Chính trị

Vì đất nước Mẹ hi sinh cả cuộc đời

Tuệ An - Linh Thư 12/05/2023 06:06

Toàn tỉnh Đắk Nông có 52 mẹ Việt Nam (VNAH), trong đó có 3 mẹ còn sống. Mỗi mẹ VNAH có một hoàn cảnh khác nhau nhưng các mẹ đều có điểm chung là lòng nhân ái, bao dung và yêu nước thiết tha. Các mẹ đã hiến dâng chồng và những người con yêu quý cho độc lập, tự do của Tổ quốc, không gì có thể so sánh được. Sự hy sinh đó mãi mãi được Tổ quốc, được các thế hệ ghi nhớ, tri ân.

me-13(1).jpg

Mẹ luôn tự hào vì sự hy sinh của chồng, con

"Hát về những người mẹ Việt Nam, hát mừng những người mẹ anh hùng. Đời dâng hiến giống nòi, mẹ sống giữa gian lao, Vì đất nước hy sinh cả cuộc đời. Mẹ đã có ngàn đứa con, mẹ đã có cả nước non”, lời bài hát dẫn lối chúng tôi về thăm các mẹ VNAH nhân ngày của mẹ.

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Xuân, thôn 2, xã Đắk Lao (Đắk Mil) năm nay 86 tuổi. Cả cuộc đời mẹ gắn với sự nghiệp cách mạng của quê hương, đất nước. Nay tuổi cao, sức yếu, mẹ vẫn nhiều đêm không tròn giấc ngủ vì thương nhớ chồng con.

me-6(1).jpg
Mẹ VNAH Nguyễn Thị Xuân, thôn 2, xã Đắk Lao (Đắk Mil) kể chuyện cho các bạn trẻ

Chồng của mẹ, liệt sĩ Nguyễn Ngọc Niên hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tiếp bước truyền thống quê hương, gia đình, người cha, con trai mẹ là Nguyễn Ngọc Hiện (SN 1954) quyết tâm đòi đi đánh giặc để trả nợ nước, thù nhà. Thương các con tuổi còn quá trẻ nhưng mẹ nén lòng động viên con vượt qua gian khổ, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Vào một ngày năm 1973, mẹ Xuân như chết lặng khi nghe tin con trai hy sinh khi làm nhiệm vụ vào đúng ngày 29 Tết.

Ngày nhận được tin thằng Hiện hi sinh, mẹ như chết lặng, nằm ngã vật giữa sân mà khóc. Mất chồng giờ lại mất con, lòng mẹ đau lắm. Chiến tranh thật tàn khốc và ác liệt, mỗi lần nghĩ lại, tôi vẫn thấy nhói đau trong lòng”

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Xuân, thôn 2, xã Đắk Lao (Đắk Mil)

me-17(1).jpg
Mẹ VNAH Nguyễn Thị Xuân vui hưởng tuổi già bên con cháu

Ngày tiễn chồng, tiễn con lên đường đi bảo vệ Tổ quốc, người vợ, người mẹ nào cũng mong ngày đoàn tụ khi đất nước hòa bình, nhưng họ mãi mãi không về. Dù vẫn còn mang nặng những vết thương lòng nhưng mẹ luôn tự hào vì sự hy sinh của chồng, con đã góp phần dệt nên trang sử vàng cho dân tộc.

Đất nước thống nhất, hòa bình, vượt lên những nỗi đau, mẹ Xuân tích cực tham gia công tác ở địa phương, nuôi dạy, giáo dục các con cháu nỗ lực học tập, rèn luyện, công tác tốt và trưởng thành.

Tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình, những người con khác của mẹ Xuân đã tích cực học tập, lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Ba lần tiễn chồng, con đi, ba lần khóc thầm lặng lẽ

Mẹ VNAH Hoàng Thị Khiết, xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) có chồng và 2 con Ngô Văn Khái, Ngô Văn Quyền là liệt sĩ. Dù tuổi cao (năm nay mẹ Khiết đã 99 tuổi), sức khỏe đã yếu, nhưng khi trò chuyện với chúng tôi, những ký ức xưa tràn về làm cảm xúc của mẹ lại trào dâng. Ba lần tiễn chồng, con đi là ba lần mẹ khóc thầm lặng lẽ.

me-26(1).jpg
Mẹ VNAH Hoàng Thị Khiết, xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) có chồng và 2 con Ngô Văn Khái, Ngô Văn Quyền là liệt sĩ.

Ngày nghe tin các con hy sinh, mẹ Khiết suy sụp, ốm bệnh cả tháng trời. Ngước mắt nhìn lên bàn thờ 3 liệt sĩ, mẹ Khiết chia sẻ: “Chồng mẹ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. Còn 2 người con mẹ hy sinh trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc". 

Chiến tranh đã lùi sâu vào quá khứ, những mất mát của riêng mình, mẹ Khiết xem đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân Việt Nam khi đất nước có chiến tranh. Sự hy sinh thầm lặng của mẹ chính là đức tính cao quý của người mẹ Việt Nam anh hùng.

Phải đến sau 23 năm mới tìm thấy mộ con. Tìm được mộ con khiến mẹ cũng an ủi phần nào. Các con mẹ hy sinh vì nước, vì dân cũng là để cho đất nước được bình yên”

Mẹ VNAH Hoàng Thị Khiết, xã Hưng Bình (Đắk R’lấp)

Hiện nay mẹ Khiết hiện đang sống trong tình yêu thương, chăm sóc của người con trai út anh Ngô Văn Chiến và sự quan tâm, tri ân những mất mát, hy sinh của các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương.

“Đau thương nhưng mẹ cũng rất đỗi tự hào về các con. Giờ đất nước đã đổi thay, các cấp, ngành, địa phương luôn chăm lo, thăm hỏi, động viên, mẹ cũng ấm lòng”.

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Khiết trải lòng

Chăm lo, phụng dưỡng

Để bù đắp những đau thương, mất mát, giúp các mẹ VNAH có cuộc sống tốt hơn, ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi của Nhà nước, nhiều năm qua, các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể trong tỉnh đã chăm sóc, phụng dưỡng mẹ VNAH bằng những hành động cụ thể, thiết thực.

me-4(1).jpg
Các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể trong tỉnh đã chăm sóc, phụng dưỡng mẹ VNAH bằng những hành động cụ thể, thiết thực.

Các dịp lễ, tết, ngày 27/7, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng các mẹ VNAH đến thăm hỏi và tặng quà. Đối với gia đình mẹ VNAH đã mất, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm ưu đãi, thể hiện tinh thần đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”.

Những tình cảm chân thành xuất phát từ lòng tôn kính, cùng sự biết ơn sâu sắc đã giúp các mẹ sống vui khỏe, sống thọ hơn để thấy quê hương, đất nước ngày càng đổi mới và phát triển.

me-25-1-.jpg
Chi đoàn Báo Đắk Nông phối hợp với Huyện đoàn Đắk R'lấp thăm, chúc sức khỏe mẹ VNAH Hoàng Thị Khiết

Riêng đối với các thế hệ đoàn viên, thanh niên trong tỉnh thể hiện tinh thần hướng về cội nguồn, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ VNAH .

Nghe tin mẹ VNAH Nguyễn Thị Xuân bị ốm, anh Y Thoa, Bí thư Huyện Đoàn Đắk Mil đã cùng với các bạn đoàn viên, thanh niên trong huyện đến thăm hỏi sức khỏe của Mẹ. Những màu áo xanh của tuổi trẻ đã ân cần hỏi han, trò chuyện, động viên Mẹ chịu khó ăn uống, tẩm bổ để bình phục sức khỏe. Những nụ cười, trò chuyện râm ran như làm ấm lên trong ngôi nhà của mẹ.

me-10(1).jpg
Đoàn viên, thanh niên trong tỉnh Đắk Nông quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ VNAH 

Anh Y Thoa, Bí thư Huyện Đoàn Đắk Mil chia sẻ: “Thời gian qua, Huyện đoàn Đắk Mil đã tăng cường các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh thiếu niên. Trong đó, các cơ sở đoàn cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà mẹ VNAH, các gia đình chính sách trên địa bàn. Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa, giáo dục lòng yêu nước, thể hiện sự tri ân của tuổi trẻ huyện nhà với sự hy sinh to lớn của thế hệ đi trước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

me-1(1).jpg
Các thế hệ đoàn viên, thanh niên Đắk Nông thể hiện tinh thần hướng về cội nguồn, trách nhiệm, chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ VNAH .
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì đất nước Mẹ hi sinh cả cuộc đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO