Vấn đề đáng quan tâm: Khôi phục và phát triển du lịch bền vững Khu du lịch sinh thái - văn hóa cụm thác Đray Sáp - Gia Long - Trinh Nữ

28/07/2011 08:33

Trong những năm gần đây, du lịch tại cụm thác Đray Sáp - Gia Long - Trinh Nữ là điểm nhấn quan trọng trong hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành tại tỉnh Đắk Nông...

ADQuảng cáo

Trong những năm gần đây,du lịch tại cụm thác Đray Sáp - Gia Long - Trinh Nữ là điểm nhấn quan trọngtrong hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành tại tỉnh Đắk Nông. Với diện tíchkhoảng 1.655 ha, cụm thác Đray Sáp - Gia Long - Trinh Nữ có những nét đặc sắcmà ít nơi nào có được, ngọn thác Gia Long hùng vỹ gắn với những câu chuyện vềvua Gia Long; thác Đray Sáp - danh thắng quốc gia với cảnh quan rừng đặc dụngbao quanh, không gian lãng mạn như một bức tranh cổ tích, hay hình ảnh thácTrinh Nữ dịu dàng như một nàng thiếu nữ xuân thì buông mái tóc nhẹ nhàng tronglàn nước xen lẫn những cột đá bazan có hình thù kỳ vĩ đang được Bảo tàng địachất Việt Nam nghiên cứu xây dựng thành công viên địa chất. Chính những giá trịcủa thiên nhiên và văn hóa mang lại, cụm thác Đray Sáp - Gia Long - Trinh Nữđược du khách biết đến như một biểu tượng của du lịch Đắk Nông. Thế nhưng, làmthế nào để đưa khu du lịch này phát triển ngang tầm tiềm năng, xứng đáng làbiểu tượng, trung tâm du lịch tỉnh và khu vực đang là yêu cầu cấp thiết đặt ra.

Hiện nay, cụm thác ĐraySáp - Gia Long - Trinh Nữ đang đứng trước nhiều nguy cơ và thách thức, trong đóđáng quan tâm nhất là nguồn nước duy trì dòng chảy của thác đang bị ảnh hưởngvà ngày càng cạn kiệt, thu hẹp phạm vi của thác bởi đập chặn từ thượng nguồncủa thủy điện Buôn Kốp, Đắk Lắk. Với chiều dài khoảng 100 m thì nay thác ĐraySáp chỉ còn thoi thóp trong khoảng chiều dài 10-20m, vào mùa mưa thì dòng chảycó mở rộng hơn nhưng vào mùa khô thì khoảng cách lại càng thu hẹp dần, xa xa dukhách không còn nghe những âm vang hùng vỹ của dòng thác khói tuôn trào.

Tài nguyên du lịch bị xuống cấp, đặc biệtlà cảnh quan rừng đặc dụng xung quanh thác, những cánh rừng đặc dụng hùng vỹnay chỉ còn trơ trọi những gốc cây; cơ sở vật chất, hạ tầng đang bị xuống cấpnghiêm trọng. Các biển chỉ dẫn, dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ tại cụm thác bị hưhỏng chưa được khắc phục. Hoạt động kinh doanh du lịch tại thác có lúc bị ngưngtrệ do chuyển giao và hiện nay hoạt động cầm chừng, dịch vụ du lịch đơn điệu,doanh thu chủ yếu là từ bán vé, sản phẩm du lịch chưa được đầu tư. Lượng dukhách tham quan giảm đi đáng kể, đặc biệt là khách du lịch cao cấp, khách dulịch thường xuyên.

ADQuảng cáo

Trước thực trạng trên, xin đề nghị mộtvài giải pháp như sau:

Đầu tiên, muốn khôi phục lại hoạt động kinhdoanh du lịch tại khu du lịch phải có một đơn vị chuyênnghiệp quản lý trên cả hai phương diện: hoạtđộng kinh doanh du lịch và cảnh quan rừng đặc dụng. Công tác chuyển giao khaithác và quản lý cần đẩy nhanh, không làm ngưng trệ hoạt động và bảo vệ tàinguyên rừng, cơ sở vật chất, hạ tầng tại thác. Từ đó, có sự kiện toàn và đầu tưđồng bộ cơ sở vật chất, đa dạng các dịch vụ du lịch để xứng đáng là trung tâmđiều phối du lịch phía Bắc tỉnh và thúc đẩy hoạt động du lịch chung cả tỉnh,hướng đến hình thành khu du lịch quốc gia.

Duy trì và điều phối lưu lượng nướcthường xuyên, liên tục cho cụm thác, nên xây dựng hồ nhân tạo để chủ động trongcông tác điều phối, tăng cường công tác bảo vệ và trồng mới rừng để khôi phụccảnh quan xung quanh thác và khu vực lân cận, tạo không gian và khí hậu mát mẻcho du khách khi đến tham quan, nghiên cứu.

Tăng cường xúc tiến quảng bá và hợp tácvới các công ty lữ hành trong và ngoài nước để khôi phục thương hiệu và hìnhảnh mới lạ, chuyên nghiệp tại cụm thác, đưa cụm thác vào các chương trình tourhoặc các sự kiện của tỉnh để thu hút du khách.

Kiện toàn bộ máy tổ chức, bồi dưỡng kỹnăng, kiến thức chuyên sâu để phục vụ du khách, đặc biệt là lực lượng thuyếtminh viên du lịch tại cụm thác.

Nhanh chóng khôi phục thương hiệu của cụmthác Đray Sáp - Gia Long - Trinh Nữ trong hoàn cảnh và thực trạng hiện nay củacụm thác là một vấn đề hết sức khó khăn, chúng ta cần đưa ra các giải pháp đồngbộ và nhanh chóng thực hiện, trong đó ưu tiên hàng đầu là chuyển giao đơn vịquản lý và khai thác đủ năng lực, duy trì dòng chảy, cảnh quan và hoạt độngkinh doanh du lịch tại cụm thác. Huy vọng trong thời gian tới với sự nỗ lực củacác cấp, ngành và đơn vị quản lý cụm thác Đray Sáp sẽ nhanh chóng hồi phục vàtrở thành một điểm đến hấp dẫn của khu vực Tây Nguyên.

Cẩm Hường

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề đáng quan tâm: Khôi phục và phát triển du lịch bền vững Khu du lịch sinh thái - văn hóa cụm thác Đray Sáp - Gia Long - Trinh Nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO