Kinh tế

Vì sao khách hàng Đắk Nông khó tiếp cận gói tín dụng lãi suất 2%/năm?

Nguyễn Lương 30/08/2023 15:24

Gói tín dụng hỗ trợ lãi suất 2%/năm được kỳ vọng là “phao cứu sinh” của doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, kết quả triển khai chính sách này ở Đắk Nông còn khiêm tốn.

ADQuảng cáo

Kết quả khiêm tốn

Năm 2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 31/NĐ-CP về thực hiện chính sách ưu đãi lãi suất 2%/năm cho người dân, doanh nghiệp.

Thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Đắk Nông chỉ đạo các ngân hàng thương mại đẩy mạnh truyền thông, triển khai chính sách hỗ trợ này. Đến 30/6, đã có 6 văn bản được Ngân hàng Nhà nước tỉnh ban hành chỉ đạo các tổ chức tín dụng vào cuộc thực hiện chính sách.

Các ngân hàng thương mại đã chủ động rà soát khách hàng đủ điều kiện. Việc hướng dẫn khách hàng hoàn thiện thủ tục để được hưởng lãi suất ưu đãi cũng được thực hiện.

img_1742-1-.jpg
Agribank Chi nhánh Đắk Nông là một trong 2 ngân hàng thương mại phát sinh dư nợ theo Nghị định 31

Nghị định 31 được kỳ vọng là “phao cứu sinh” của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, đến nay, kết quả triển khai chính sách này trên địa bàn tỉnh còn khiêm tốn.

Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước Đắk Nông, đến 30/6/2023, mới có 2 ngân hàng thương mại tham gia triển khai thực hiện chính sách. Đó là Ngân hàng NN- PTNT (Agribank) và Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) chi nhánh Đắk Nông.

Tổng cộng có 17 khách hàng được thực hiện hỗ trợ lãi suất, với doanh số cho vay 206 tỷ đồng. Số tiền lãi đã hộ trợ cho khách hàng là 524 triệu đồng. Trong đó, có 10 doanh nghiệp, 6 hộ kinh doanh và 1 HTX.

Điều kiện vay còn khắt khe

ADQuảng cáo

Theo phản ánh của các ngân hàng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiệu quả chính sách chưa được như kỳ vọng là do đối tượng cho vay chưa rộng mở. Điều kiện cho vay còn khắt khe.

Cụ thể, muốn được vay ưu đãi, khách hàng phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ trong hoạt động kinh doanh, mục đích sử dụng vốn, quy trình luân chuyển tiền....

Ngoài ra, các ngân hàng cũng sẽ kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc sự dụng vốn sau cho vay. Điều này khiến nhiều khách hàng còn ngại tiếp cận chính sách trên...

img_1744-1-.jpg
Điều kiện vay khắt khe nên rất ít khách hàng nhận được gói hỗ trợ này

Trên địa bàn Đắk Nông chủ yếu hộ kinh doanh, sản xuất nông nghiệp không có đăng ký kinh doanh. Trong khi, theo quy định, đối tượng được hỗ trợ lãi suất chỉ áp dụng cho các hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh.

Điều này dẫn đến nhiều hộ kinh doanh gặp khó khăn, nhưng không đáp ứng được điều kiện hỗ trợ. Ngân hàng cũng khó thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng kinh doanh nhiều ngành nghề, do không tách bạch được chi phí thuộc ngành ưu tiên.

Trước những khó khăn trong tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2%, doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn mong muốn các cơ quan chức năng cần xem xét, rà soát lại để có những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Phát Đạt (Đắk Mil) cho rằng: “Ngân hàng cần nới rộng đối tượng, điều kiện tiếp cận vốn, không nên quá nhiều ràng buộc. Có như vậy, doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh mới có thể hấp thụ được chính sách, góp phần phục hồi, phát triển nền kinh tế”.

Ngày 20/5/2022, Chính phủ ban hành nghị định 31/2022/NĐ-CP hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Đối tượng được thụ hưởng chính sách gồm: Có mục đích sử dụng vốn vay thuộc một trong các ngành hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ lưu trú ăn uống, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản, công nghiệp chế biến, chế tạo… Mức lãi suất hỗ trợ với khách hàng là 2%/năm. Lãi suất được tính trên số dư nợ vay, thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất thực tế nằm trong khoảng thời gian quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao khách hàng Đắk Nông khó tiếp cận gói tín dụng lãi suất 2%/năm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO