Chính trị

Vẹn toàn an cư cho hộ nghèo

Hoàng Hoài 19/04/2023 05:36

Thời gian qua, việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được các cấp, ngành, Mặt trận, tổ chức đoàn thể quan tâm thực hiện, xem đây là cách để giúp các gia đình thêm vững tin vào cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

ADQuảng cáo

Niềm vui trong ngôi nhà mới

Mới đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khởi công xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện Tuy Đức và Đắk R'lấp. Chồng không may mắc bệnh mất sớm, một nách nuôi 2 con nhỏ nên chị Nịnh Thị Ánh Tuyết, thôn 6, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện xây nhà mới dù căn nhà cũ đã dột nát, xiêu vẹo.

Khi xã thông báo được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn hỗ trợ 80 triệu đồng làm nhà mới, chị vui mừng khôn xiết.

dsc03048(1).jpg
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn trao quyết định làm nhà tình thương cho hộ nghèo xã Quảng Tân (Tuy Đức)

Chị Tuyết chia sẻ: “Được làm nhà thế này, tôi mừng quá. Từ số tiền được hỗ trợ, tôi xoay xở thêm để làm căn nhà kiên cố hơn. Từ hôm nay, tôi đã bớt đi được một nỗi lo lớn, cố gắng lao động để chăm sóc, nuôi dạy con cái”.

Tương tự, năm nay khoảng 75 tuổi, bà Đàm Thị Lạng, thôn 5, xã Quảng Tâm mới thực hiện được ước nguyện lớn nhất của mình là xây căn nhà kiên cố để bà cháu nương tựa nhau lúc già yếu. Bà Lạng cho biết: “Sống ngần ấy năm, ao ước ngôi nhà kiên cố thì nhiều, nhưng chưa lần nào xác định ngày làm nhà. Hôm nay, được các cơ quan, đơn vị hỗ trợ kinh phí làm nhà bà cháu tôi vui lắm. Có nhà, dù tôi có mất cũng yên tâm vì cháu mình tương lai đã sáng hơn. Tôi cũng sẽ cố gắng dạy dỗ cháu để biết trân quý sự giúp đỡ của cộng đồng”.

Vẹn cả đôi đường

Không chỉ có Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông, việc làm nhà ở cho người nghèo, nhất là các gia đình chính sách luôn được các cấp, ngành, Mặt trận, đoàn thể trong tỉnh quan tâm. Ngoài nguồn kinh phí từ Nhà nước, các cơ quan, đơn vị đã huy động từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, người dân trong và ngoài tỉnh chung tay đóng góp. Mức hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình chênh lệch khá lớn từ 30 - 100 triệu đồng/ căn xây mới.

dsc03077(1).jpg
Động thổ xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách ở xã Đắk Ru (Đắk R'lấp).

Tại Hội nghị Giao ban công tác dân vận, Mặt trận và đoàn thể tỉnh quý I/2023 mới đây, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông khẳng định, việc hỗ trợ làm nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo - là hoạt động thể hiện truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc. Hiện nay, ngoài nguồn vốn ngân sách, thì các cơ quan, đơn vị, Mặt trận, đoàn thể triển khai nhiều hình thức hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hội viên, đoàn viên, Nhân dân. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cũng thường xuyên phối hợp để hỗ trợ làm nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo của tỉnh.

Tuy nhiên, số lượng, mức hỗ trợ mỗi địa phương lại khác nhau. Nơi được hỗ trợ nhiều thì nhà sẽ đẹp hơn, lớn hơn, hộ được hỗ trợ ít thì nhà nhỏ hơn. Giữa các địa phương cũng không đồng đều, chỗ nhiều, chỗ ít. Do đó, theo đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thì UBND tỉnh, Mặt trận, các đoàn thể nghiên cứu, bàn bạc cử một cơ quan làm đầu mối để tiếp nhận các nguồn đóng góp xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn để bảo đảm công bằng giữa các địa phương.

"Tỉnh có nhiều nguồn hỗ trợ làm nhà, với mức khác nhau. Nếu có thể kết hợp lại để thống nhất, đồng bộ làm sao để người được hưởng thụ đều đồng tình, vui vẻ, nhà tài trợ cũng hài lòng thì vẹn cả đôi đường",

Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẹn toàn an cư cho hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO