Thời gian gần đây, không ít người dânphàn nàn về tình trạng cán bộ, công chức ở nhiều công sở thường có thái độthiếu văn hóa như nói năng, giao tiếp không lễ phép đối với người dân, kháchhàng. Điều đó đã phần nào tạo nên tâm lý ức chế, hụt hẫng của người dân đối vớicơ quan công quyền.
Bộ phận đầu tiên phải gặp khi đến công sởlà người bảo vệ, trực cổng cơ quan. Có thể nói đây là nơi đại diện cơ quan giảiđáp những yêu cầu ban đầu và chỉ dẫn cho khách đến đúng nơi cần đến. Ngườithường trực vui vẻ, nhiệt tình luôn gây ấn tượng tốt đẹp cho công sở. Chỉ cầnmột tiếng nói to khi xe khách để không đúng chỗ, hỏi trống không và trả lờinhát gừng là đủ làm cho khách mất hết cảm tình với cơ quan.
Với công sở hành chính thực hiện một cửathì nơi tiếp dân, cán bộ cần có thái độ mềm mỏng, nắm vững các quy chế, nguyêntắc, thủ tục, hướng dẫn cặn kẽ cho khách để đỡ mất công đi lại nhiều lần. Việcgì đã hẹn, đã hứa phải ghi sổ công tác ngay để không quên, làm lỡ việc dân. Cánbộ tiếp dân cần làm việc đúng giờ niêm yết, tránh tình trạng khách đã chờ màcán bộ, công chức còn trà nước, tán gẫu với nhau, khi khách hỏi, lại sẵng giọngtrả lời: “Còn phải giao ban!”. Hiện nay, tình trạng nói trống không, cộc lốccủa một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức đối với người dân đang diễn ra kháphổ biến, tạo nên tâm lý ức chế, khó chịu cho người dân khi đến giao dịch tạicơ quan công quyền.
Rồi tình trạng công chức đang giao dịchvới khách, nghe chuông điện thoại lại không xin lỗi, cứ thản nhiên nghe máy,rồi trò chuyện với bạn kéo dài toàn việc riêng, chứ không phải trao đổi côngtác, mặc cho khách sốt ruột chờ. Lại có nơi còn 15-20 phút mới hết giờ làmviệc, nhưng có khách đến hỏi, cán bộ tiếp dân lạnh lùng trả lời: “Hết giờ nhậngiấy tờ, mai lại”. Đó là thái độ tùy tiện, vô trách nhiệm. Ít nhất, người côngchức cũng phải xem qua đó là việc gì, nếu không thể giải quyết ngay thì nêngiải thích cho khách và hẹn tiếp, hoặc để giấy tờ lại sáng mai đến làm việcthêm, đừng để khách bị hụt hẫng, thấy công chức cửa quyền, hành dân.
Ở nơi thường có đông khách đến, cầncó chỗ đủ rộng, có ghế ngồi, thoáng đãng, có quy định rõ ràng cách xếp giấy tờtheo thứ tự, tránh tình trạng lộn xộn, chen ngang. Nếu có trường hợp cần giảiquyết trước cũng nên thông báo để mọi người thông cảm, không thắc mắc. Các quyđịnh về thủ tục hành chính, giấy tờ cần viết to, rõ ràng, công bố ở 1-2 nơi đểkhách tiếp cận dễ dàng, xem trước, đối chiếu với công việc của mình để bổ sunghồ sơ, hoặc đến chỗ khác giải quyết đúng nơi khỏi mất công chờ đợi. Phòng làmviệc của công chức cần gọn ghẽ, sắp xếp bàn ghế, phương tiện hợp lý, thuận lợicho công chức hoạt động. Không để khay nước, gạt tàn thuốc lá trên bàn làm việc.Cấm hút thuốc trong nơi làm việc là cần thiết. Bàn nước phải bố trí ở gócphòng, ai cần ra đó. Trong phòng phải luôn sạch sẽ, làm vệ sinh thường ngày.Tiếp khách phải ra chỗ riêng không làm ảnh hưởng đến đồng sự.
Thiết nghĩ, công sở là nơi phải thườngxuyên tiếp xúc với dân, với các cơ quan hữu quan, bạn đồng nghiệp trong ngànhvà cấp trên. Cho nên cán bộ, công chức làm việc ở công sở cần có những ứng xửvăn minh, thanh lịch trong giao tiếp, có văn hóa ở nơi công tác.
Bảo Ngọc