Pháp luật

Vẫn rất khó khăn làm sổ đỏ khi diện tích đất tăng 

Lê Phước 08/06/2023 06:06

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) khi diện tích tăng ở Đắk Nông đã được hướng dẫn khá cụ thể, nhưng triển khai ngoài thực tế vẫn rất khó khăn.

ADQuảng cáo

Gia đình anh H.T.V nhận chuyển nhượng một khu đất nông nghiệp ở tổ dân phố Tân Tiến, phường Quảng Thành (Gia Nghĩa). Trong sổ đỏ, diện tích được cấp là 2,1 ha. Nhưng thực tế, diện tích gia đình anh V sử dụng là hơn 2,5 ha.

Anh V muốn làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ cho đúng diện tích trên thực tế, nên đã liên hệ cơ quan chức năng để đo đạc. Diện tích đo đạc lại thể hiện hơn 2,5 ha. Anh V đóng đầy đủ các loại phí đo đạc theo quy định.

Trong hồ sơ, ranh giới thửa đất anh V nhận chuyển nhượng không có thay đổi. Khu đất được sử dụng liên tục, không tranh chấp và được các hộ xung quanh ký giáp ranh. Người dẫn đạc (tổ trưởng tổ dân phố) cũng xác nhận vào thành phần hồ sơ.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng làm thủ tục, hồ sơ của anh V vẫn chưa được xử lý. Hồ sơ này đã chuyển lên UBND TP. Gia Nghĩa, nhưng sau đó bị chuyển trả lại.

“Tôi muốn cấp đúng, cấp đủ diện tích trên thực tế mà thực sự rất khó. Gia đình đã bỏ tiền thuê đo đạc, làm hồ sơ theo hướng dẫn. Nhưng chẳng hiểu sao vẫn chưa được giải quyết”, anh V cho hay.

img_2506(1).jpg
Nhiều người dân gặp khó khi đăng ký cấp đổi, cấp mới sổ đỏ với diện tích tăng thêm

Đây chỉ là một trong số nhiều hồ sơ cấp đổi tăng diện tích chưa được xử lý tại TP. Gia Nghĩa nói riêng, một số huyện khác nói chung. Nhiều người dân cho rằng, dù hồ sơ của họ đã làm đúng theo hướng dẫn, nhưng vẫn bị chuyển trả vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

ADQuảng cáo

Trong khi đó, vào cuối năm 2021, Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông đã có hướng dẫn khá chi tiết về việc cấp đổi sổ đỏ theo kết quả đo đạc, lập bản đồ địa chính mới. Trong đó, Sở TN-MT hướng dẫn đầy đủ quy trình và trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị liên quan trong từng trường hợp cụ thể.

Đối với trường hợp thửa đất có diện tích tăng thêm so với sổ đỏ đã cấp mà ranh giới không thay đổi, được sử dụng ổn định, không tranh chấp thì việc cấp đổi sẽ do Sở TN-MT thực hiện. Trong đó, UBND cấp xã sẽ xác nhận tình trạng sử dụng đất và nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch về diện tích.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sau khi nhận hồ sơ từ cấp xã chuyển đến sẽ kiểm tra, xác nhận vào đơn đề nghị cấp đổi sổ đỏ, lập hồ sơ trình Văn phòng đăng ký đất đai thẩm tra. Hồ sơ hợp lệ sẽ được trình lãnh đạo Sở TN-MT (hiện đã ủy quyền cho Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai) xem xét, ký cấp đổi sổ đỏ.

Đối với trường hợp thửa đất có thay đổi so với ranh giới trong sổ đỏ đã được cấp và diện tích tăng thêm thì làm thủ tục cấp sổ đỏ cho phần diện tích tăng thêm. Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ cho thửa đất gốc theo đúng kết quả đo đạc mới.

Nhưng khi kiểm tra tại các đơn vị cấp huyện, Sở TN-MT nhận thấy, việc thực hiện của các đơn vị cấp huyện chưa tốt. Thậm chí, giữa các cơ quan tham mưu (Phòng TN-MT và Văn phòng Đăng ký đất đai) có sự đùn đẩy trách nhiệm, không chịu giải quyết cho người dân.

dji_0325(1).jpg
Sở TN-MT yêu cầu các địa phương phải cấp sổ đỏ cho các trường hợp tăng diện tích và đủ điều kiện

Trước tình hình trên, Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Văn Hiệp đã có văn bản yêu cầu UBND các huyện và TP. Gia Nghĩa yêu cầu UBND cấp xã thực hiện xác nhận chính xác ranh giới, tình trạng tranh chấp của thửa đất có diện tích tăng thêm. UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước pháp luật về xác nhận của mình.

“Căn cứ vào xác nhận của UBND cấp xã, Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng TN-MT kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ. Nếu đủ điều kiện, các đơn vị phải trình UBND cấp huyện hoặc Sở TN-MT cấp sổ đỏ cho người dân theo đúng thẩm quyền”, ông Hiệp cho hay.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn rất khó khăn làm sổ đỏ khi diện tích đất tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO