Về thực phẩm biến đổi gene hiện nay trên thị trường

21/02/2013 09:35

Tại Việt Nam, cây trồng biến đổi gene (GMO) đã được đưa vào thử nghiệm gần 5 năm và dự kiến khoảng năm 2015, những sản phẩm được chế biến từ ngô, đậu nành… biến đổi gene sẽ xuất hiện trong siêu thị, chợ và bữa ăn của các gia đình Việt Nam...

ADQuảng cáo

Tại Việt Nam, câytrồng biến đổi gene (GMO) đã được đưa vào thử nghiệm gần 5 năm và dự kiếnkhoảng năm 2015, những sản phẩm được chế biến từ ngô, đậu nành… biến đổi genesẽ xuất hiện trong siêu thị, chợ và bữa ăn của các gia đình Việt Nam.

Tuy nhiên, trước thựctế sản phẩm GMO tràn ngập thị trường, Sở khoa học và Công nghệ TP.HCM đã đặthàng Trung tâm 3 khảo sát, lấy mẫu kiểm nghiệm. Với 323 mẫu bắp, đậu nành,khoai tây, cà chua, gạo lấy ngẫu nhiên tại 17 chợ, siêu thị và cửa hàng ở TP.HCM, Trung tâm 3 đã kiểm nghiệm và phát hiện có đến một phần 3 là sản phẩm GMO.Trong đó gồm bắp hạt, bắp trái, bột bắp và sản phẩm thực phẩm chế biến từ bắp;hạt giống, nguyên liệu và sản phẩm chế biến từ đậu nành; khoai tây và sản phẩmchế biến từkhoai tây; gạo và sản phẩmchế biến từ gạo; cà chua, đậu Hà Lan…

Ðáng chú ý là ngườitiêu dùng, các nhà phân phối và cả ban quản lý các siêu thị, chợ trên địa bànthành phố hầu như không hiểu biết gì về thực phẩm biến đổi gene. Trước tìnhtrạng đó, một số nhà sản xuất đã bắt đầu quan tâm đến việc công bố nguồn gốcnguyên liệu sản xuất để người tiêu dùng có quyền lựa chọn sản phẩm mình mua cóđược làm từ thực phẩm biến đổi gene hay không.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Thực tế, hàng loạt sảnphẩm, thực phẩm chế biến và nông sản GMO bày bán tràn lan trên thị trường vẫnchưa được quản lý, kiểm soát. Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Dũng, Tổng thư ký Hộisinh học Việt Nam cho biết, dù muốn hay không Việt Nam cũng đang sử dụng sảnphẩm GMO. Cụ thể, mỗi năm chúng ta nhập khẩu trên 2 triệu tấn khô dầu đậu tươngvà 1,6 triệu tấn ngô, trong đó đa số là ngô biến đổi gene.

Các nhà khoa học chorằng vì các nghiên cứu về GMO chưa đầy đủ cả trên phạm vi quốc tế, mặt kháccũng chưa thể kết luận để bác bỏ hoàn toàn thực phẩm GMO nên cần tiếp tụcnghiên cứu với sự tài trợ của Chính phủ về công nghệ GMO, để Việt Nam có thể tựchủ về công nghệ, tránh lệ thuộc vào các công ty đa quốc gia.

Công nghệ sinh học là một trong những giải pháp được nhiềuquốc gia trên thế giới ứng dụng để giải quyết những khó khăn về lương thực vàsản xuất nông nghiệp. Theo báo cáo của Tổ chức quốc tế về tiếp thu các ứng dụngvề công nghệ sinh học trong nông nghiệp (ISAAA) từ năm 1996 đến 2010, diện tíchcây trồng công nghệ sinh học đã góp phần tích cực vào quá trình tăng cường anninh lương thực, phát triển bền vững và khắc phục biến đổi khí hậu thông quaviệc nâng sản lượng cây trồng lên 78,4 tỷ USD, đóng góp vào việc cải thiện môitrường bằng cách giúp tiết kiệm 443 triệu kg thuốc trừ sâu, giảm tới 19 tỷ kgkhí CO2 chỉ riêng trong năm 2010, tương ứng với lượng khí thải của gần 9 triệuxe ô tô vận hành trên đường, bảo tồn đa dạng sinh học bằng cách góp phần bảotồn 91 triệu ha rừng và giúp xóa đói giảm nghèo cho 15 triệu nông dân sản xuấtqui mô nhỏ.

P.V

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về thực phẩm biến đổi gene hiện nay trên thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO