Về việc người dân phản ánh Công ty TNHH thương mại và sản xuất nông dược Thái Phú Nông gây ô nhiễm môi trường: Cơ quan chức năng cần sớm làm rõ

Phan Tuấn - Phạm Khánh| 20/07/2015 11:03

Công ty TNHH Thái Phú Nông đứng chân tại thôn Trung Hòa, xã Đắk Gằn hoạt động trong lĩnh vực sang chiết thuốc bảo vệ thực vật từ năm 2008.

ADQuảng cáo

Theo phản ánh của người dân địa phương, khoảng 3 năm về trước, những khu vực xung quanh công ty đã bắt đầu phát tán mùi hôi thối nồng nặc, khó chịu ra môi trường xung quanh. Riêng nước thải không đảm bảo của công ty cũng được xả ra ngoài ngấm qua vườn của các hộ dân lân cận đã tác động không nhỏ đến đời sống, sức khỏe của họ.

Bao bì thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật thuộc nhóm rác thải nguy hại bừa bộn ở khu gần kho xưởng của Công ty Thái Phú Nông. Ảnh: Phạm Khánh

Cụ thể, vào ngày 2/7, nhiều người dân trong thôn đã tận mắt chứng kiến các công nhân của Công ty Thái Phú Nông lén lút đốt các loại rác thải bao gồm: bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật (thậm chí có cả chai đang chứa thuốc) trên phần đất của họ.

Sau đó, rất nhiều người đã kéo đến hiện trường dập lửa, ngăn không cho đốt và báo cho chính quyền địa phương, cơ quan chức năng các cấp tiến hành lấy mẫu, kiểm tra xử lý. Người dân còn tiếp tục kéo đến trụ sở của công ty ngăn chặn không cho xe tải chở “tang vật” ra ngoài. Sự việc gây lộn xộn kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ, chỉ đến khi lực lượng công an có mặt giải quyết thì đám đông mới được giải tán.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Chung, Trưởng thôn Trung Hòa xác nhận: Khu vực nơi Công ty Thái Phú Nông đang hoạt động nằm trong khu vực đông dân cư nên mùi hôi thối, độc hại phát ra đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của nhiều người dân tại đây.

ADQuảng cáo

Về phía thôn cũng đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương và công ty cần có biện pháp khắc phục dứt điểm tình trạng này. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty chỉ hứa hẹn cho qua chuyện, nhưng sau đó tình trạng ô nhiễm vẫn liên tục tái diễn, thậm chí ngày càng nghiêm trọng hơn.

Mặc dù trong 3 năm qua, rất nhiều người dân ở khu vực này đã liên tục phản ánh việc Công ty Thái Phú Nông hoạt động sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được các ngành chức năng giải quyết dứt điểm.

Ông Phạm Đức Châu, Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn cho biết: Trước phản ánh của người dân, UBND xã đã báo cáo sự việc lên cấp trên. Sau đó, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện cũng đã nhiều lần xuống kiểm tra, nhưng sau đó không thông báo kết quả, nên xã không nắm được thông tin. Riêng sự việc người dân bắt quả tang người của công ty đốt rác thải tại phần đất của mình thì phía công an xã đã lập tức xuống hiện trường, sau đó các ngành chức năng của huyện, tỉnh cũng đến kiểm tra, nhưng đến nay xã vẫn chưa nhận được kết luận cuối cùng.

Trước thực tế trên, xã cũng rất mong cơ quan chuyên môn sớm  thông báo kết luận rõ ràng để chính quyền địa phương có cơ sở giải thích thấu đáo cho người dân. Để kiểm chứng thông tin này, chúng tôi liên hệ với lãnh đạo của Công ty Thái Phú Nông, nhưng nhận được câu khẳng định: “Công ty không hề gây ô nhiễm, đã có cơ quan chức năng kiểm tra”.

Qua tìm hiểu thực tế, hiện tại, tình trạng rác thải độc hại vẫn được công ty “vô tư” xả ra môi trường. Phía người dân lại liên tục gửi đơn kiến nghị, kêu cứu và mong các ngành chức năng xử lý sự việc. Vậy ai đúng ai sai, rất cần cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác định một cách chính xác, rõ ràng để đưa ra biện pháp xử lý dứt điểm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về việc người dân phản ánh Công ty TNHH thương mại và sản xuất nông dược Thái Phú Nông gây ô nhiễm môi trường: Cơ quan chức năng cần sớm làm rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO