh Hà 25/01/2024 05:00

Nhiều khu tái định cư giữa trung TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đầu tư dang dở, hạ tầng thiếu thốn, dẫn đến vắng dân cư và chưa phát huy được nguồn lực đất đai.

ADQuảng cáo

Nằm ở trung tâm phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa, Khu tái định cư (TĐC) Bộ đội biên phòng được triển khai trên một khu vực có địa hình rất bằng phẳng. Mặc dù đã đầu tư cách đây hơn 10 năm, nhưng khu TĐC này vẫn còn dang dở. Hạ tầng ở đặc biệt yếu kém.

Dù là khu TĐC, nhưng phần lớn đường giao thông dọc ngang khu vực này vẫn là đường đất. Khu TĐC này không có vỉa hè, không có hệ thống thoát nước và không có điện chiếu sáng. Cỏ mọc um tùm trên các khu đất trong khu TĐC và đường giao thông.

a1-3-(1).jpg
Khu tái định cư Bộ đội biên phòng, phường Nghĩa Tân TP. Gia Nghĩa, đầu tư dang dở hơn 10 năm nay

Theo UBND phường Nghĩa Tân, khu TĐC này do Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư. Mặc dù đã có nhiều hộ dân đến sinh sống, nhưng khu vực này nhiều năm nay không được đầu tư thêm hạ tầng. Hiện khu TĐC vẫn chưa được bàn giao về cho địa phương.

Cách đó không xa là Khu TĐC ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư. Khu TĐC này có địa thế đẹp hơn khu TĐC Bộ đội biên phòng và có đông người dân sinh sống. Nhưng cơ sở hạ tầng cũng dang dở và chưa bàn giao về cho địa phương.

Hiện nhiều tuyến đường trong Khu TĐC Ngân hàng đã bị bong tróc bề mặt, xuống cấp nghiêm trọng. Không có vỉa hè, không hệ thống thoát nước và không có điện chiếu sáng nên người dân chủ yếu tự kéo dây để thắp sáng điện đường.

a2-3-(1).jpg
Mặc dù có đông dân ở nhưng hạ tầng Khu tái định cư Ngân hàng, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa, còn thiếu và yếu
ADQuảng cáo

Tại Khu TĐC Đắk Nur B, phường Nghĩa Đức, nhiều căn nhà mới đã bắt đầu mọc lên. Trụ sở hành chính của phường cũng đang được xây dựng và chuẩn bị hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đây là khu TĐC khá mới của TP. Gia Nghĩa nhưng cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn, chưa tương xứng với kỳ vọng.

UBND TP. Gia Nghĩa đánh giá, Khu TĐC ngân hàng và Khu TĐC Đắk Nur B đã cơ bản hoàn thiện xong hệ thống đường giao thông. Tuy nhiên, hệ thống đèn chiếu sáng chưa hoàn thiện. Cỏ cây dại mọc lên vỉa hè và cây xanh không được chăm sóc định kỳ.

Hệ thống thoát nước không được nạo vét, nên không bảo đảm thoát nước mùa mưa. Mặt đường, vỉa hè hư hỏng, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình cũng như cuộc sống và sinh hoạt của người dân khu vực.

Mặc dù hạ tầng chưa hoàn thiện, nhưng vào thời điểm “sốt đất”, những lô đất trong các khu TĐC này được rao bán với giá tiền tỷ. Nhưng khi “cơn sốt” đi qua, nhiều người dè dặt khi đến các khu TĐC này xây nhà. Bởi việc hạ tầng dang dở ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân và gây mất mỹ quan đô thị.

a3-1-.jpg
Khu tái định cư Đắk Nur B, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa, mới được đầu tư hạ tầng cũng chưa hoàn thiện

Theo Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương, trên địa bàn thành phố có nhiều khu TĐC, do các chủ đầu tư khác nhau như: Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Sở LĐ-TB-XH, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh…

Phần lớn các khu TĐC này đều có hạ tầng chưa hoàn thiện và chưa được bàn giao về cho địa phương quản lý. Việc các khu TĐC đầu tư dang dở, kéo dài đã không phát huy được nguồn lực đất đai và gây ảnh hưởng xấu đến kinh tế địa phương.

Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa cho rằng, việc hoàn thiện hạ tầng cơ bản của các khu TĐC này không tốn quá nhiều kinh phí. Trong khi đó, lợi ích về kinh tế - xã hội mang lại sẽ rất lớn. “Có hạ tầng bài bản, đất đai khu vực đó sẽ có giá trị cao hơn, người dân sẽ đến ở đông hơn. Nhà nước cũng có thêm nguồn thu từ đất đai chứ không phải bỏ hoang nhiều khu vực như bây giờ”, ông Sương cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao nhiều khu tái định cư tại Đắk Nông vắng dân cư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO