Thời sự

Vận hành tốt các bể bơi, giảm thiểu tai nạn đuối nước ở trẻ em

Thanh Hằng 14/04/2023 12:14

Sáng 14/4, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch xây dựng bể bơi trong các trường tiểu học công lập trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017-2022, định hướng đến năm 2025.

ADQuảng cáo

Đánh giá lại công tác dạy bơi

Trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Đắk Nông liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đuối nước, làm nhiều trẻ nhỏ thiệt mạng. Các vụ tai nạn không chỉ là nỗi đau với mỗi gia đình, tổn thất cho xã hội mà còn đặt ra yêu cầu cho gia đình, nhà trường, chính quyền các cấp quan tâm hơn nữa trong công tác dạy bơi, phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em.

be-boi-truong-hoc_2(2).jpg
UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch xây dựng bể bơi trong trường học.

Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Giáo dục đã dành sự quan tâm đặc biệt, liên tục có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tuy nhiên thực tế việc dạy bơi trong trường học vẫn chưa đạt được hiệu quả cao.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị Phòng GD-ĐT các huyện, thành phố, lãnh đạo các trường tiểu học có bể bơi nhìn nhận thẳng thắn những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong việc vận hành bể bơi. Trên cơ sở đó, các đơn vị có những kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.

be-boi-truong-hoc_1(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh đề nghị ngành Giáo dục nhận thức tầm quan trọng của công tác phòng tránh đuối nước cho học sinh.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông, tính đến tháng 3/2023, toàn tỉnh có 20 bể bơi được đặt tại 20 trường tiểu học thuộc 8 huyện, thành phố. Trong số này có 4 bể bơi cố định, 16 bể bơi di động.

Để vận hành hồ bơi, các trường học đã cử cán bộ giáo viên tham dự tập huấn, nâng cao năng lực bơi, phòng chống đuối nước trong trường học. Qua một thời gian triển khai, hiện đã có hơn 6.600 học sinh được học bơi, gần 37% trong số này đã biết bơi. Một số bể bơi được vận hành hiệu quả, qua đó khuyến khích được việc tăng cường tổ chức hoạt động dạy bơi- học bơi cho giáo viên, học sinh.

be-boi-truong-hoc_3(1).jpg
Lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh báo cáo kết quả triển khai việc dạy bơi trong trường học.

Tuy nhiên, việc triển khai dạy bơi trong trường học vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu kinh phí để xây dựng các hạng mục thiết yếu như hàng rào, mái che, kinh phí duy trì, vận hành hồ hơi…

Hiện nay, hầu hết các huyện chưa bố trí kinh phí vận hành (trừ huyện Krông Nô) theo hướng dẫn và chưa có văn bản nêu rõ khó khăn, vướng mắc và giải pháp thực hiện.

Kiến nghị xây dựng bể bơi cố định

Tại hội nghị, đại diện các trường học, phòng GD-ĐT và lãnh đạo UBND các huyện, thành phố đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong việc vận hành bể bơi, đặc biệt là việc triển khai Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh về huy động, tiếp nhận các khoản thu trong trường học.

be-boi-truong-hoc_4(1).jpg
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Đắk R'lấp) nêu một số khó khăn.

Là một trong số các đơn vị vận hành hiệu quả bể bơi, lãnh đạo Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Đắk R’lấp) cho biết, hàng năm nhà trường nhận được hỗ trợ từ tổ chức Tầm nhìn thế giới, thường xuyên mở các lớp dạy bơi, góp phần nâng cao tỷ lệ phổ cập bơi trong học sinh. Sau mỗi khóa học, nhà trường tổ chức các buổi đánh giá, các cuộc thi bơi để khuyến khích học sinh tham gia học bơi.

“Hiện nay hồ bơi được đầu tư, lắp đặt tại trường là hồ bơi di động, thiết kế đã không còn phù hợp với thể trạng, thể chất và nhu cầu của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chỉ có 1 giáo viên Giáo dục thể chất, không thể quản lý hết 35 học sinh/tiết. Đặc biệt, kinh phí cho việc vận hành, chi trả cho giáo viên dạy bơi còn hạn chế, cũng là rào cản khiến hiệu quả, chất lượng dạy bơi của nhà trường vẫn chưa cao như kỳ vọng”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm nêu một số khó khăn.

be-boi-truong-hoc_5(1).jpg
Trưởng phòng GD-ĐT huyện Krông Nô đề xuất xây dựng thêm các bể bơi cố định trong trường học.

Đồng quan điểm, thầy Bùi Bá Út, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Krông Nô cho rằng, sau một thời gian sử dụng các bể bơi di động đã bộc lộ những hạn chế trong quá trình vận hành. Mặt khác, đối với các trường tiểu học, hiện đang triển khai theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, các em sẽ học 2 buổi/ngày, nên việc sắp xếp lịch học cho các em cũng rất khó khăn.

Chia sẻ thêm về hoạt động dạy bơi cho học sinh, thầy Trần Văn Vượng, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng GD-ĐT huyện Đắk Mil cho biết, các trường học thường xuyên phối hợp với Huyện đoàn, Trung tâm Văn hóa- Thể thao và Thông tin huyện, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy- tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ để tổ chức các lớp dạy bơi.

Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Đắk Mil, dù đã tích cực phòng chống đuối nước nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn huyện có 6 trẻ thiệt mạng. Các vụ đuối nước xảy ra ở độ tuổi học sinh, là người đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống ở các vùng khó khăn.

“Từ thực tế này, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, rà soát các ao hồ, sông suối có nguy cơ đuối nước cao, cắm biển cảnh báo. Tuy nhiên để công tác phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước được hiệu quả, UBND các cấp cần bố trí kinh phí hoặc cho chủ trương kêu gọi xã hội hóa để xây dựng các bể bơi cố định trong trường học”, thầy Vương đề xuất.

day-boi-1(1).jpg
Hiện nay, toàn tỉnh Đắk Nông có 20 bể bơi trong trường học.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị, toàn ngành Giáo dục phải nhận thức tầm quan trọng của công tác phòng tránh đuối nước cho học sinh, từ đó khắc phục những hạn chế, tồn tại, vận hành hiệu quả các hồ bơi. Đối với những kiến nghị, đề xuất của đại biểu, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan tổng hợp để tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ.

Phấn đấu 100% học sinh tiểu học biết bơi

Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản đề nghị các phòng GD-ĐT tổ chức vận hành, sử dụng bể bơi bảo đảm an toàn, hiệu quả, tránh tình trạng bỏ không, gây lãng phí.

Hiện tại đang là thời điểm nắng nóng, thích hợp để phổ cập bơi cho học sinh, vì vậy Sở GD-ĐT tỉnh đề nghị các trường ưu tiên bố trí phương án tổ chức dạy bơi cho học sinh, đặc biệt là học sinh khối lớp 5, phấn đấu, 100% học sinh biết bơi sau khi hoàn thành chương trình tiểu học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận hành tốt các bể bơi, giảm thiểu tai nạn đuối nước ở trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO