Pháp luật

Vì sao Đắk Nông chưa cấp phép mỏ cát Phú Hưng?

Lê Phước 15/01/2024 05:27

Quy trình cấp phép khai thác mỏ cát Phú Hưng trên sông Krông Nô (Đắk Nông) đang gặp nhiều rắc rối, nhất là chưa có sự đồng thuận của địa phương.

ADQuảng cáo

Mỏ cát xây dựng thôn Phú Hưng, xã Quảng Phú (Krông Nô) có diện tích 1,9ha. Năm 2012, UBND tỉnh Đắk Nông đã cấp phép cho Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Quỳnh Mai được khai thác tại mỏ cát này.

Ngày 27/4/2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã gia hạn cho DNTN Quỳnh Mai được khai thác thêm 13 tháng. Trong thời gian được gian hạn, ngày 9/5/2022, DNTN Quỳnh Mai đã nộp hồ sơ để được tiếp tục triển khai dự án khai thác cát tại mỏ cát thôn Phú Hưng. Sở KH-ĐT tỉnh Đắk Nông đã kiểm tra thực địa và lấy ý kiến các bên liên quan.

anh-1-khai-thac-cat-quy-mai.jpg
DNTN Quỳnh Mai đã hết giấy phép đang làm thủ tục để cấp phép khai thác tại mỏ cát xây dựng thôn Phú Hưng, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (Đắk Nông)

Sau đó, Sở KH-ĐT tỉnh Đắk Nông đã đề xuất UBND tỉnh chưa chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án này. Nguyên nhân là do mỏ cát này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chồng lấn với khu vực đã cấp phép cho một doanh nghiệp khác. UBND tỉnh Đắk Lắk cũng có ý kiến chưa đồng thuận cấp phép dự án này.

DNTN Quỳnh Mai đã phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý các vướng mắc và bổ sung hồ sơ. Theo Sở KH-ĐT Đắk Nông, doanh nghiệp đã nộp hồ sơ đề xuất dự án tại trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh vào cuối tháng 9/2023. Hiện Sở KH-ĐT đã có công văn gửi các sở, ngành, địa phương đề nghị cho ý kiến về dự án này.

Sở TN-MT đã rà soát và xác định, dự án này đã được UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị xem xét cho doanh nghiệp lập hồ sơ, thủ tục liên quan vào tháng 8/2023.

Dự án này phù hợp với quy hoạch sử dụng đất (giai đoạn 2021 - 2030), nhưng chưa phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của huyện Krông Nô năm 2023. Do đó, Sở TN-MT đề nghị doanh nghiệp liên hệ với UBND huyện Krông Nô để cập nhật dự án vào kế hoạch sử dụng đất năm 2023.

ADQuảng cáo

Cuối tháng 11/2023, UBND huyện Krông Nô đã có văn bản gửi Sở KH-ĐT Đắk Nông về việc cho ý kiến đối với dự án trên. Trong đó, huyện khẳng định, mỏ cát này phù hợp với quy hoạch khoáng sản, quy hoạch đất đai. Tuy nhiên, ngành chức năng cho rằng, nên xem xét, đánh giá kỹ về dự án.

Theo UBND huyện Krông Nô, mỏ cát thôn Phú Hưng có chiều dài 380m, rộng trung bình 50m, diện tích mặt nước khoảng 1,9ha. Vị trí mỏ và bãi cát nằm gần khu dân cư (cách khoảng 160m tính từ mép sông). Khu vực này nằm ở hạ lưu 2 nhà máy thủy điện (Buôn Tua Srah và Chư Pông Krông), nên lượng cát bổ sung về phía hạ du rất ít.

anh-3-khai-thac-cat-quy-mai.jpg
Mỏ cát xây dựng thôn Phú Hưng, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô có chiều dài 380m và rất gần với khu dân cư và quốc lộ 28

Trong khi đó, doanh nghiệp sử dụng lại kết quả phê duyệt trữ lượng năm 2012 là thiếu tính cập nhật. “Lòng sông Krông Nô hiện đã sâu hơn trước đây từ 1,5 - 2,5m nên trữ lượng cát giảm so với thời điểm năm 2012. Hơn nữa, khu vực bờ sông này có kết cấu yếu (hiện đã sạt lở khoảng 40m) nên việc cấp phép có thể dẫn đến sạt lở đất sản xuất của người dân”, ý kiến của UBND huyện Krông Nô nêu.

Bà Phạm Thị Cài cùng nhiều người dân ở thôn Phú Hưng, xã Quảng Phú bày tỏ sự phản đối việc cấp phép khai thác cát trên sông Krông Nô, đoạn qua địa bàn thôn.

Bởi việc khai thác cát cùng với vận hành các công trình thủy điện trong thời gian qua đã làm sạt lở nhiều diện tích ven sông. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến người dân có nhà cửa, đất đai gần bờ sông như gia đình bà.

UBND xã Quảng Phú cũng cho rằng, hiện tình trạng sạt lở bờ sông Krông Nô đoạn qua địa bàn hết sức phức tạp, khiến người dân bức xúc. Chính quyền địa phương đề xuất nên tổ chức họp dân để lấy ý kiến rộng rãi về việc triển khai dự án khai thác mỏ cát thôn Phú Hưng.

Theo Sở TN-MT Đắk Nông, sông Krông Nô đoạn qua địa bàn tỉnh hiện có 7 giấy phép khai thác cát còn hiệu lực với tổng chiều dài hơn 38km, diện tích mặt nước 128,5ha và tổng trữ lượng 182.000m3/năm. Riêng tại địa bàn xã Quảng Phú có 4 giấy phép, với chiều dài 6,9km, diện tích 27ha và tổng sản lượng 82.000m3/năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Đắk Nông chưa cấp phép mỏ cát Phú Hưng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO