Văn phòng Quốc hội công bố chương trình và nội dung Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

19/10/2011 13:50

Sáng 19/10, tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo công bố chương trình và nội dung Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII...

Sáng 19/10, tại Hà Nội, Văn phòngQuốc hội tổ chức họp báo công bố chương trình và nội dung Kỳ họp thứ 2, Quốchội khóa XIII.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hạnh Phúc-Ủy viên Trung ương Đảng- Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội- Chủ nhiệm Văn phòngQuốc hội cho biết, kết thúc nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII đã tiến hành tổng kếtcác hoạt động ở các lĩnh vực trong đó có 7 đề án đổi mới.

Trên cơ sở tiếp thu những đổi mớinày, các kỳ họp Quốc hội khóa XIII sẽ tiếp tục phát huy các kết quả đó, đồngthời kết hợp với thực tiễn để tiến hành đổi mới. Vấn đề này cũng được Chủ tịchQuốc hội Nguyễn Sinh Hùng gửi thư, kêu gọi phát huy sáng kiến của các đại biểutrong hoạt động của Quốc hội.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, đề án đổimới hoạt động của Quốc hội được chia làm hai phần. Một phần có thể thực hiệnngay tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII.

Cụ thể: Đổi mới ngay trong hoạt độngở hội trường. Báo cáo giải trình phát biểu tại hội trường phải ngắn gọn. Còncác bản giải trình báo cáo sẽ gửi trực tiếp đến các đại biểu nghiên cứu.


Ông Nguyễn Hạnh Phúcphát biểu tại cuộc họp báo


Về đổi mới chất vấn và trả lời chấtvấn đã thực hiện ở những kỳ họp trước thì tại kỳ họp này sẽ tiếp tục phát huy.Việc đổi mới chất vấn sẽ thực hiện theo nhóm vấn đề. Các Bộ trưởng trả lời chấtvấn không trình bày văn bản giải trình mà trả lời trực tiếp câu hỏi của các đạibiểu. Các đại biểu khi tham gia chất vấn phải vào thẳng vấn đề không giải thíchcâu hỏi của mình nữa.

Ngoài ra, Quốc hội sẽ tăng cường tổthư ký để tránh những câu hỏi khi thảo luận ở tổ tiếp tục đem ra thảo luận tạihội trường. Các đại biểu sẽ có nhiều thời gian thảo luận những vấn đề quantrọng của đất nước trên hội trường.

Trong tiếp xúc cử tri, cũngsẽ gặp gỡ với nhiều đối tượng. Thường vụ, các Hội đồng, các Ủy banQuốc hội cũng tiến hành đổi mới trong việc kiểm tra, giám sát.

Cũng tại cuộc họp báo, Văn phòngQuốc hội thông báo chương trình và nội dung Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII.Theo đó kỳ họp này sẽ bắtđầu từ ngày 20/10 và kết thúc vào ngày 26/11.

Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét,thông qua 5 Dự án Luật, bao gồm: Luật Cơ yếu, Luật Lưu trữ, Luật Khiếu nại;Luật Tố cáo, Luật Đo lường; 1 Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, phápluật của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII và cho ý kiến về 13 Dự án Luật sẽ đượctrình Quốc hội như: Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Luật Giáo dục đại học, LuậtPhòng, chống rửa tiền, Luật Giám định tư pháp…

Bên cạnh đó, tại Kỳ họp này, Quốchội cũng tập trung xem xét các Báo cáo về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5năm (2011-2015) và Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020; Tổng kết Dự ántrồng mới 5 triệu ha rừng toàn quốc; Chương trình mực tiêu Quốc gia năm 2011-2015; Chương trình sử dụng trái phiếu Chính phủ năm 2011-2015.

Ngoài ra, Quốc hội còn nghe báo cáocủa Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tốicáo, Báo báo của Chính phủ về công tác thi hành án và đặc xá, Báo cáo tổng hợpý kiến và giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8 và 9, Quốc hộikhóa XII…

Dự kiến Quốc hội sẽ dành khoảng 2,5ngày để chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Các nội dung quantrọng của kỳ họp sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Đài TNVN vàkênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam.

V.D (Theo VOVNew)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng Quốc hội công bố chương trình và nội dung Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO