Vi phạm về đất đai, xây dựng ở Ðắk Song còn phức tạp

Lê Phước| 15/11/2022 08:34

Những năm qua, việc san lấp mặt bằng, lấn chiếm đất rừng, sử dụng đất sai mục đích… ở Đắk Song diễn biến phức tạp, nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

ADQuảng cáo

Đức An là trung tâm của huyện Đắk Song. Thị trấn này được thành lập năm 2007. Trong quá trình hình thành và phát triển, người dân đã xây dựng nhà cửa, công trình dọc các trục đường. Trong đó, quốc lộ 14 (QL14) có tốc độ xây dựng công trình đáng kể nhất.

Theo UBND thị trấn Đức An, thời gian qua, địa phương đã tiến hành kiểm tra, xác minh các trường hợp làm nhà, kho xưởng dọc QL14. Trong số 437 trường hợp được kiểm tra, chỉ có 12 trường hợp có giấy phép xây dựng.

Có 425 trường hợp xây dựng không phép và hầu hết được xây dựng sau khi thành lập thị trấn. Trong số này, có hơn 300 trường hợp xây dựng trên đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Hàng chục trường hợp xây dựng nhà cửa, kho xưởng trên đất nông nghiệp. Hơn 40 trường hợp xây dựng nhà vượt diện tích đất ở trên sổ đỏ với tổng diện tích gần 3.400m2.

Tình trạng vi phạm đất đai, xây dựng dọc QL14, đoạn qua thị trấn Đức An (Đắk Song) diễn ra phức tạp trong thời gian dài

Tại xã Nâm N’Jang, cơ quan chức năng đã xác định có 197 trường hợp sử dụng đất dọc QL14 với diện tích hơn 62 ha. Người dân đã xây dựng nhà trên diện tích gần 1,8 ha. Trong số này, chỉ có 42 trường hợp có sổ đỏ. Có 143 trường hợp chưa được cấp sổ đỏ và 12 trường hợp có tên trên bản đồ địa chính (nhưng chưa được cấp sổ đỏ).

Ở xã Trường Xuân, chính quyền rà soát 203 trường hợp sử dụng đất dọc QL14 với tổng diện tích hơn 72 ha. Trong số này, chỉ có 32 trường hợp có sổ đỏ. Đáng lưu ý, người dân đang sử dụng trên 3.200m2 đất quy hoạch rừng.

ADQuảng cáo

Qua kiểm tra, Đắk Song đã phát hiện, lập biên bản xử lý 84 trường hợp lấn, chiếm đất rừng để xây dựng công trình trái phép dọc QL14. Chính quyền đã tổ chức cưỡng chế 12 trường hợp và vận động 16 trường hợp tự tháo dỡ. Hiện còn 56 trường hợp chưa xử lý.

Nhiều trường hợp lấn, chiếm đất rừng dọc QL14 nhưng chưa bị xử lý dứt điểm (Trong ảnh: Cơ quan chức năng tháo dỡ công trình dựng trên đất rừng)

Việc san lấp đất trái phép dọc QL14 cũng diễn biến phức tạp. Có 25 trường hợp vi phạm múc đất, san lấp mặt bằng để sử dụng đất sai mục đích. Đáng lưu ý, có những trường hợp san lấp đất quy mô lớn, kéo dài nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Võ Quốc Tuấn, thời gian qua, vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện nói chung, QL14 nói riêng diễn biến khá phức tạp. Chính quyền đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong phát hiện, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, số lượng chấp hành tốt việc xử lý vi phạm của chính quyền còn ít. Rất nhiều trường hợp chây ì, cố tình không chấp hành.

Thời gian tới, UBND huyện Đắk Song tập trung vào giải pháp tuyên truyền, vận động. Song song với việc tăng cường tuần tra, kiểm tra để ngăn chặn, xử lý các vi phạm mới, UBND huyện sẽ tiếp tục cũng cố hồ sơ, phân loại đối tượng để thu hồi, buộc khắc phục hậu quả.

Trong buổi làm việc mới đây với huyện Đắk Song, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh, công tác quản lý đất đai tại Đắk Song có nhiều hạn chế, bất cập trong thời gian dài. “Đắk Song cần sớm tập trung khắc phục triệt để những hạn chế. Đặc biệt, chúng ta không được hợp thức hóa, đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất những vi phạm đã được cơ quan chức năng chỉ ra”, đồng chí Lê Trọng Yên nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm về đất đai, xây dựng ở Ðắk Song còn phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO