Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai yêu cầu làm rõ nguyên nhân sự cố vỡ đập thủy điện Ia Glae 2

PHAN HÒA| 11/10/2023 22:40

Chiều 11/10, sau khi nhận báo cáo về sự cố vỡ đập ngăn nước của Công trình thủy điện Ia Glae 2 do Công ty Cổ phần Thủy điện Khải Hoàng làm chủ đầu tư, đang thi công trên suối Ia Glae thuộc địa bàn 2 xã Ia Ga và Ia Vê (huyện Chư Prông), Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục sự cố.

Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai yêu cầu làm rõ nguyên nhân sự cố vỡ đập thủy điện Ia Glae 2 ảnh 1
Một phần thân đập thuộc máy thủy điện Ia Glae 2 bị nước lũ cuốn trôi do mưa lớn.

Sau khi kiểm tra hiện trường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế khẳng định, đây là sự cố nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm, do đó các bên liên quan phải có tinh thần trách nhiệm cao, làm việc nhanh chóng, hiệu quả để khắc phục hậu quả và bảo đảm an toàn cho người dân.

Đồng thời, yêu cầu Sở Công thương rà soát lại năng lực của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thủy điện Khải Hoàng; nếu phát hiện sai sót hay vi phạm pháp luật, phải xử lý theo quy định và báo cáo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và các đơn vị liên quan.

Ủy ban nhân dân huyện Chư Prông sớm thành lập đoàn công tác và phối hợp với các sở, ngành của tỉnh để đánh giá toàn diện sự cố, có kết luận nguyên nhân chính xác. Cùng với đó, Ủy ban nhân dân huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân 2 xã Ia Ga và Ia Vê rà soát, thống kê thiệt hại của người dân do sự cố vỡ đập ngăn và mưa lũ, để có sự hỗ trợ theo quy định của Nhà nước, tránh tình trạng lợi dụng vấn đề này để kê khai khống.

Công ty Cổ phần Thủy điện Khải Hoàng cần phối hợp với chính quyền địa phương, các sở, ngành của tỉnh trong giám định sự cố, xác định rõ trách nhiệm và sớm tiến hành bồi thường thiệt hại cho người dân ổn định cuộc sống.

Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai yêu cầu làm rõ nguyên nhân sự cố vỡ đập thủy điện Ia Glae 2 ảnh 1
Một phần thân đập thuộc máy thủy điện Ia Glae 2 bị nước lũ cuốn trôi do mưa lớn.

Như Báo Nhân Dân đã thông tin, trong tối 8/10 và rạng sáng 9/10, trên địa bản huyện Chư Prông và khu vực Dự án thủy điện Ia Glae 2 có mưa đặc biệt lớn, lưu lượng nước từ thượng nguồn suối Ia Glae đổ về gây lũ quét, làm ngập cục bộ và cuốn trôi một phần tường bê-tông phục vụ thi công đập tràn tự do của nhà máy. Phần tường này đang được nhà thầu thi công theo từng cao trình từ 1-2m, chưa hoàn thiện toàn bộ kết cấu bê-tông cốt thép.

Sự cố trên cùng với mưa lớn, đất đá đã gây ngập úng cục bộ và ảnh hưởng đến một số diện tích đất trồng cây hoa màu, máy bơm nước của người dân dọc hai bên suối phía hạ lưu công trình; không gây thiệt hại về người, vật kiến trúc và gia súc, gia cầm.

Thủy điện Ia Glae 2 được xây dựng trên suối Ia Glae, thuộc địa bàn 2 xã Ia Ga và xã Ia Vê, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Thủy điện này được Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 2/2020 dự kiến đến quý IV/2021 hoàn thành. Theo thiết kế, thủy điện này công suất thiết kế 12MW; thuộc công trình thủy điện cấp III; diện tích đất sử dụng là 83,7ha, trong đó diện tích xây dựng công trình là hơn 76ha. Vốn đầu tư hơn 423 tỷ đồng.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/uy-ban-nhan-dan-tinh-gia-lai-yeu-cau-lam-ro-nguyen-nhan-su-co-vo-dap-thuy-dien-ia-glae-2-post777136.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai yêu cầu làm rõ nguyên nhân sự cố vỡ đập thủy điện Ia Glae 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO