Ngày 19-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị triển khai triển khai chương trình xây dựng pháp luật 6 tháng cuối năm 2011 và năm 2012 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.
Ngày 19-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hộitổ chức hội nghị triển khai triển khai chương trình xây dựng pháp luật 6 thángcuối năm 2011 và năm 2012 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông ChuLưu.
Theo Nghị quyết số 07/2011/QH13 đượcChủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ký ban hành ngày 11/8/2011, Chương trình xâydựng luật, pháp lệnh năm 2011 có nhiều dự án Luật được đẩy nhanh tiến độ. Theođó, các dự án Luật Cơ yếu, Luật Biển Việt Nam được vào Chương trình thôngqua tại kỳ họp thứ 2 (dự kiến khai mạc trong tháng 10 tới); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật, Phòng, chống rửa tiềnđược đưa vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2. Dự thảo Nghị quyết củaỦy ban Thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường cũng được bổ sung vàoChương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011.
Trong năm 2012, Chương trình chính thứcdự kiến trình Quốc hội thông qua 14 dự án luật, cho ý kiến về 7 dự án luật kháctại kỳ họp đầu năm. Kỳ họp cuối năm dự kiến thông qua 9 dự án luật và cho ýkiến về 9 dự án luật khác. Cũng trong năm 2012, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽxem xét, thông qua các dự án pháp lệnh thuộc Chương trình xây dựng luật, pháplệnh năm 2011 nhưng chưa được thông qua và thêm 2 dự án mới, gồm: Pháp lệnh sửađổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sungmột số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đại diệncác cơ quan được giao chủ trì soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh như Bộ Tưpháp, Bộ giáo dục – Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch... đều cho biết,đa số các dự án trong chương trình 6 tháng cuối năm 2011 và 2012 đã cơ bản hoàntất, đã trình hoặc sẽ trình Chính phủ cho ý kiến trong phiên họp thường kỳtháng 8 và tháng 9 tới. Hầu hết các dự án không có vướng mắc lớn.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến tại phiên họpđều nêu ra tình trạng đã và đang xảy ra bấy lâu nay: chương trình xây dựng phápluật thường không được hoàn thành như dự kiến ban đầu, dù đã được Quốc hội phêchuẩn. Tiến độ trình nhiều dự án không đảm bảo thời gian, nhiều dự án được đưathêm vào rồi lại rút ra do không chuẩn bị kịp. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông ChuLưu nhấn mạnh: “Hoàn thành đúng tiến độ các dự án luật, pháp lệnh cũng quantrọng không kém việc đảm bảo chất lượng”. Phó Chủ tịch yêu cầu các cơ quan cóliên quan quan tâm phân bổ ngân sách kịp thời cho công tác xây dựng phápluật.
Đặc biệt, theo ông Nguyễn Văn Phúc,Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, cách thức làm luật rất cần được cải tiến, gắnliền với tiến trình đổi mới kỳ họp Quốc hội. “Không nên để Quốc hội phải mất thờigian vào việc tranh luận về khái niệm, từ ngữ và kỹ thuật làm luật. Đồng thời,đề nghị phải tính kỹ việc giao cho cơ quan nào chủ trì soạn thảo, cơ quan nàochủ trì thẩm tra dự án luật, pháp lệnh, vì việc này sẽ quyết định rất lớn đếnhình hài và nội dung của sản phẩm luật, pháp lệnh”, ông Phúc nhận định. Đơn cửnhư quảng cáo là một hoạt động có liên quan đến rất nhiều lĩnh vực, từ kinh tế,xã hội đến văn hóa... nên cùng một dự án Luật Quảng cáo mà giao cho Bộ Văn hóaThể thao và du lịch sẽ được một sản phẩm rất khác với khi giao cho Bộ thông tinvà Truyền thông.
Tương tự, với dự án Luật Đô thị, ôngPhúc nêu vấn đề: “Vấn đề cốt lõi của luật này là gì? Có phải là chính quyền đôthị không hay là quản lý môi trường đô thị? Từ đó thì giao cho Ủy ban Khoa họcCông nghệ và Môi trường chủ trì thẩm tra đã thực sự “hợp vai” chưa”?
Đồng tình với một số kiến nghị của ôngNguyễn Văn Phúc về xác định cơ quan soạn thảo, thẩm tra...; Phó Chủ tịch Quốchội Uông Chu Lưu cho biết tới đây sẽ tổ chức hội nghị về cải tiến quy trình,cách thức xây dựng pháp luật. “Việc thẩm tra các dự án luật, pháp lệnh cũng cónhiều mức độ khác nhau, có cơ quan chủ trì, có cơ quan phối hợp cùng làm để đảmbảo hiệu quả cao nhất”, đồng chí Uông Chu Lưu nói thêm.
Q.S (Theo SGGP)