Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 20, sáng 19/8, Uỷ ban Thường vụ Quốchội đã thảo luận về dự án Luật Tiếp công dân.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưuphát biểu tại phiên họp. Ảnh: An Đăng/TTXVN |
Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Uỷ bancác vấn đề xã hội nêu ý kiến: “Tiếp công dân là để có lợi cho người dân, trongkhi chúng ta thiết lập quy trình mang tính chất hành chính “quá cứng”. Cụ thể,khoản 2, Điều 8 của dự thảo mới nhất quy định: “Khi đến nơi tiếp công dân,người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải có nghĩa vụ xuất trình giấytờ tuỳ thân hoặc giấy uỷ quyền và các giấy tờ có liên quan khác…”.
“Giấy tờ có liên quan khác là nhữnggiấy tờ gì?”, bà Trương Thị Mai băn khoăn và cho rằng quy định như vậy là “chặtchẽ” với người đi kiến nghị, có thể làm cản trở công dân khi muốn khiếu kiện,góp ý… “Quốc hội là cơ quan đại diện cho dân, vậy phải có trụ sở tiếp công dân.Cơ quan hành chính cũng là cơ quan của dân, vì người dân bầu ra, vì vậy phảiphục vụ dân” - bà Trương Thị Mai nhấn mạnh.
Trưởng Ban Công tác đại biểu NguyễnThị Nương cũng cho rằng: “Chỗ nào có cơ quan Nhà nước thì việc tiếp công dânphải là thường xuyên, không quá trang trọng về thủ tục hành chính, quá trìnhgiải quyết không nên đặt ra quá lâu, quá nặng nề”.
Một vấn đề mà các thành viên UBTVQHrất quan tâm là việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cơ quan tiếpdân phải đạt được mục đích và yêu cầu của người dân. Nói như Chủ nhiệm Uỷ banKinh tế Nguyễn Văn Giàu là: “Tiếp dân phải có hơi thở cuộc sống, tức là phảigiải quyết được vấn đề”.
Các thành viên UBTVQH cho rằng việcgiải quyết, trả lời khiếu nại, tố cáo của dân diễn ra “lòng vòng” từ trên xuốngdưới, từ cơ quan này sang cơ quan khác nên người dân phải chờ đợi kết quả lâu,chưa nói đến việc văn bản trả lời không làm cho họ thấy thoả đáng.
Nói về hiệu quả trả lời kiến nghịcủa dân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng giải quyết khiếu nại, tốcáo là theo luật hiện hành. Đối với việc tiếp thu kiến nghị, phản ánh của dânthì viết chưa rõ, phải ghi rõ quy trình giải quyết phải làm những việc gì?
Trụ sở, cơ quan tiếp dân phải phânloại xem đơn gửi có đúng địa chỉ hay không để tránh lòng vòng, nếu không đúngphải hướng dẫn cho người dân gửi đúng địa chỉ chứ không nhận đơn đó. “Nếu đơnđề nghị giải quyết được chuyển đến trụ sở tiếp dân ở Trung ương thì phảichuyển. Còn gửi đến Bộ trưởng hay Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố thì phảigiải quyết, thời hạn bao lâu để trả lời. Còn nếu không giải quyết được thì phảinhư thế nào? Chỗ này phải có trách nhiệm đến cùng với người dân”. Thêm vào đó,“nơi giải quyết mà giải quyết sai thì sao? Phải quy định vào đây để cho mạchlạc, khả thi”, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.
Chiều 19/8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng,Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng,ý kiến còn khác nhau về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thiđua, khen thưởng và dự án Luật việc làm.
Đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng,các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với báo cáo tiếp thu,giải trình và chỉnh lý của Ủy ban Các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, một số ý kiếnbày tỏ băn khoản đối với các quy định của dự án Luật; đề nghị, cơ quan soạnthảo cần quy định rõ ràng, cụ thể hơn nữa về thủ tục, quy trình các hình thứckhen thưởng của Nhà nước, nhất là thủ tục khen thưởng đối với đại biểu Quốc hộinói chung và đại biểu Quốc hội chuyên trách, kiêm nhiệm nói riêng.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai, trong suốt quá trìnhcông tác, nhiều đại biểu Quốc hội hầu như không được xem xét thi đua mà chỉđược đề nghị xét khen thưởng khi chuẩn bị về hưu hoặc sau khi đã nghỉ hưu.
Cho rằng, khen thưởng khi đại biểu Quốc hội đã nghỉ hưu thỉ sẽ làm giảm tínhkhuyến khích trong quá trình công tác, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đềnghị, dự án Luật thi đua, khen thưởng cần quy định cả hình thức khen thưởngtrong thời điểm đang công tác của đại biểu Quốc hội nếu đủ điều kiện, tiêuchuẩn theo quy định.
Một số ý kiến khác cho rằng, việc khen thưởng đại biểu Quốc hội nên quy địnhtheo hướng không cộng dồn thành tích mà căn cứ theo thành tích, công trạng vàcống hiến thông qua các hình thức khen thưởng của Chủ tịch nước. Đối với thànhtích trong hoạt động khác không phải là hoạt động Quốc hội thì được khen thưởngdựa trên kết quả của thành tích đó theo quy định của Luật thi đua, khen thưởng.Vì vậy, các ý kiến thống nhất với phương án là Ủy ban thường vụ Quốc hội xemxét, trình Thủ tướng Chính phủ để đề nghị Chủ tịch nước quyết định các hìnhthức khen thưởng cho đại biểu Quốc hội.
Về thời gian 5 năm mới xét tặng Anh hùng Lao động, Anh hùng lực lượng vũ trangcó muộn hay không khi có những người làm nên những chiến công, thành tích trongmột thời điểm nhất định, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Maicho biết dự thảo Luật đã thiết kế quy định khen thưởng trong trường hợp độtxuất tại Điều 61 của dự thảo.
Đại diện cơ quan soạn thảo cũng đã giải thích thêm về quy định được tặng lần 2đối với “Huân chương Hồ Chí Minh.” Theo cơ quan soạn thảo, Luật quy định xéttặng lần 2 cho tập thể trên cơ sở tập thể đó phải có quá trình phấn đấu lâudài, liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 20 năm tiếp theo sau khi đượctặng thưởng lần thứ nhất. Với tiêu chuẩn chặt chẽ như quy định trong dự án Luậtthì việc xét tặng lần 2 “Huân chương Hồ Chí Minh” bảo đảm tính tôn vinh củadanh hiệu cao quý này.
Cũng trong phiên họp chiều 19/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã cho ýkiến về một số vấn đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau dự án Luật việc làm. Cácý kiến cơ bản nhất trí và đánh giá cao với báo cáo tiếp thu, giải trình vàchỉnh lý của Ủy ban về các vấn đề xã hội.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, báo cáo đã làm rõ được nhữngvấn đề mà các đại biểu còn băn khoăn trước đây.
Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị, cơ quan soạn thảo cần làm rõ thêm về vấn đềchính sách tín dụng ưu đãi để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm; lộ trìnhthành lập trung tập dịch vụ việc làm; hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp; tính khả thicủa ngân sách...; đồng thời cần cân nhắc lại việc giao 1/3 số điều do Chính phủquy định.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị cơ quansoạn thảo sớm hoàn chỉnh những nội dung của hai dự án Luật này mà các thànhviên Ủy ban Thường vụ đã góp ý, để trình Quốc hội tại kỳ họp tới.
Nguồn Chinhphu.vn