Ủy ban Đối ngoại họp trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ nhất

VĂN CHÚC - TRỊNH DŨNG| 05/12/2023 21:10

Chiều 5/12 tại Thủ đô Vientiane, Lào, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) đã họp trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Quốc hội CLV lần thứ nhất.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lào Sanya Praseuth và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, hợp tác quốc tế, thông tin và truyền thông Quốc hội Campuchia Sous Yara đồng chủ trì Phiên họp.

Tham dự phiên họp có đại diện Ủy ban Đối ngoại của ba Quốc hội, Thứ trưởng Ngoại giao ba nước, cùng đại biểu Quốc hội của các địa phương thuộc khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV-DTA). ​

Tại Phiên họp, các đại biểu nhất trí đánh giá Quốc hội ba nước đã thực hiện tốt công tác giám sát, thúc đẩy việc thực hiện các thỏa thuận, cam kết trong tất cả các lĩnh vực giữa ba Chính phủ, góp phần phát triển khu vực CLV-DTA, làm sâu sắc và bền chặt hơn quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa ba nước.

Phiên họp nhất trí ba Quốc hội cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa, phối hợp giữa đối ngoại nghị viện và ngoại giao để có thể ứng phó các thách thức và phát huy các tiềm năng của ba nước, nhất là khu vực CLV-DTA.

Các đại biểu đề xuất nhiều biện pháp trong nhiều lĩnh vực, trong đó chú trọng phát triển kinh tế-thương mại, tạo thuận lợi cho du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu vực CLV-DTA, tăng cường hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như an ninh lương thực-nước-năng lượng, chống tội phạm xuyên quốc gia, chống khủng bố, không để bất cứ nước nào lấy lãnh thổ để chống nước khác, và xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định và phát triển toàn diện.

Phát biểu tại Phiên họp, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam Vũ Hải Hà đánh giá chính trị - đối ngoại là một trụ cột nòng cốt trong hợp tác giữa ba Quốc hội cũng như ba nước.

Trong giai đoạn mới, hợp tác chặt chẽ giữa ba Quốc hội và ba nước là nhu cầu tất yếu và mang tính chiến lược. Ông Vũ Hải Hà đề nghị Quốc hội ba nước CLV tiếp tục phối hợp, tăng cường trụ cột quốc phòng-an ninh, xây dựng tuyến biên giới, ngăn chặn cách mạng màu, ứng phó các thách thức an ninh phi truyền thống, thực hiện các thỏa thuận đã ký kết, vận động nguồn lực bên ngoài để kết nối ba nền kinh tế, gia tăng hợp tác địa phương dọc biên giới khu CLV-DTA, lập Nhóm nghị sĩ khu vực Tam giác phát triển.

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc đánh giá sau hơn 20 năm phát triển, hợp tác CLV-DTA khẳng định là cơ chế hợp tác hiệu quả.

Thứ trưởng đề xuất các biện pháp tăng cường phối hợp giữa Ngoại giao và Quốc hội ba nước trong bối cảnh mới; một là gia tăng giá trị chiến lược của tình đoàn kết hữu nghị ba nước, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là tại các cơ chế quốc hội; hai là đẩy mạnh quan hệ hợp tác thực chất trên tất cả các lĩnh vực, với trọng tâm là kết nối, phát triển nguồn nhân lực, triển khai mô hình “ba nước, một điểm đến”, hỗ trợ doanh nghiệp; ba là đóng góp xây dựng Cộng đồng ASEAN, thúc đẩy hợp tác tiểu vùng Mê Công; bốn là thúc đẩy hợp tác với các đối tác phát triển nhằm thu hút nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội; năm là nâng cao vai trò lập pháp của Quốc hội ba nước, bảo đảm nguồn lực thực hiện hiệu quả các cam kết để xây dựng khu vực CLV-DTA phồn vinh và thịnh vượng.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/uy-ban-doi-ngoai-hop-trong-khuon-kho-hoi-nghi-cap-cao-quoc-hoi-campuchia-lao-viet-nam-lan-thu-nhat-post786011.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Đối ngoại họp trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO