Pháp luật

Vì sao Gia Nghĩa cưỡng chế trường hợp không bàn giao đất ở thôn Cây Xoài?

Lê Phước 02/01/2024 22:12

Một gia đình chưa bàn giao mặt bằng cho dự án ở Gia Nghĩa (Đắk Nông) vì cho rằng mức đền bù quá thấp nên sắp bị cưỡng chế.

ADQuảng cáo

Ông Lê Viết Dương và vợ là bà Lê Thị Hoài, ở thôn Cây Xoài, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) phản ánh: Cách đây hơn 20 năm, ông nhận chuyển nhượng một thửa đất rộng 3.162m2 tại thôn Cây Xoài.

Gia đình ông Dương được UBND TP. Gia Nghĩa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lần đầu vào tháng 1/2017, mục đích sử dụng đất là đất trồng cây lâu năm.

Sau khi được cấp sổ đỏ, gia đình ông chuyển hộ khẩu thường trú về thôn Cây Xoài và ở rẫy gần thửa đất được cấp sổ. Gia đình ông Dương đã chuyển nhượng bằng giấy viết tay cho người khác với diện tích hơn 1.800m2.

anh-3-hon-40m-mat-duong-nhua-lephuoc(1).jpg
Thửa đất của ông Dương nằm trong khu vực thu hồi để xây dựng dự án

Diện tích 1.328,5m2 còn lại có chiều ngang khoảng 40m mặt đường nhựa và sâu hơn 30m. Tại đây, ông Dương trồng một số loại cây ngắn ngày như: chuối, dứa, mì…

Theo ông Dương, vào năm 2017, tỉnh Đắk Nông làm lễ tại Di tích lịch sử địa điểm bắt liên lạc khai thông đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (đoạn Nam Tây Nguyên đến Đông Nam bộ).

Các phòng, ban chuyên môn của TP. Gia Nghĩa đã đến vận động ông cho mượn khu đất để san ủi mặt bằng, phục vụ việc làm lễ và được gia đình đồng ý.

Cùng thời điểm này, UBND TP. Gia Nghĩa cũng đang thực hiện việc đo đạc để thu hồi đất phục vụ dự án Khu di tích lịch sử quốc gia: Địa điểm bắt liên lạc khai thông đường Hồ Chí Minh (đoạn Nam Tây Nguyên đến Đông Nam bộ). Thửa đất của ông Dương cũng nằm trong khu vực thu hồi đất phục vụ dự án.

Theo tính toán của Trung tâm Phát triển quỹ đất (nay là Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất) TP. Gia Nghĩa tại bảng kê ngày 29/9/2017, ông Dương được hỗ trợ tổng số tiền hơn 88,6 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Số tiền này bao gồm: tiền bồi thường đất (hơn 31,8 triệu đồng), tài sản gắn liền với đất (hơn 3,1 triệu đồng) và các chính sách hỗ trợ để ổn định đời sống, đào tạo nghề (hơn 53,6 triệu đồng).

Thời điểm này, ông Dương đang cho chính quyền mượn đất để làm mặt bằng phục vụ lễ, nên đã nhận số tiền hỗ trợ tài sản trên đất và chính sách hỗ trợ. Riêng về đất, gia đình ông chưa đồng ý nhận vì cho rằng giá trị quá thấp.

anh-2-can-nha-tam-lephuoc-28122023(1).jpg
Gia đình ông Dương dựng lên 1 căn nhà tôn và chưa đồng ý bàn giao mặt bằng vì cho rằng giá đền bù quá thấp

Đến tháng 9/2020, UBND TP. Gia Nghĩa ban hành Quyết định số 1139 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án trên. Có 18 hộ dân bị thu hồi tổng diện tích gần 4,5ha với tổng giá trị bồi thường là gần 6,9 tỷ đồng.

Gia đình ông Dương nằm trong danh sách 18 hộ bị thu hồi đất và diện tích thu hồi là toàn bộ 1.328m2. Tổng giá trị bồi thường về đất, tài sản trên đất và chính sách hỗ trợ là hơn 182 triệu đồng.

“Gia đình tôi không chống đối việc Nhà nước thu hồi đất để làm dự án. Nhà nước bồi thường tiền đất rất thấp và gia đình không thể mua được phần đất khác để canh tác. Chúng tôi rất mong được Nhà nước bố trí diện tích đất tương đương ở vị trí khác hoặc tái định cư để ổn định cuộc sống”, ông Dương nghẹn ngào.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia Quản Thị Ngọc, vào thời điểm đo đạc thực tế, trên thửa đất không có nhà và gia đình ông Dương không trực tiếp sinh sống trên đất. Do đó, địa phương không có căn cứ để đề xuất các cấp chính quyền xem xét hỗ trợ về tái định cư cho gia đình.

Phía Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất TP. Gia Nghĩa khẳng định, việc đền bù cho ông Dương được thực hiện đúng theo quyết định phê duyệt giá đất cụ thể của dự án. Quyết định này được UBND tỉnh Đắk Nông ban hành ngày 24/7/2020.

anh-1-san-lap-mat-bang-lephuoc-28122023(1).jpg
Theo kế hoạch, UBND TP. Gia Nghĩa sẽ cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Dương

Trong 18 trường hợp bị thu hồi đất, hiện chỉ có trường hợp ông Dương chưa bàn giao mặt bằng. Đơn vị chuyên môn đã nhiều lần mời ông Dương lên làm việc và nhận tiền nhưng gia đình không đồng ý.

Ngày 19/12/2023, UBND TP. Gia Nghĩa đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình ông Dương. Thời gian thực hiện từ 19/12/2023 đến 25/1/2024.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Gia Nghĩa cưỡng chế trường hợp không bàn giao đất ở thôn Cây Xoài?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO