Venezuela, Brazil đánh giá tiến bộ trong việc thiết lập lại quan hệ

Mai Phương (TTXVN/Vietnam+)| 22/03/2023 14:03

Bộ Ngoại giao Brazil cho hay cả hai Ngoại trưởng đều hoan nghênh những “tiến triển tốt đẹp” trong quá trình bình thường hóa quan hệ song phương, trong đó có các cuộc đàm phán hợp tác y tế ở biên giới.

Venezuela, Brazil danh gia tien bo trong viec thiet lap lai quan he hinh anh 1Ngoại trưởng Venezuela Yván Gil (phải) điện đàm với người đồng cấp Brazil Mauro Vieira. (Nguồn: twitter)

Ngoại trưởng Venezuela Yván Gil ngày 21/3 cho biết đã điện đàm với người đồng cấp Brazil Mauro Vieira để cùng đánh giá tiến bộ tái lập quan hệ ngoại giao song phương.

Trong thông báo đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Gil tuyên bố giai đoạn quan hệ mới giữa Venezuela và Brazil đang tiến triển “một cách ổn định,” song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Brazil cho hay cả hai Ngoại trưởng đều hoan nghênh những “tiến triển tốt đẹp” trong quá trình bình thường hóa quan hệ song phương, trong đó có các cuộc đàm phán về hợp tác y tế ở biên giới.

Hai bên đã thảo luận những bước tiếp theo để nối lại chương trình nghị sự chung và thống nhất tổ chức họp cấp thứ trưởng ngoại giao trong “vài tuần tới” để xác định các vấn đề ưu tiên và chuẩn bị cho những chuyến thăm cấp cao.

Đầu tháng này, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro đã tiếp ông Celso Amorim - cựu Ngoại trưởng và hiện là người đứng đầu Ban cố vấn đặc biệt của Tổng thống Brazil, tại cung Miraflores.

Quan hệ ngoại giao giữa Brazil và Venezuela trở nên căng thẳng dưới thời ông Jair Bolsonaro - nhà lãnh đạo mang tư tưởng cực hữu lên cầm quyền tại Brazil.

Hồi tháng 3/2020, Brazil đã quyết định rút toàn bộ nhân viên ngoại giao ở Venezuela về nước. Đồng thời, chính phủ khi đó của ông Bolsonaro cũng yêu cầu phía Caracas rút tất cả các đại diện ngoại giao của Venezuela tại Brazil./.

Mai Phương (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/venezuela-brazil-danh-gia-tien-bo-trong-viec-thiet-lap-lai-quan-he/852643.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venezuela, Brazil đánh giá tiến bộ trong việc thiết lập lại quan hệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO