Pháp luật

Vận động người dân giao nộp vũ khí - cách làm hay của công an xã Đắk Ha 

Hoàng Thanh 11/07/2023 07:08

Thời gian qua, Công an xã Đắk Ha (Đắk Glong) đã tích cực vận động người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT). Đây là việc làm để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân và an ninh trật tự xã hội.

ADQuảng cáo

Xã Đắk Ha (Đắk Glong) có 3.112 hộ, với 11.991 khẩu. Địa bàn có nhiều hộ là người dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc Mông 214 hộ, 1.348 khẩu; M’nông 261 hộ, 1.056 khẩu; Nùng 168 hộ, 639 khẩu; Tày 170 hộ, 510 khẩu...

Người dân tộc thiểu số có tập quán sử dụng súng săn, súng tự chế để đi săn thú rừng, bảo vệ mùa màng. Thế nhưng, việc sử dụng súng, kể cả súng tự chế, đã làm phát sinh nhiều hậu quả khôn lường, thậm chí có trường hợp phải trả giá bằng tính mạng.

Trước tình hình trên, Công an xã Đắk Ha đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động đến từng thôn, bon, hộ gia đình về những nguy cơ tiềm ẩn của vũ khí.

Công an xã Đắk Ha trực tiếp vận động, tuyên truyền quần chúng giao nộp VK, VLN, CCHT; ký cam kết không tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT.

Cùng với vận động, Công an xã còn kết hợp với việc động viên, khen thưởng và hỗ trợ lương thực đối với những ai tự nguyện giao nộp vụ khí.

img_5355(1).jpg
Người dân Đắk Ha tự nguyện giao nộp súng tự chế cho lực lượng công an

Công an xã Đắk Ha đã tổ chức cho 568 hộ người dân tộc thiểu số, 1 hộ kinh doanh lò rèn, 5 hộ kinh doanh buôn bán phế liệu tại địa bàn ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, buôn bán các loại phế liệu từ bom mìn, vật liệu nổ.

Công an xã ký cam kết với 30 hộ kinh doanh về việc không tàng trữ, vận chuyển, mua bán pháo, đèn trời và đồ chơi nguy hiểm bị cấm hiện hành.

ADQuảng cáo

Ông G.A.L, ở thôn 5, xã Đắk Ha cho biết, ông vừa giao nộp khẩu súng kíp tự chế cho lực lượng Công an xã Đắk ha. Gia đình ông có rẫy xa nhà, nên ông muốn cất giữ khẩu súng để bảo vệ hoa màu, vật nuôi.

Thỉnh thoảng ông sử dụng khấu súng này để săn bắn chim, sóc cải thiện bữa ăn cho gia đình. Tuy nhiên, thời gian qua, ông được các chiến sỹ công an xã tuyên truyền về tác hại của việc dùng súng săn tự chế. Đặc biệt, công an đã dẫn chứng những câu chuyện đau lòng do súng tự chế gây ra khiến ông nhận thức được nguy hiểm. Do đó, ông đã tự nguyện giao nộp và cam kết không sử dụng nữa.

Từ năm 2021 đến nay, Công an xã Đăk Ha đã tổ chức 16 đợt phát động, thu hút 1.521 lượt người dân tham gia giao nộp vũ khí. Tổng cộng người dân đã tự nguyện giao nộp 14 súng tự chế, 4 kíp điện.

Theo Trung tá Trương Minh, Trưởng Công an xã Đắk Ha, phần lớn số lượng VK, VLN, CCHT đều do người dân tự chế. Súng tuy thô sơ, nhưng vẫn có tính sát thương cao.

Chính vì vậy, những năm qua, Công an xã Đắk Ha tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chú trọng công tác tuyên truyền để người dân tự nguyện giao nộp vũ khí.

Trong quá trình tuyên truyền, Công an xã Đắk Ha tranh thủ sự ủng hộ của các già làng, người có uy tín tại địa phương để vận động người dân tự giác giao nộp vụ khí.

Lực lượng công an tích cực khích lệ người dân tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hoạt động mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT…

Thời gian tới, Công an xã Đắk Ha sẽ huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác quản lý, thu hồi VK, VLN, CCHT trái phép trên địa bàn. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, không tự nguyện giao nộp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận động người dân giao nộp vũ khí - cách làm hay của công an xã Đắk Ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO