Kinh tế

Vàng A Sẩu và hành trình từ hộ nghèo thành tỷ phú

Y Krăk-A Trư 14/01/2024 12:35

Chăm chỉ, siêng năng trong lao động sản xuất, gương mẫu, trách nhiệm với cộng đồng, anh Vàng A Sẩu (SN 1978), dân tộc Mông, thôn 4, xã Ðắk Som, huyện Ðắk Glong (Ðắk Nông) là tấm gương sản xuất giỏi và có uy tín tại địa phương.

ADQuảng cáo

Vươn lên thoát nghèo

Trong những ngày đầu năm mới 2024, vượt quãng đường dài hơn 50 km từ TP. Gia Nghĩa, chúng tôi tìm đến thôn 4 gặp anh Vàng A Sẩu - tỷ phú người Mông trên đất Ðắk Som.

Từ hộ nghèo, để trở thành tỷ phú như ngày hôm nay, anh Vàng A Sẩu trải qua quá trình chăm lo lao động sản xuất cùng với nhiều công việc khác như chạy xe ôm; chở đồ thuê; đi đổi công; vào rừng săn bắt, hái các loại cây, lá rừng có thể bán và ăn được… để tích góp vốn.

Trong ngôi nhà khang trang của gia đình, anh Vàng A Sẩu ngồi tâm sự lại quãng thời gian mới vào Đắk Nông lập nghiệp: "Năm 2000, tôi cùng gia đình rời tỉnh Lào Cai vào xã Ðắk Som sinh sống. Từ năm 2000 - 2006 gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo trong thôn. Đến năm 2007, tôi được địa phương hỗ trợ 20 triệu đồng vốn vay ưu đãi dành cho hộ nghèo. Cùng với số tiền tích góp được, tôi đã mua thêm đất rẫy, cây giống về trồng".

z5054498993303_ebe56db6edf234f4247c90227235ec5a(1).jpg
Anh Vàng A Sẩu bên vườn sầu riêng xanh tốt của gia đình

Sau khi mua được thêm đất, ban đầu anh trồng cây mì và lúa rẫy để vừa có lương thực sử dụng hàng ngày và bán lấy vốn. Bán được mì, anh lại tiếp tục tích góp, mua thêm đất rẫy trồng cà phê các loại cây công nghiệp. Sau khoảng vài năm, nhờ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích để đầu tư phát triển sản xuất, chịu khó tiết kiệm nên đời sống ổn định và gia đình anh đã thoát nghèo.

"Lập nghiệp trên quê hương mới, do chưa quen khí hậu, thổ nhưỡng, ban đầu gia đình tôi gặp không ít khó khăn, nhất là nguồn vốn, kỹ thuật chăm sóc các loại cây trồng. Nhưng với sự cần cù, nỗ lực học hỏi và khát vọng vươn lên thoát nghèo, làm giàu, gia đình tôi đã từng bước vượt qua khó khăn đó", anh Sẩu tiếp lời.

Giới thiệu vườn sầu riêng xanh mướt sắp đến kỳ làm bông của gia đình, anh Sẩu cho hay, năm 2008, nhận thấy giá trị kinh tế mang lại từ các loại cây hoa màu thấp, anh đã bàn với gia đình cải tạo đất để đầu tư trồng cà phê, sầu riêng, cây keo… Lúc đầu do không nắm vững kỹ thuật chăm sóc, nên cây trồng phát triển kém, năng suất thấp. Nhưng nhờ mưa thuận, gió hòa cùng với việc đúc rút được nhiều kinh nghiệm nên gia đình anh đã chăm sóc cây trồng, vật nuôi dần ổn định và ngày càng phát triển.

Cùng với sản xuất nông nghiệp, gia đình anh Sẩu còn mở cửa hàng tạp hóa, bán các loại vật dụng gia đình, nông cụ sản xuất để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thôn, xã.

Nhờ chăm chỉ làm ăn, đến nay gia đình anh Sẩu đã có khoảng 20 ha đất sản xuất các loại cây cà phê, keo và sầu riêng... Anh Sẩu còn mở thêm đại lý thu mua nông sản.

z5054513003860_c490496e6191eca9de12010648278428(1).jpg
Với sự nỗ lực của bản thân và gia đình, anh Sẩu đã xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm xe ô tô và trở thành tỷ phú người Mông ở xã Đắk Som

Mới đây, anh Sẩu còn góp vốn cùng với 3 người khác mua 5 xe ô tô chở khách (loại 44 chỗ) chạy tuyến Bắc – Nam phục vụ nhu cầu đi lại của người dân ở huyện Ðắk Glong và các huyện khác trên địa bàn tỉnh Ðắk Nông.

ADQuảng cáo

Với cách làm kinh tế hiệu quả, nhất là việc sử dụng đồng vốn một cách linh hoạt, hợp lý, gia đình anh Sẩu được đánh giá là mô hình phát triển kinh tế hộ tiêu biểu của địa phương.

Khi chúng tôi hỏi về tổng thu nhập hàng năm của gia đình, anh Sẩu mỉm cười khiêm tốn: "Diện tích vườn cây, hoạt động kinh doanh tuy là lớn, nhưng chi phí sản xuất, nhân công hiện nay tăng rất cao, nên sau khi trừ chi phí, gia đình tôi cũng chỉ thu nhập khoảng 1 tỷ đồng/năm".

Hiện tại, gia đình anh Sẩu đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được ô tô phục vụ nhu cầu đi lại, kinh doanh sản xuất của gia đình.

Trách nhiệm với cộng đồng

Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, anh Sẩu còn giúp đỡ nhiều hộ dân về kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi. Ngoài tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động, gia đình anh Sẩu còn tạo việc làm cho hàng chục lao động theo thời vụ.

Vươn lên từ nghèo khó, thấu hiểu nỗi vất vả, khó khăn của người dân, anh Sẩu tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng, được bà con tin yêu. Trong quá trình sinh sống, năm 2009, anh Sẩu đã cùng với Ban tự quản thôn 4 kêu gọi, vận động người dân hiến đất xây nhà văn hóa thôn và 4 phòng học cho các em học sinh mẫu giáo.

Với sự uy tín, gương mẫu trong phát triển kinh tế, đi đầu trong các phong trào, hoạt động tại địa phương, liên tục từ năm 2012 - 2018, anh Sẩu được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn 4, xã Đắk Som.

Được người dân tin tưởng, với vai trò của mình, năm 2015 anh Sẩu cùng Ban tự quản thôn vận động người dân hiến đất, góp công cùng Nhà nước làm mới 1,5 km đường bê tông nội thôn. Cá nhân gia đình anh Sẩu góp 12 công và hơn 2 triệu đồng cho công trình đường giao thông nông thôn…

z5054506829360_e01f0d4bf9ccd649d4386f14efdd6f13(1).jpg
Anh Sẩu cùng Ban tự quản thôn 4 kêu gọi, vận động người dân hiến đất xây được 4 phòng học cho các em học sinh mẫu giáo

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông khang trang trong thôn, anh Sẩu cho hay, khi thấy nhiều gia đình muốn cho con nghỉ học sớm để phụ giúp việc nhà, tôi đã cùng các thầy, cô giáo đến tận nhà để động viên các cháu đi học trở lại. Từ năm 2012 đến nay, tôi đã vận động được hàng chục cháu đến trường tiếp tục đi học...

z5054505107973_1a47aad49fa1f3ac56d44ad6ffceeea9(1).jpg
Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Sẩu còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong thôn chung tay xây dựng nông thôn mới

“Anh Sẩu là người chăm chỉ, ham học hỏi và nhạy bén nên mang lại hiệu quả cao từ các hoạt động phát triển kinh tế. Anh Sẩu tích cực, sôi nổi tham gia các hoạt động của địa phương. Anh Sẩu còn là “cầu nối” quan trọng giúp chính quyền tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn".

Ông K'Bảy, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Som, huyện Đắk Glong

Để giúp người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, anh Vàng A Sẩu luôn linh hoạt cách thức tuyên truyền. Khi thì lồng ghép qua những buổi họp thôn, những buổi trò chuyện thường ngày, khi thì đến từng gia đình để phân tích cho người dân hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Anh Sẩu còn tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, không vi phạm pháp luật, vận động thanh niên trong độ tuổi tham gia khám sức khỏe tuyển nghĩa vụ quân sự...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vàng A Sẩu và hành trình từ hộ nghèo thành tỷ phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO